นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ว่า จ.นครราชสีมา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ค้นพบผู้ต้องสงสัยอีก 1 รายในจำนวน 9 รายที่ดูอาการอยู่โรงพยาบาลปากช่องนานา โดยมีการพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ก็มีการปล่อยให้กลับบ้านได้ โดยสรุปมีผู้ที่เข้าข่ายที่เราตรวจพิสูจน์ จำนวน 9 ราย โดยมี 1 รายที่รับตัวไว้ที่ห้องแยกโรคโรงพยาบาล เพื่อตรวจในห้องทดลองจนทราบผลแล้วไม่ได้ติดเชื้อโคโรนาแต่อย่างใด ส่วน 8 รายก็ไม่พบว่าเป็นโวรัสโคโรนา ทั้งหมดที่กลับไปอยู่ที่บ้านเราจะมีระบบการติดตามจนกว่าทุกคนเหล่านี้จะหายดี และจนถึงวันนี้มีการเตรียมพร้อมทั้งเรื่องของการตั้งรับ เรื่องโรงพยาบาลและเวชภัณฑ์ แพทย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรสาธารณสุข 100% มีความพร้อมตั้งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) มีการแยกผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจจะไม่ให้ปะปนกับผู้ป่วยที่รอคิวโรคอื่นๆ มีระบบควบคุม คัดกรอง และตรวจเป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้เรากำลังรณรงค์กันมากเรื่องการทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ชาวบ้านในการดูแลตนเอง การป้องกันปัญหาด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ของ จ.นครราชสีมา นั้น นายวิเชียร กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศดีขึ้น ซึ่งคิดว่าเป็นเพราะในภาพรวมบวกกับอุณหภูมิช่วงเช้าหนาวเย็น กลางวันร้อนมีสภาพของลมอากาศที่จะพัดฝุ่นจิ๋วออกไปทำให้มีท่าทีจะดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันเราพยายามควบคุมอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามตอนนี้ถ้าทราบว่ามีการเผาที่ไหนก็ต้องเข้มงวด การไปติดตามจับกุมมาให้ได้ ซึ่งทราบว่าทาง สภ.ปักธงชัย ได้รายงานการจับกุม 1 ราย และยังมีที่ อ.บ้านเหลื่อม มีเหตุไหม้ไร่อ้อยมีผู้ที่ถ่ายคลิปผู้เผาไว้ได้ ซึ่งก็คงต้องรอรายงานข้อเท็จจริงจาก สภ.บ้านเหลื่อม ว่า การติดตามสอบสวนไปอย่างไรและถึงไหนแล้ว รวมทั้งเขต อ.ครบุรี มีการลงพื้นที่ไปสอบสวนแล้ว ตอนนี้ถ้าเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ไหนถือเป็นนโยบายว่าต้องไปสอบเจ้าของพื้นที่ก่อน และเจ้าของผู้ครอบครอง เจ้าของแปลง เจ้าของไร่ก่อน และเรื่องอื่นๆ ก็พยายามรณรงค์การตรวจจับรถควันดำที่ดำเนินการทุกวันอย่างต่อเนื่อง การควบคุมดูแลการก่อสร้าง เรื่องโรงงานอุตสาหกรรมก็ต้องกำกับดูแลและออกตรวจทุกวัน ที่สำคัญประชาชน เกษตรกรต้องตระหนักและช่วยกันในการไม่เผาขยะ ไม่เผาไร่-หญ้า วันนี้ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน ซึ่งถ้าเราขอความร่วมมือและรณรงค์ไม่ได้ผลก็จำเป็นต้องใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อรักษาสภาพอากาศและส่วนรวมไว้

“เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใย และให้ความสำคัญ ผมเองก็เข้าใจดีว่าตอนนี้รัฐบาลหรือภาคราชการเราดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอด แต่ความเข้าใจหรือการรับรู้ของประชาชนเมื่อเกิดปัญหาก็จะมีความรู้สึกว่าทางราชการ หรือภาครัฐดำเนินการอะไร ซึ่งจริงๆ แล้วเราดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เราเองทั้งได้กำชับไปและติดตาม เรามอนิเตอร์ 24 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีก็มีความห่วงใย ไม่ว่าเรื่องฝุ่น PM 2.5 ไวรัสโคโรนา ภัยแล้ง มีการสั่งการ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มาที่ นครราชสีมา อยู่ตลอด ซึ่งจังหวัดเองก็ตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะดูแลให้ดีที่สุด” ผวจ.นครราชสีมากล่าว.


แฟ้มภาพ

Cr: สำนักงาน ปชส.นม. นำเสนอโดยทีมข่าว นสพ.มหาชน”นิวส์ ออนไลน์