วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2562 เวลา 14.00 น.ที่ลานเครื่องบิน ชั้น G ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายประดิษฐ์ กิ่งโก้ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา,พันเอก พิเชษฐ์ เจียมใจ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 21 และพลตำรวงตรีสุจินต์ นิจพาณิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าว โครงการสาน พลังท้องถิ่นไทยถวายพ่อของแผ่นดิน “ดิน-วิ่ง มินิฮาล์ฟมารารอน เฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โดยมี หัวหนส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมด้วยศิลปินดาราอาทิ บี้ สวิช เพชร วิเศษศิริ, โจอี้ เชิญยิ้ม และ ตอง ชวนชื่น ซึ่งมีสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ ในส่วนของ จ.นครราชสีมา ร่วมกับ อบจ.นครราชสีมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมและสนับสนุน ให้เยาวชนและประชาชน สนใจการออกกำลังกายและมีสุขภาพที่ดี ซึ่งจะมีการนำรายได้จากค่าสมัครโดยไม่หักค่าใช้จ่ายไปจัดตั้งกองทุนการศึกษาบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคม 2562 ในมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้ำๆ เพื่อช่วยเหลือเด็ก และเยาวชนที่มีความประพฤติดี มีฐานะยากจน จากท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ได้รับการศึกษา โดยกำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62 ภายในงานจะมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมสำนึกในพะมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นายประดิษฐ์ กิ่งโก้ รองนายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า กิจกรรมดินวิ่ง มินิฮาล์ฟมาราธอน เฉลิมพระเกียรติมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 ธค. ซึ่งวันจัดกิจกรรมจะมีเหล่าศิลปินดาราชื่อดัง อทิโชกุน สันธนะพนิชนนท์ ชานนท์.บี้ สวิช,ปราบปราบปฎล,ศรีหลอด เชิญยิ้ม,ต๋อง ชวนชื่น และ โจอี้ เชิญยิ้ม มาร่วมวิ่งไปกับนักวิ่งจากทั่วสารทิศ โดยจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 เส้นทางคือ การเดิน -วิ่งฟันรัน FUN RUN ระยะทาง รกม.และ มินิฮาล์ฟมาราธอน Mini Marathon ระยะทาง 10.5 กม. ขั้นตอนการรับสมัคร ปิดรับสมัคร ตั้งเเต่วันที่ 1-11 ธค.62 เวลา 8:30-18.00 ณ องค์กรบริหารส่วนจังหวัดนครราชตีมา(ตรงข้ามวัดสุทธจินดารามวรวิหาร) ค่าสมัคร 500 บาท รับเสื้อสำหรับวิ่งสิ่งเป็นโทนสีเหลือง ประดับตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่วนเหรียญที่ระลึกจะมอบให้ผู้วิ่งเข้าเส้นชัยมีลักษณะด้านหน้าประดับตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และด้านหลังประดับตราประจำจังหวัดนครราชสีมา

“จะเห็นได้ว่า จ.นครราชสีมามีความพร้อมในทุกๆ ด้าน มีการประสานความร่วมมือร่วมใจ จากทุกภาคส่วน ในการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินวิ่ง ได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 และเทศบาลนครนครราชสีมา, การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จากผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา และ ด้านการพยาบาล จากสำนักงานสาธารณสุข จ.นครราชสีมา การเตรียมความพร้อมเหล่านี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างแน่นอน” นายประดิษฐ์กล่าว

นายนพล วงษ์ประเสริฐ ที่ปรึกษา นายก อบจ.นคราชสีมากล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางวิ่ง คือ ฟันรันระยะทาง 5กม.เริ่มต้นปล่อยตัวที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ผ่านบริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเข้าประตูค่ายสุรนารี ผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จุดกลับตัวของระยะทาง 5กม.คือ สโมสรร่วมเริงชัย และวนออกมาผ่านสนามกีฬาค่ายสุรนารี ผ่านบริเวณด้านหน้า อบจ.นครราชสีมา และ สนง.ที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เพื่อกลับมาเข้าเสันชัย ณ ลานสนามหน้าศาลากลาง พร้อมรับเหรียญรางวัล ส่วนมินิฮาล์ฟมาราธอนระยะทาง 10.5 กม.เริ่มต้น ณ ลานสนามหน้าศาลากลางฯ ผ่านบริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เข้าสู่ประตูค่ายสุรนารี ผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผ่านศูนย์วิทยุสื่อสาร ผ่านกองพันทหารราบที่ 2 ผ่านศูนย์การศึกษาค่ายสุรนารี ผ่านลานนวมินทร์ ออกหน้าประตูค่ายสุรนารี และจุดกลับตัวของระยะทาง 10.5 กม คือเลี้ยวขวาไฟแดง จุดตัดถนนร่วมเริงชัยวิ่งผ่านโรงแรมขวัญเรือน และวิ่งวนกลับเข้าค่ายสุรนรี ผ่านสนามกีฬาค่ายสุรนารี ผ่านหน้า อบจ.นครราชสีมา เช่นเดียวกับ ฟันรัน

พ.อ.พิเชษฐ์ เจียมใจ หน.ฝ่ายกิการพลเรือน มทบ.21 กล่าวว่า มทบ21 ได้รับมอบหมายในด้านการจัดศรียมพื้นที่และอำนวยความสะดวกในเส้นทางจัดกิจกรรมทั้ง 2 เส้นทางคือการเดิน-วิ่งฟันรัน FUNRUN ระยะทาง 5 กม. และ มินิฮาล์ฟมารารอน Mini Marathon ระยะทาง 10.5 กม., โดยตลอดเส้นทางจะจัดเตรียมสถานที่ ความสะอาด การเตรียมพร้อมสำหรับกำลังพลฯ การติดป้ายบอกระยะทางการวิ่งตามจุดต่างๆ มีจุดบริการน้ำดื่มเพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

พล.ต.ต.สุจินต์ ผบก.ตำรวจจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน -วิ่ง ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62 ซึ่งตำรวจภูธรงังหวัดนคราชลีมา มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะสนับสนุนกิจกรรมตามโครงการฯ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม โดยมีการเตรียมความพร้อมค้านเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเส้นทางการ เดินวิ่ง ในระยะต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

ทีมข่าวกีฬา MC.news.com.net รายงาน