วันที่ 20 พ.ย. 62 เวลา 09.00 น. ที่ รร.โตนดพิทยาคม ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา  พระเดชพระคุณเจ้า พระเทพรัตนดิลก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุติ) เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระสงฆ์ สามเณร และ ร้อยตรีหญิง #ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมเปิดกิจกรรมการเรียนการสอนหลักสูตรธรรมศึกษาในสถานศึกษาโรงเรียนโตนดพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)นครราชสีมา  เพื่อขับเคลื่อนหลักสูตร “ธรรมศึกษา” ในสถานศึกษา โดยมี นายชัยวิรัตน์  ศุภผล ผอ.รร.โตนดพิทยาคม กล่าวรายงาน และ นายพศุตม์  ขอดเมชัย นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ เป็นผู้แทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา, หัวหน้าศูนย์ประสานงาน อบจ.อ.โนนสูง คณะครู นักเรียน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้

กิจกรรมการขับเคลื่อนหลักสูตร “ธรรมศึกษา” ในสถานศึกษา เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะสงฆ์ จ.นครราชสีมา, อบจ.นครราชสีมา และ รร.โตนดพิทยาคม ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา  เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา  ได้กำหนดจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาในสถานศึกษา ตามหลักสูตรของสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ในระดับธรรมศึกษาชั้นตรีให้กับผู้เรียน โดยกำหนดออกเป็น 3 ช่วงเวลา ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 20 – 22 พ.ย. 62 จำนวน 3 วัน, ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 26 พ.ย. 62 จำนวน 2 วัน และ ช่วงที่ 3 สอบธรรมศึกษาในวันที่ 29 พ.ย. 62 โดยมี  ผู้เรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 218 คน

 ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมหลักสูตร “ธรรมศึกษา” ในสถานศึกษา เป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา สามารถปฏิบัติงาน จัดการเรียนการสอนธรรมศึกษา และถ่ายทอดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผู้พร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ เป็นคนดีมีคุณธรรม ซึ่งนอกจากผู้เรียนจะได้รับความรู้ ทักษะทางวิชาการ ตามหลักสูตร “ธรรมศึกษา” แล้ว ยังสามารถน้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในการเรียนการสอนได้ด้วยเช่นกัน

ภาพข่าวโดย ปชส.อบจ.นม.