สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เริ่มทวีความรุนแรงชาวบ้านในหลายๆอำเภอเริ่มขาดน้ำ ในการใช้อุปโภคและบริโภค การทำเกษตรกรรมต่างๆ ล่าสุดชาวบ้านที่อำเภอคงเผยถึงแหล่งน้ำที่ใช้ทำน้ำประปาส่วนภูมิภาค ในเขตเทศบาลตำบลเมืองคง และหลายสิบหมู่บาท จะมีน้ำใช้อุปโภคและบริโภคได้ประมาณ 100 วัน ซึ่งถือเป็นภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยนายอดุลย์ ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความและภาพภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ลงในเฟชบุ๊คส่วนตัวว่า

” สภาพอ่างเก็บน้ำผลิตประปาหนองแขม ของเทศบาล ต. เมืองคงแหล่งสำรองสุดท้ายของการประปาภูมิภาค ที่ผลิตน้ำจ่ายผู้ใช้น้ำในเขต ตลาดเมืองคง ส่วนราชการ โรงเรียน โรงพยาบาลและหมู่บ้านอีกนับสิบหมู่บ้าน

มีปริมาณน้ำให้ได้ใช้ได้อย่างมากไม่เกิน 100 วัน จากนั้นไปต้องหาแหล่งน้ำจืดไต้ดินอย่างเดียว เพื่อใช้อุปโภค บริโภค ในฤดูแล้งที่ยาวนาน เพราะน้ำผิวดินในละแวกใกล้เคียงในรัศมีใกล้เคียงไม่มี

น้ำมูล น้ำชี ก็ไม่สามารถสูบมาใช้ได้ ทั้งๆที่ลงทุนทำสูบน้ำระบบท่อ จากแม่น้ำชีหมดไป 320 ล้านบาท เพราะ ระบบสูบและท่อชำรุด ประกอบกับ ไม่มีงบประมาณในการซ่อม และค่าไฟในการสูบด้วยแพงและน้ำรั่วไหลระหว่างทางประมาณ 30 กม. เยอะจนแทบไม่เหลือมาถึงปลายทาง

แล้งนี้เทศบาลตำบลเมืองคงต้องรับภาระเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคของประชาชนทั้งนอกเขต ในเขตเทศบาลเต็มๆ

ชลประทานจังหวัด การประปาภูมิภาค ยังนิ่งนอนใจอยู่ มาเจาะบ่อบาดาลไว้บ่อเดียวจะไหวหรือ วันๆใช้น้ำเป็น 1,000 ลบ.ม.

ติดตามข่าวจากชลประทานจังหวัด ออกตรวจเยี่ยมแต่อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณการกักเก็บน้ำเยอะๆ ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ พื้นที่ 3,500 ไร่ ปริมาณความจุ 9.5 ล้าน ลบ. ม. เวลานี้มีปริมาณน้ำอยู่ ประมาณ 500,000 ลบ. ม.ต้นปีหน้ายังไม่ถึงฤดูแล้งก็แห้งขอดหมดแล้ว

เวลานี้ วัวควาย นับพันตัว เลี้ยงอยู่ในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เต็มไปหมด น้ำที่มีก็ไม่ทราบว่าจะใช้ได้หรือไม่

งบประมาณที่ได้มาขุดลอกปีที่แล้ว สามสิบกว่าล้านก็มาปล่อยน้ำออกแล้วขุดลอก ลอก ลอกจริงๆ ไม่ใช่ขุดเพื่อกักเก็บ ซึ่งเป็นการมาซ้ำเติมชาวบ้านหนักเข้าไปอีก ผลาญงบประมาณทิ้ง ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไหนจะโครงการสูบน้ำชีด้วยไฟฟ้าระบบท่อ 320 ล้านบาท ไหนจะขุดลอกอ่างห้วยตะคร้ออีก 30 กว่าล้าน แก้ปัญหาภัยแล้งไม่ได้ซักโครงการ

นี่คือกรณีศึกษา การแก้ปัญหาของระบบราชการเรื่องบริหารจัดการน้ำ”

 อย่างไรก็ตาม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้ประสบปัญหาภัยแล้งในหลายอำเภอ ขณะนี้ทางจังหวัดเองก็สำรวจแหล่งน้ำ ซึ่งพบว่าเขื่อนจำนวน 4 เขื่อนใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมาต่างเหลือน้ำไม่ถึง 50 % แต่ที่น้อยที่สุดเขื่อนลำพระเพลิงที่เหลือเพียง 30 % เท่านั้น ซึ่งในส่วนของทางอำเภอคง ที่เหลือแหล่งน้ำใช้ได้อยู่ถึง 100 วัน แต่ในบางอำเภออื่นๆ หรือหมู่บ้านอื่นบางแห่งเหลือใช้ไม่ถึงเดือนก็มี ตอนนี้ทางจังหวัดเองจะลงสำรวจพื้นที่ภัยแล้ง ในแต่ละพื้นที่โดยจะดูแหล่งน้ำใกล้เคียง ว่าสามารถนำไปใช้กับหมู่บ้านที่ขาดแคลนได้หรือไม่ ส่วนหมู่บ้านที่มีน้ำเพียงพอแล้ว ก็จะแนะแนวทางว่าสามารถแบ่งปันให้กับหมู่บ้านข้างเคียงได้หรือไม่ ตอนนี้ทางจังหวัดได้มีการศูนย์ป้องกันภัยแล้งแล้ว และได้ให้แต่ละอำเภอสำรวจเพิ่มเติมว่า หมู่บ้านในพื้นที่ตรงไหนขาดแคลนน้ำและขอให้แจ้งมาได้ทันที เพื่อจังหวัดจะได้วางแผนและเร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในแต่พื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำต่อไป

มานะ แย้มจะบก บรรณาธิการข่าวสำนักข่าวMC.news.com.net