นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยถึงกรณีที่ ศ.ดร.สำเริง แหยงกระโทก ผช.รมว.กระทรวงสาธารณสุขเดินทางว่า การดำเนินโครงการคลินิกพิเศษแพทย์เฉพาะทางนอกเวลาราชการ หรือ Special Medical Clinic : SMC โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็น 1 ใน 7 โรงพยาบาลนำร่องของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดความแออัดในการรับบริการ โดยแพทย์เฉพาะทางในเวลาราชการ ลดระยะเวลารอคอยปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข และยังยกมาตรฐานการบริการของโรงพยาบาลรัฐให้เทียบเท่าโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ เพื่อให้ประชาชนสะดวกสบายสามารถใช้บริการช่วงนอกเวลาราชการได้

ทั้งนี้โรงพยาบาลจึงจัดบริการแบบครบวงจร (One Stop Service) โดยภาคเอกชนสนับสนุนให้ใช้พื้นที่ของอาคารเอ็มพาร์คไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของเครื่องมือครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งจะเปิดให้บริการที่ ชั้น 5ของอาคารเอ็มพาร์ค ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารผู้ป่วยนอกฯ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการคลินิกพิเศษแพทย์เฉพาะทางนอกเวลาราชการ เฉลี่ยเดือนละประมาณ 4500 ราย ส่วนใหญ่มีความถึงพอใจเกินร้อยละ 95

ในส่วนของคลินิกกัญชาทางการแพทย์ (CBD Clinic) ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อ 17 สิงหาคม 2562จัดบริการให้ค าปรึกษาเบื้องต้น โดยทีมแพทย์แผนไทย เภสัชกร(ผู้ผ่านการอบรม) และพยาบาล จำแนกตามการติดต่อผู้ป่วยมาขอรับการปรึกษาทั้งหมด 537 ราย เป็นผู้ป่วยมาปรึกษาที่โรงพยาบาล จำนวน 417 ราย โทรศัพท์ปรึกษาและส่งต่อรับคำปรึกษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน จำนวน 120 ราย จำนวนผู้ป่วยที่รับคำปรึกษาจำแนกตามโรคพบมากที่สุดคือ ผู้ป่วยมะเร็ง จำนวน 230 ราย และจากการให้คำปรึกษาพบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ในการใช้น้ำมันกัญชา จำนวน 24 รายเข้าเกณฑ์การใช้ยาตำรับแผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม จำนวน 80 ราย นอกจากนี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมายังได้รับการสนับสนุนยาตำรับแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ 2 รายการ ได้แก่ ตำรับยาศุขไสยาศน์ และตำรับยาทำลายพระสุเมรุ จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.044-235972และ 044-232240 ในวันเวลาราชการ