เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฤดูหนาวใกล้เข้ามาแล้ว เนื่องจากพบฝูงนกเป็ดน้ำเป็นจำนวนนับหมื่นตัว บินอพยพมาอาศัยอยู่ที่บริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม ตำบลหนองแจ้งใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์เหมาะในการอยู่อาศัยของฝูงนกเป็ดน้ำ

ซึ่งปกติจะมีนกเป็ดน้ำมาอาศัยอยู่ตลอดทั้งปีแต่ไม่มากนัก เพียง 2,000-3,000 ตัวเท่านั้น แต่ในช่วงใกล้เข้าสู่หน้าหนาว มีฝูงนกเป็ดน้ำอพยพจากที่อื่นโดยเฉพาะแถบไซบีเรีย ได้บินมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากขึ้น จะอยู่ทั้งกลางบึงและริมบึง ถ้ามองฝูงนกบินในช่วงตะวันชิงพลบใกล้ลับขอบฟ้า จะมีความสวยงามเป็นอย่างเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชม ถ่ายภาพพร้อมทั้งศึกษาชีวิต ความเป็นอยู่ของนกเป็ดน้ำจำนวนนับหมื่นตัวเหล่านี้

สำหรับนกเป็ดน้ำ ไม่ใช่นกประจำถิ่นของประเทศไทย แต่อาจพบมากในบางฤดูกาล และเป็นนกอพยพ ในบางแห่งพบได้ในปริมาณที่น้อยและมักอาศัยอยู่ตามพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับเป็ด แต่ขนาดลำตัวเล็กกว่ามาก ค่อนข้างป้อมและสั้น มีจะงอยปากสีเทาดำ มีเท้าสีเทาดำเป็นพังผืดเพื่อช่วยในการว่ายน้ำ ขนตามตัวจะมีสีน้ำตาลแกมน้ำตาลแดง ส่วนปลายหางจะมีสีน้ำตาลแดงและล้อมรอบด้วยสีเทาดำอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขนที่ปลายปีกจะออกสีน้ำตาลปนสีเทาดำชัดเจน มีปีกที่ค่อนข้างยาว และไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทย

ทีมข่าว MC.news.com