คลิปที่ ๑ อาจารย์ลักษณ์เริ่มพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 6 ตุลาคม 2562 ที่มณฑลพิธีวัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พระเทพรัตนดิลก  เจ้าอาวาสวัดศาลาลอยเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาฝ่ายธนรรมยุต  และ พระมงคลรัตนสุธี เจ้าคณะอำเภอประทาย-โนนแดง (ธรรมยุติ) / ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศาลาลอย  พร้อมด้วยอาจารย์ลักษณ์ เลขานิเทศ หรือหมอลักษณ์ฟันธง โหรชื่อดัง   ได้นำศรัทธาสาธุชนทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ นักท่องเที่ยวทางธรรมะ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง  และจากทั่วสารทิศ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน    ประกอบพิธีขอขมากรรมดวงวิญญาณทารกที่ถูกทำแท้งทั่วราชอาณาจักรไทย และทั่วโลก ตลอดจนดวงวิญญาณเร่ร่อน ไร้ญาติขาดมิตร เจ้ากรรมนายเวร และสรรพสัตว์ทั้งหลาย 

คลิปที่ ๒ ทำพิธีเผาปลดปล่อยวิญานเด็กทารกที่ถูกทำแท้ง

โดยพิธีกรรมที่ได้จัดขึ้นนี้ ได้มีการจำลองโลงศพและโกศอัฐิ มีอัฐิธาตุทารก เพื่อนำมาประกอบพิธีทำบุญ  และให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน  ได้เขียนใบขอขมากรรม อุทิศส่วนกุศลผลบุญที่ได้ทำในวันนี้ ขอให้ดวงวิญญาณ ทารกหญิง-ชายได้รับเป็นผลบุญ จากนั้นได้นำไปใส่โลง   พร้อมจัดให้มีพิธีถวายผ้าไตรจีวร ถวายมหาสังฆทานเด็กทารก รวมทั้งแผ่เมตตา ให้กับเด็กที่เสียชีวิต โดยในพิธีได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ส่งดวงวิญญาณ  ก่อนแห่รอบเมรุจำลองเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจในที่สุด 

อาจารย์ลักษณ์ เลขานิเทศ ได้ให้เหตุผลของการประกอบพิธีทำบุญแท้งในครั้งนี้ว่า  จัดขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ที่เคยหลงผิด ได้แสดงความสำนึกผิดในสิ่งที่เคยทำไว้  และยังเป็นกระตุ้นจิตสำนึกให้กับผู้ที่คิดจะทำแท้งได้รู้สึกเกรงกลัวต่อบาป  และมองถึงผลที่จะตามมาก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป   ทั้งนี้ตามความเชื่อของผู้ที่เคยทำแท้งรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วจะยังคงรู้สึกว่าตัวเองมีความผิดเสมือนตราบาปติดตัว บางครั้งคิดไปว่ายังมีดวงวิญญาณเด็กวนเวียนตามรังควานอยู่ ทำให้การทำมาค้าขายหรือการดำรงชีวิตประจำวันไม่ราบรื่น ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลไป และการประกอบพิธีกรรมในครั้งนี้ ก็ขอให้ดวงวิญญาณของเด็ก ๆ เหล่านั้นได้อโหสิกรรมต่อการกระทำของพ่อแม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นผู้กระทำนั้นด้วย  นอกจากนี้ยังเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณเร่ร่อน ไร้ญาติขาดมิตร เจ้ากรรมนายเวร และสรรพสัตว์ทั้งหลายอีกด้วย

ทีมข่าวการศาสนา MC.news.com