.พลโท อดุลย์  บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานพิธีมอบบ้านให้ พลทหารบุริศร์  นันแพง ทหารกองประจำการผลัดที่ 1/66 สังกัด กองร้อยมณฑลทหารบกที่ 29 ที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนที่พักอาศัย ที่บ้านเลขที่ 356 หมู่ที่ 8 ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จังหวัดสกลนคร โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการจากส่วนราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิ  โดยมี พล.ต.ยงยุทธ ขันทวี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 ส่วนราชการ  จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี

จากนโยบายของกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 2 ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 2 นอกจากการดูแลประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบแล้ว ให้ดูแลสภาพความเป็นอยู่ของ ทหารกองประจำการของหน่วย ทั้งภายในหน่วย และภายนอกหน่วยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านที่พักอาศัย ให้หน่วยบูรณาการทั้งทางภาครัฐและเอกชนในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากการตรวจสอบพบว่า พลทหารบุริศร์ นันแพง ไม่มีบ้าน อาศัยอยู่บ้านของป้า เนื่องจากบิดา มารดา แยกทางกัน ไม่มีห้องส่วนตัวอยู่อาศัย มีแต่แคร่ไม้ไผ่ นอนหน้าห้องครัว สภาพความเป็นอยู่คับแคบ มีฐานะยากจน 

จากการพูดคุยทราบว่าพลทหารบุริศร์ มีที่ดินของบิดาเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางวา  อยู่บริเวณข้างเคียง แต่ไม่มีงบประมาณในการสร้างที่อยู่อาศัย มณฑลทหารบกที่ 29 ได้ส่งชุดช่างเข้าสำรวจ และดำเนินการสร้างบ้านให้ พลทหารบุริศร์  นันแพง โดยใช้งบประมาณการในการก่อสร้างทั้งสิ้น 138,994 บาท (หนึ่งแสนสามหมื่นแปดพันเก้าร้อยเก้าสิบสี่บาท) โดยเริ่มเข้าทำงานในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.66 จนถึง วันที่ 20 ก.ย.66 รวมเวลา 31 วัน  ลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียว มีห้องนอน 1 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง พร้อมเตรียมระบบไฟฟ้าประปา เพื่อรองรับการอยู่อาศัยต่อไป

ทั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ 29 ยังได้สนับสนุนการดำเนินการตามโครงการทหารพันธุ์ดี บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง โดยให้ พลทหารบุริศร์  เข้าทำงานในพื้นที่โครงการทหารพันธุ์ดีของหน่วย และนำมาขยายผลสู่ที่พักอาศัยของตนในชุมชน ในการปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกไม้ผล และเลี้ยงสัตว์สำหรับบริโภคภายในครัวเรือน  พร้อมกันนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายอำเภอเมืองสกลนคร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วด่อน ในการสร้างถังเก็บน้ำจากไม้ไผ่ จากภูมิปัญญาชาวบ้านให้บ้านของ  พลทหารบุริศร์ นันแพง อีกด้วย

พลโทอดุลย์  มทภ.2 ได้เน้นย้ำนโยบายของกองทัพบกให้การดูแลเอาใจใส่ทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจรวมทั้งสภาพความเป็นอยู่ครอบครัวของน้องๆทหารใหม่ที่เข้ามาเป็นทหารเกณฑ์

Cr:ปชส.นม./สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา