ประชาสัมพันธ์จังหวัดรายงาน ผลสำรวจแรงงานไทยที่เป็นคนโคราชในอิสราเอลพบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 2,163 คน ทั้งชายและหญิง เดินทางกลับโดยศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลจังหวัดนครราชสีมาจำนวน536คน “สยาม”ผวจ.โคราช กำชับนายอำเภอต้องดูแลผู้เดินทางกลับ เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจในครอบครัว และเสียขวัญจากวิกฤตภัยสงคราม ส่วนคนที่ยังไม่กลับก็ให้ทุกอำเภอลงพื้นที่สอบถามและขอให้พิจารณาเดินทางกลับบ้าน

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. นายสานิตย์ ศรีทวี พร้อมด้วย พญ.จงรัก สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบุญมาก ปลัดอำเภอ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอ สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอหนองบุญมาก และทีมฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจโรงพยาบาลหนองบุญมาก ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและให้กำลังใจแรงงานที่เดินทางกลับทางอิสราเอล และครอบครัวแรงงานที่เดินทางไปทำงานในอิสาราเอล ในพื้นที่ตำบลหนองบุนนาก จำนวน 11 ครอบครัว

ขณะเดียวกันนายวีระศิลป์ ทินราช นายอำเภอแก้งสนามนาง มอบหมายให้นายรณรงค์ หาญศึก ปลัดอำเภอประจำตำบลสีสุก โดยมีนางเรณู ชัยศักดิ์ศรี พัฒนากรประจำตำบลสีสุก สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อสม.ลงพื้นที่บ้านสีสุก ม.1 ประชาสัมพันธ์ชี้แจงต่อครอบครัวและญาติของนายวรวุฒิ เที่ยงธรรม ผู้ที่ได้เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลโดยขอให้ผู้ไปทำงานในประเทศอิสราเอลได้พิจารณาตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อความปลอดภัย

นางสาวทิวาพร แสงเมืองชิน หัวหน้าสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาเปิดเผยว่าล่าสุดได้รับแจ้งจากศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน2566 พบว่ามีแรงงานไทยในอิสราเอลจำนวนทั้งสิ้น 2,163 คน เป็นชาย2,118คน เป็นหญิง45คน เดินทางกลับประเทศไทยแล้วถึงวันนี้536คน เสียชีวิต1คน ด้รับบาดเจ็บ 1คน ส่วนถูกกักตัวหรือจับเป็นตัวประกันยังไม่มีรายงานแจ้งมา

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับได้รับการอำนวยความสะดวกจากจังหวัดนครราชสีมาจำนวน178ราย,ขอรับสิทธิประโยชน์กองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจำนวน438ราย,ขอรับเงินค่าบริการจัดหางานคืนจากบริษัทจัดหางานในอิสราเอลจำนวน107ราย,ขอรับเงินชดเชยกรณีถูกเลิกจ้าง(เงินปิชูอิม)จำนวน132รายขอรับเงินชดเชยกรณีซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศไทยเองจำนวน116ราย

Cr:ปชส.นม./สำนักข่าวMC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา