โคราชฝนตกหลายวัน น้ำรอละบายท่วมหลายหมู่บ้านในตำบลหัวทะเล และตำบลบ้านใหม่ และตำบลหมื่นไวย์ถูกท่วมหนักในเขต อปท.ทั้งสามแห่ง ‘นายกหน่อย’นำผู้บริหารท้องถิ่นตรวจเข้มพร้อมช่วยเหลือประชาชน ส่วนที่อำเภอขามทะเลสอน้ำท่วมมีปัญหาคุณภาพน้ำมีตะกอนขุ่นข้น เตรียมแจงอุตสาหกรรมให้ตรวจสอบคุณภาพน้ำด่วน หวั่นโรงงานฉวยโอกาสปล่อยน้ำเสียละบายไปตามสายฝน

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เดินทางลงพื้นร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ประกอบด้วย ชุมชน ธนาภาวิลเลจร่วมใจพัฒนา ต.หัวทะเล และ เขตพื้นที่ ต.บ้านใหม่ โดยมี นายอดุลย์ อยู่ยืน ส.อบจ.อำเภอเมือง เขต 2, นายธีรวีร์ มิตรสูงเนิน ส.อบจ.อำเภอเมือง เขต 6, นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายก ทต.หัวทะเล และ นางมะลิวัลย์ บางนิ่มน้อย นายก ทต.บ้านใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และ ผู้นำชุมชน ร่วมให้ข้อมูล

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านใหม่ ถูกน้ำท่วมหนักทั้ง 12 หมู่บ้าน พื้นที่กว่า 19 ตร.กม.  อีกทั้งบางจุดถูกตัดขาดมีเพียงเรือ และ รถยกสูงเท่านั้นที่สามารถเข้าพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ โดย นายก อบจ.นครราชสีมา ได้หาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน และจะได้ดำเนินการประสานแผนร่วมกับท้องถิ่นพื้นที่ประสบภัยเพื่อช่วยเหลือเยียวยาหลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ นางสาวอรวรรณ มีใหม่ นายอำเภอขามทะเลสอ พร้อมด้วยนายเรวัตร งัดสันเที่ยะนายกเทศมนตรีตำบลพันดุง  พ.ต.ท.วิรัตน์ สมบัติ สารวัตรสภ.หนองสรวง  นายสายชล กิสันเทียะ  กำนัน ต.บึงอ้อ ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจทางหลวงหมายเลข 2068 โคกกรวด-โนนไทย ช่วงต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนมีน้ำไหลบ่ามาท่วมเส้นทางสัญจรในหลายจุดรวมถึงบ้านเรือนและไร่นาของประชาชน ซึ่งปกติไม่เคยท่วมมากขนาดนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจร

นอกจากนี้ในจุดดังกล่าวยังพบว่าน้ำที่ไหลมามีสีขุ่นเข้ม ซึ่งได้มีการประสานไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาเพื่อตรวจสอบว่าลักษณะน้ำที่ขุ่นในจุดนี้เกิดจากสาเหตุใด เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านที่อยู่ท้ายน้ำและปลายน้ำ โดยเบื้องต้นระบบการผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านต้องหยุดการผลิตน้ำชั่วคราว ซึ่งทางอำเภอขามทะเลสอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน และไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจราจรติดขัดรวมถึงน้ำอุปโภคบริโภค ทางอำเภอพร้อมจะดูแลแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างเต็มที่ต่อ

สำนักข่าว MC.รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา