วันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายเทวัญ ลิปพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือการสื่อสารเพื่อการพัฒนา ระหว่าง พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งการลงนามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม (FAKE NEWS) ภาคประชาชน ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อผนึกกำลังกับ อสม. ให้ช่วยกันสกัดกั้นสข่าวปลอม ข่าวลวง ตามนโยบายของรัฐบาล

พลโทสรรเสริญ กล่าวว่าในปัจจุบันสังคมสื่อออนไลน์มีอิทธิพลที่กำหนดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของสังคมมากขึ้น จนทำให้เกิดมีการเผยแพร่ข่าวปลอม(FAKE NEWS) แพร่ระบาดมากขึ้นในสื่อออนไลน์ สถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับสังคมไทยในหลายๆด้าน จนสร้างความเข้าใจผิดและเกิดความแตกแยกในสังคม โดยทำให้หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนถูกเข้าใจผิดจนถูกเกลียดชัง จนการทำงานของรัฐและภาคธุรกิจเอกชนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จึงต้องมีการสร้างเครือข่ายให้องค์กรภาคประชาชน ออกมาร่วมมือต่อต้านข่าวสารปลอม และสร้างความเข้าใจระหว่างภาคประชาชนและภาครัฐ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อสม.เป็นองค์กรอาสาสมัครที่เข้มแข็งทั้งประเทศมีมากกว่า 1 ล้านคน ที่สามารถเข้าถึงและใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด การอาศัย อสม.สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม รวมทั้งแจ้งเบาะแสของข่าวปลอม และคัดกรองตรวจสอบข่าวที่เกิดขึ้นจริงก่อนมีการแชร์ จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องไม่ผิดกฎหมาย และหากสามารถขยายเครือข่ายไปยังญาติพี่น้องและคนรอบข้างได้ อสม.ก็จะเป็นเครือข่ายที่สามารถต้านข่าวปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกองค์กรหนึ่ง

สำหรับโครงการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม (FAKE NEWS) จัดขึ้นเป็นครั้งที่  ๓  ที่โรงแรมเฮอร์มิเทจ และได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือ ร่วมกัน ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง กรมประชาสัมพันธ์ โดยมีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้ลงนาม และฝ่ายชม อสม.มีนายไพฑูรย์ บุญอารักษ์ ประธานชมรม อสม.เป็นผู้ลงนาม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการอบรมและสร้างเครือข่ายในภาคต่างๆ มาแล้ว ๒ เวที ได้แก่เวทีภาคกลางที่จังหวัดอยุธยา และเวทีภาคเหนือที่พิษณุโลก การลงนามในวันนี้มี อสม.จากภาคอีสานมาร่วมในพิธีจำนวนประมาณ ๓๐๐ คน และหลังจากการอบรมสัมมนา เพื่อสร้างการรับรู้และรู้เท่าทันเรื่องข่าวปลอม แล้ว จะมีการสร้างกลุ่มไลน์ เพื่อให้ อสม. เป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชน

Cr: ปชส.นครราชสีมา มานะ แย้มจะบก บรรณาธิการข่าว สำนักข่าว MC.news.com