วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และนายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นาย สุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา  ได้ร่วมกันปรุงเมนูอาหารเจ  ซาลาเปาแฝดยักษ์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร

สำหรับวัตถุดิบมงคลมาทำเป็นไส้ซาลาเปา ประกอบด้วย เผือก 10 กิโลกรัม น้ำตาล 3 กิโลกรัม น้ำกะทิ 7 กิโลกรัม แป้งเค้ก 7 กิโลกรัมและน้ำมันพืช 2 กิโลกรัม รวมซาลาเปายักษ์ มีน้ำหนักลูกละ 29 กิโลกรัม  โดยนายสุวัจน์ ลงมือนวดแป้งเองผสมใส้ที่เตรียมไว้เอง ก่อนนำไปนึ่งให้สุกท่ามกลางความสนใจของพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายสุวัจน์ ได้นำซาลาเปา มาแจกให้กับพี่น้องประชาชน ที่เข้าแถวรอรับด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ต่อมานายสุวัจน์ ได้กล่าวเปิดงานเสร็จแล้วโชว์ลีลาการตีกลองด้วยลีลาและจังหวะที่เร้าใจ สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอันมาก จากนั้นได้มีพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง หรือ อิ้วเก้ง ในงานเทศกาลถือศีลกินเจ   โดยมี คนไทยเชื้อสายจีน นุ่งห่มชุดสีขาว   เข้าร่วมพิธีมากกว่า 1,000 คน   และมีศาลเจ้าต่าง ๆ เข้าร่วมในพิธีจำนวน 25 ศาลเจ้า    มีม้าทรงเข้าร่วมพิธีกว่า 100 ม้าทรง   โดยได้มีการแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ เหล็กแหลม  ทิ่มแทงตามใบหน้า และส่วนต่าง ๆ  ของร่างกาย   จากนั้น ก็ได้มีการเคลื่อนขบวนของเทพเจ้า แห่ไปตามถนนรอบตัวเมืองในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสักการะองค์เทพเจ้าที่ประทับร่างม้าทรง

ทีมข่าววัฒนธรรม MC.news.com