วันที่ 2 ตุลาคม 2562  นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แจ้งว่าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ร่วมเป็นโรงพยาบาลนำร่องเพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทอง 4 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.โรคเบาหวาน 2.โรคความดันโลหิตสูง 3.โรคหอบหืด 4.โรคจิตเวช ให้สามารถรับยาใกล้บ้านได้ที่ร้านยาแผนปัจจุบัน หรือ ขย.1 ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อลดระยะการรอคอยรับยาที่โรงพยาบาล ตามนโยบายของรัฐที่จะช่วยแก้ปัญหาลดความแอดอัด และลดเวลาการรอคอยให้ผู้ป่วยที่มาใช้บริการ ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

ผู

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามีขั้นตอนในการรับยาที่ใกล้บ้าน คือ ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลก่อน และแจ้งความจำนงกับแพทย์ว่าต้องการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน เมื่อแพทย์ทำการตรวจเสร็จและประเมินว่าผู้ป่วยสามารถรับยาที่ร้านยาได้ ให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยามายื่นที่ห้องจ่ายยาชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอกและอำนวยการ เพื่อเลือกร้านยา โดยการรับยาที่ร้านยานั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ป่วยเป็นหลัก ยาที่ผู้ป่วยได้รับจากร้านยาต้องเป็นตัวเดียวกันกับที่โรงพยาบาลจ่ายไว้เดิม ซึ่งผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

สำหรับร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จะบริการจ่ายยาให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองเพียง  4 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.โรคเบาหวาน 2.โรคความดันโลหิตสูง 3.โรคหอบหืด 4.โรคทางจิตเวช หรือโรคเรื้อรังอื่นๆที่ไม่มีความซับซ้อน มีจำนวน 16 ร้านยา ดังนี้ 1.ร้านเรือนยาเภสัช 2.ร้านยาอมรินทร์เภสัช  3.ร้านยาธนกิจเภสัช  4.ร้ายยาเอ แอนด์ เอ  5.ร้านยาคนขายยา  6.ร้านยาตะกร้ายา  7.ร้านยาพัฒนะเภสัช  8.ร้านยาหมอยาใจดี  9.ร้านยาปัจสรณ์เภสัช  10.ร้านพี.อาร์.ฟาร์มาซี  11.ร้านเภสัชกรกันเอง สาขา1 12.ร้านยาเภสัชกรกันเอง สาขา2  13.ร้านบู๊ทส์-เซ็นทรัลพลาซ่า โคราช ชั้น G 14.ร้านบู๊ทส์-เดอะมอลล์โคราช 15.ร้านบู๊ทส์-เทอมินอล 21 โคราช และ 16.ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส สาขาถนนพิบูลย์ละเอียด

ประชาชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในวันและเวลาราชการ โทรศัพท์ 044-232142 หรือสายด่วน สปสช. โทร. 1330 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

Cr: ปชส.รพ.มหาราชนครราชสีมา