วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2562 ชาวบ้านตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย นครราชสีมา จาก 12 หมู่บ้าน ได้เดินทางมาขอให้ นายก อบต.ตะคุ ได้ทบทวนการปรับขึ้นค่าน้ำประปา หลังจากอบต.ตะคุ ลงประกาศเป็น “ข้อบัญญัติ” ของกิจการประปา. 2562  เพื่อเรียกเก็บค่าน้ำประปาเพิ่มจากเดิม หน่วยละ 5 บาท เป็นอัตราหน่วยละ 10-30 บาท สำหรับบ้านเรือนธรรมดา และเป็นอัตราหน่วยละ 15  -34 บาท สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก SME และอัตราหน่วยละ 18-38 บาท สำหรับรัฐวิสาหกิจและโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทั้งนี้เป็นอัตราก้าวหน้าตามจำนวนและปริมาณการใช้น้ำประปาของ อบต.ตะคุ

นางมาลัย อุดมตะคุ. แกนนำผู้เรียกร้อง และ ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ตามที่อบต.ตะคุได้ลงในสื่อโซเชียล ออนไลน์ เพื่อแจ้งให้ทราบ และออกประกาศการจัดเก็บเก็บค่าน้ำประปาหมู่บ้าน เพิ่มจากเดิมตามอัตราข้างต้น ทำให้ตนและชาวบ้านในหลายหมู่บ้านได้รับผลกระรวม 12 หมู่บ้าน ที่ใช้น้ำประปาจากอบต.ตะคุ จึงเดินทางมาขอยื่นหนังสือคัดค้าน เพื่อให้อบต.ตะคุได้ทบทวนมติของสภาฯ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2562 โดยในวันนี้ อบต.ตะคุได้เชิญพวกตนและผู้ได้รับผลกระทบ มารับฟังคำชี้แจงจากทางอบต.

“ก่อนที่พวกตนจะทำหนังสือมานั้น เห็นว่าการเรียกเก็บค่าน้ำประปาของอบต. ไม่เหมาะสม เพราะสภาพปัญหาในขณะนี้ ชาวบ้านอยู่ในขั้นวิกฤติ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รายได้หดหาย พืชผลทางการเกษตรที่เป็นอาชีพหลัก คือปลูกข้าวที่ได้รับกระทบภัยแล้ง. เงินทองแทบไม่มีจะซื้อกิน และการประกาศออกมาทางอบต.ตะคุไม่ได้จัดสอบถามประชาคมใดๆ อ้างแต่เป็นมติของสภาฯ โดยไม่ฟังเสียงประชาชนชาวบ้านโดยเฉพาะระบบการบริหารกิจการประปา ก็ไม่มีการพัฒนาคุณภาพน้ำเหมือนการประปาภูมิภาค การมาร้องเรียนในครั้งนี้เป็นผลกระทบขึ้นจริง รวมทั้งกลุ่มคนคนพิการในตำบล ก็มาร้องไม่เห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคามหาโหดในครั้งนี้”นางมาลัยกล่าว

ด้านนางกนิษฐา อ่วยสุข. นายก อบต.ตะคุ ได้พยายามชี้แจงว่าทางสภาองค์การบริหารส่วนตำบลตะคุ ได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดเก็บเพิ่มตามอัตราที่กองกิจการประปาได้นำเสนอ และประกาศออกไปเป็นข้อบัญญัติ กิจการประปาพ.ศ.2562. แล้วอันเป็นกฎหมายสำหรับท้องถิ่น โดยเมื่อ นายกอบต.กำลังชี้แจง ชาวบ้านต่างไม่พอใจ ส่งเสียงโห่ไม่พร้อมกับตระโกนว่า”อะไรๆก็เอาแต่สภาฯเพราะการเรียกเก็บเงินชาวบ้าน ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่เห็นมาถามชาวบ้านก่อนดำเนินการเรื่องนี้ สมาชิกสภาฯไม่ได้มาออกเงินแทนชาวบ้าน”แกนนำชาวบ้านกล่าว ในที่สุด นายกอบต.ตะคุก็ออกยอมรับ และจะเชิญสมาชิกมาเปิดประชุมแก้ไข ข้อบัญญัติ และเลื่อนการเรียกเก็บเงินค่าน้ำเพิ่มออกไปก่อน ชาวบ้านต่างพอใจและเดินทางกลับไปในที่สุด

วีระ รัตนอักษรกุล ผู้สื่อข่าว MC.news