พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.(แฟ้มภาพ)

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.มอบหมายให้ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ประชุมหารือวางแนวทางช่วยเหลือประชาชนผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าและอุตสาหกรรมม้าแข่ง จังหวัดนครราชสีมา เปิดให้มีการแข่งขันม้าได้ แต่ไม่ให้มีการพนัน  โดยกองทัพภาคที่ 2 ทำข้อตกลง MOU กับสมาคมฯ ผู้ประกอบการอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

เมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมกองทัพภาคที่2 ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา พ.อ.ปิยะพณห์ ฐิตวัฒนานน์ รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 (2) ได้รับมอบหมายจาก พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 มาเป็นประธานในการประชุมโดยมี พ.อ.วัชรพล คันธา เป็นเลขาฯ  เข้าร่วมประชุมหารือกับ สมาคมผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา

นายทองหล่อ เอี่ยมวงศ์ นายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา นายสุนทร แพงไพรี อุปนายกสมาคมฯ นายพีระพล หล้าวงษา ที่ปรึกษากฏหมายของสมาคมฯ พร้อมทั้ง กรรมการ และมวลสมาชิกฯ และผู้ประกอบการอาชีพม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง ก่อนเปิดการประชุม

นายทองหล่อ เอี่ยมวงศ์ นายกสมาคมฯ ได้กล่าวที่ประชุมว่า ทางสมาคมฯ มีสมาชิกกว่า 10,000 คน ได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว ทั้ง เจ้าของม้า เจ้าของคอกม้า เทรนเนอร์ม้า และจ๊อกกี้ รวมถึงพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของในสนามม้า ขาดรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบมาจากการระบาดของโควิด-2019 จากราชการได้มีประกาศให้ยุติการแข่งม้า และในช่วงสนามม้าต้องปิดยาวกว่า 2 ปี นอกจากนั้นยังมีการระบาดของโรคที่เกี่ยวกับม้าที่ต้องมาล้มตายเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมม้าแข่งของไทย ต้องประสบกับการขาดทุนย่อยยับ  

“ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีหนังสือลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เรื่องผ่อนคลายให้มีการจัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย และแข่งนก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้มีรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถึงวันนี้การแข่งม้าในสนามโคราชยังไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด ทางสมาคมฯจึงได้ทำหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์จากกองทัพภาคที่ 2 ได้ให้ทางสมาคมได้จัดให้มีการแข่งขันม้า เพื่อบรรเทาความเดือดของผู้ประกอบการม้าแข่งที่ต้องลำบากยากแค้นมานานกว่า 2-3ปี ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่มีความกรุณาต่อคนที่มีอาชีพเลี้ยงม้าแข่งด้วย”นายทองหล่อกล่าว  

นายสุนทร แพงไพรี อุปนายกสมาคมฯ ผู้ประสานงานให้เกิดการปรชุมในวันนี้  กล่าวว่า ต้องขอกราบขอบคุณ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่2, นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ที่กรุณาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประกอบการอาชีพม้าแข่ง พี่น้องเกษตรอุตสาหกรรมม้าแข่งประเทศไทยที่ได้อนุญาติให้มีการแข่งขันม้าได้  หากทางกองทัพภาคที่ 2จะให้ดำเนินการอย่างไรตนเองก็ยินดี และพร้อมจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขมาตรการของกองทัพภาคที่ 2 ที่กำหนดทุกประการ  ความเห็นของตนคิดว่าต้องมีการทำ MOU ทางสมาคมฯและผู้ประกอบการอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง กับสนามกีฬาทหารกองทัพภาคที่ 2 ในทุกเงื่อนไข ทั้งนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนกลุ่มมีอาชีพที่มีวงจรเกี่ยวกับม้าแข่ง ได้ลืมตาอ้าปากมีรายได้ในการดำรงชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจกำลังถดถอยต่อไป

พ.อ.ปิยะพณห์ ฐิตวัฒนานน์ รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 (2)กล่าวว่า  ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพ เลี้ยงม้าแข่ง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันม้าโดยที่ผ่านมา กองทัพภาคที่ 2 สมาคม กีฬาม้าแข่งไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันหารือ แนวทางแก้ปัญหามาเป็นระยะ ในช่วงสถานการณ์โควิดฯ ภายใต้กรอบนโยบายด้านสวัสดิการของกองทัพบก ที่ได้มีการ ปรับปรุงและพัฒนามุ่งประโยชน์ต่อกำลังพล ครอบครัว รวมถึงประชาชนโดยรวม โดยยึดถือ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ.2543

หลังสถานการณ์โควิดฯ คลี่คลาย สมาคมกีฬาม้าแข่งไทย ได้แจ้งความประสงค์ขอ อนุญาตใช้สนามกีฬาทหาร จังหวัดนครราชสีมา เพื่อจัดกิจกรมที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งม้า ใน 3 ลักษณะ คือ จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่,จัดแข่งม้ากีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย,การจัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการ พนันม้าแข่งได้ นั้น กองทัพบกตระหนักถึง ผลกระทบของผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันม้าที่มีรายได้จากการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงเพื่อการ ส่งเสริมเศรษฐกิจ

โดยกองทัพบกยินดี ให้การสนับสนุนกิจกรรมของทางสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย ในเรื่องการใช้สนามกีฬาทหาร จังหวัดนครราชสีมา เฉพาะการใช้เป็นสถานที่จัดแข่งม้ากีฬา ชิงแชมป์ประเทศไทย และการจัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ โดยสามารถขออนุญาต ใช้สนามได้เป็นกรณีๆ ไป และขอยกเว้น การจัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ไม่สามารถ สนับสนุนให้ดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ไม่สนับสนุน การพนัน และสอดคล้องกับการดำเนินงาน ของสมาคมม้าแข่ง ที่ต้องการทำให้กีฬาม้าแข่ง เป็นเกมของกีฬา ยุติธรรม โปร่งใส และไม่มีการพนันมาเกี่ยวข้อง

สำนักข่าว MC.news.com รายงาน