พื้นที่โฆษณา

หลังจากที่นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.โคราช ในฐานะการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯได้อนุมัติให้สถานบันเทิงประเภท  อาบ อบนวด และ ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตสถานบริการประเภทที่ 1 มีจำนวน 9 แห่ง ซึ่งดำเนินการตามแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2Plus ครบแล้ว นอกจากนั้นยังมีร้านขายสุราจำนวนกว่า 44 รายในเขตอำเภอเมืองที่ได้รับอนุญาต พร้อมกับสถานประกอบการที่คลายกันในต่างอำเภอที่ยื่นขออนุญาตอีกนับร้อยแห่ง สถานบันเทิงยังไม่คึกคัก นักเที่ยวยังแหยง อีกอย่างมาตรการและเงื่อนไขของรัฐยังเข้มข้น แต่ผู้ประกอบการยังเชื่อว่าเศรษฐกิจคงดีขึ้นในระดับหนึ่ง

พื้นที่โฆษณา

มาตรการป้องกันควบคุมโควิด -19 สำหรับสถานบริการ และสถานประกอบการต่างๆที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด  สำหรับผู้ให้บริการ ตั้งแต่ผู้ประกอบ พนักงาน นักร้อง นักดนตรี รวมทั้งบุคคลผู้เกี่ยวข้องในสถานบริการ จะต้องฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ รวมถึงการฉีดเข็มกระตุ้นให้ครบครับ ประการต่อมาต้องมีการตรวจและคัดกรองความเสี่ยงของพนักงานทุกวัน พร้อมทั้งจัดทำรายงานหลักฐาน และจะต้องมีการตรวจ ATK ให้กับพนักงานทุกๆ 7 วัน และหากมีอาการหรือมีความเสี่ยง ก็ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว  และสุดท้ายก็คือมาตรการหลักที่ต้องดำเนินการ เช่นการสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจ,แอลกอฮอล์ รวมถึงการเว้นระยะ ตามที่กำหนด

พื้นที่โฆษณา

สำหรับผู้รับบริการเมื่อจะเข้าสถานบริการก็ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบเข็ม รวมถึงเข็มกระตุ้นครั้งสุดท้าย  และต้องถือมาตรการตามที่ราชการกำหนด คือใส่หน้าป้องกัน หากมีการดื่มก็ห้ามใช้แก้วร่วมกัน หรือ มาตรการ Universal Prevention (UP) นอกจากนั้นยังมีมาตรการห้ามเด็ดขาด ประชากรกลุ่ม 608 แนะนำ ให้ “งดหรือเลี่ยง” การเข้ารับบริการโดยนายแพทย์วิญูญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขนครราชสีมา ได้กล่าวเตือนสถานบริการต่างที่ขอเปิดในวันนี้ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่แพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2Pl ที่ได้กำหนดเป็นมาตรการไว้ ที่สำคัญคือต้องรักษาจรรยาบรรณของผู้ประกอบการอย่างจริงจัง และเข้มงวด เพราะหลังจากนี้ก็จะมีหน่วยงานที่ออกไปตรวจสอบติดตาม ว่าเป็นไปตามที่ให้คำมั่นสัญญาหรือไม่ หากไม่ดำเนินการก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อไป 

พื้นที่โฆษณา

โดยในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ คณะอนุกรรมการป้องกันตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ “โอมิครอน” ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่  2 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนจากการตรวจ   PCR +78 ราย และยังมีผลตรวจ ATK +1,216 ราย รวม 1,294 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวน 1ราย แยกเป็นผู้ป่วยอาการสีเหลืองจำนวน  5 ราย และมีผู้ป่วยอาการสีเขียวจำนวน  1,289 ราย  

จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม  178,221 ราย รักษาอยู่ 12,641 ราย รักษาหายสะสม 165,299 ราย เสียชีวิตสะสม 281 ราย โดยวันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย เป็นรายที่ 281 ของจังหวัดนครราชสีมา เป็นเพศชาย  อายุ 52 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง  อ.เมือง  จ.นครราชสีมา มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน และวัณโรคปอด ไม่มีประวัติฉีดวัคซีน  ติดเชื้อโควิด-19  เมื่อวันที่ 17พค.65 มีอาการเหนื่อย ไอแห้งๆ  ตรวจATK พบการติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราช พบว่ามีภาวะปอดอักเสบ 1 มิถุนายน 65 อาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอ จากผลตรวจ PCR และ ATKที่มีผลเป็นบวกพบว่าวันนี้  อ.ด่านขุนทด มียอดติดเชื้อสูงสุด จำนวน  178 ราย  รองลงมาเป็น อ.เมือง 143 ราย ถัดไปเป็น อ.โนนสูง 132 ราย, อ.โนนไทย 117 ราย, อ.ห้วยแถลง 109 ราย, อ.พิมาย 60 ราย, อ.คง 48 ราย, อ.ประทาย 47 ราย, อ.จักราช 42 ราย, อ.โชคชัย 35 ราย, อ.เสิงสาง 35 ราย, อ.สีคิ้ว 32 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 32 ราย, อ.ชุมพวง 25 ราย, อ.แก้งสนามนาง 25 ราย, อ.ขามทะเลสอ 24 ราย, อ.ลำทะเมนชัย 22 ราย, อ.บัวใหญ่ 19 ราย, อ.โนนแดง 19 ราย, อ.หนองบุญมาก 16 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 16 ราย, อ.ครบุรี 16 ราย, อ.ปากช่อง 15 ราย, อ.ปักธงชัย 15 ราย, อ.เมืองยาง 14 ราย, อ.สีดา 14 ราย, อ.สูงเนิน 11 ราย, อ.พระทองคำ 10 ราย, อ.ขามสะแกแสง 9 ราย, อ.วังน้ำเขียว 7 ราย และ อ.บัวลาย 7 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา