พื้นที่โฆษณา

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลขนุนโลก ครั้งที่ 1 (หนุน นำ หมากมั่งมี) เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตร สามารถขยายการค้าการลงทุนจากตลาดท้องถิ่น ไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมการเสวนาวิชาการ “มาตรฐานสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ขนุนและทุเรียนครบุรี เพื่อสร้างมาตรฐานปรับกลยุทธ์สู่ระดับสากล ,

พื้นที่โฆษณา

มีกิจกรรมการประกวด “ธิดาหมากมั่งมี สระว่านพระยา” และ “เทพีขนุน (สาวประเภทสอง) สระว่านพระยา”, กิจกรรมการแข่งขัน การกินขนุนชิงแชมป์โลก ,การประกวด-ลูกขนุนยักษ์ -กล้วยน้ำว้างาม-ลูกทุเรียนยักษ์ ร่วมไปถึงกิจกรรมการลิ้มรส บักมี่คราฟท์เบีย ทุเรียนคราฟท์เบียร์ และมีการแสดงสินค้า นิทรรศการ และผลิตภัณฑ์ชุมชนของอำเภอครบุรี

พื้นที่โฆษณา

 นายชูชาติ ยางนอก นายก อบต.สระว่านพระยา เปิดเผยว่า การผลิตสินค้าสิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ ในชุมชน หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ถือเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ที่จะต้องได้รับการส่งเสริม เพื่อเชื่อมโยงตั้งแต่การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ รวมทั้ง การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจจนสามารถนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศ และผลักดันรายเดิมให้มีศักยภาพและสามารถขยายการค้าการลงทุนจากตลาดท้องถิ่น ไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลกได้ในที่สุด

ในการนี้องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา ร่วมมือภาคีเครือข่ายในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร ให้เป็นมาตรฐานบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขนุนและทุเรียนครบุรี เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานปรับกลยุทธ์สู่ระดับสากลและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรช่วงราคาสินค้าที่ตกต่ำองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมตาม โครงการเทศกาลขนุนโลก ครั้งที่ 1 เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขนุนและทุเรียนครบุรี สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขนุนเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเกี่ยวกับการแปรรูปสินค้าต่างๆ ให้หลากหลาย

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า อำเภอครบุรีเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกสินค้าทางการเกษตรหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นขนุน ทุเรียน อ้อย เป็นต้น โดยเฉพาะขนุน ซึ่งมีพื้นที่เพราะปลูกมากถึง 2,000 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาจะนำสินค้าส่งขายไปยังต่างประเทศแต่ช่วงนี้ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้มีปัญหาเรื่องของการส่งออก ทำให้ราคาขนุน ตกต่ำ จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ แปรรูปอาหาร ในรูปแบบต่างๆเพื่อส่งขายให้กับคนในประเทศ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ให้ได้ในสถานการณ์ภาวะแบบนี้ หลังจากนี้โควิด ลดลง ก็จะทำให้เกษตรกรสามารถส่งขายไปยังต่างประเทศได้ตามปกติ จึงขอให้ช่วยกันสนับสนุนขนุน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งไฮไลท์ภายในงาน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประมูลขนุน เกรด a พันธุ์ทองประเสริฐ น้ำหนักประมาณ 29 กิโลกรัม หากขายตามราคาท้องตลาดจะตกกิโลกรัมละ 2 บาท  จะมีราคาประมาณลูกละ 58 บาท ซึ่งจากการประมูลผู้ชนะเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในราคาลูกละ 10,000 บาท สร้างสีสันในงานเป็นอย่างมาก

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา