พื้นที่โฆษณา

โคราชยังครองแชมป์ติดเชื้อนำโด่งในภาคอีสาน ในขณะที่จังหวัดต่างๆในภูมิภาคนี้มียอดติดเชื้อเริ่มลดลง นับเป็นสัญญาณที่ดี  แต่รายงานการติดเชื้อที่จังหวัดนครราชสีมายังจำนวน 357 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 407 ราย รวม +764 ราย “วิเชียร”ผวจ.โคราชสงสัย ยอดติดเชื้อจากการตรวจพบเชื้อแบบ RT-PCR มีจำนวนน้อยกว่าการตรวจโดยATK ที่วันนี้มีจำนวนสูง โดยที่ผ่านมาได้สังเกตตัวเลขนี้มาตลอดทั้งสัปดาห์ และก็พบว่าวันนี้มีตัวเลขสูงสุดคือ 407 ราย สถานการณ์เช่นนี้มันส่งสัญญาณ ประชาชนเริ่มให้ความสนใจกับการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองก่อนเข้ามาพบแพทย์ ในขณะที่การระบาดของโรคติดเชื้อโควิดยังมีคลัสเตอร์เก่าและคลัสเตอร์ใหม่รวม 10 แห่ง

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทร์โณทัย ผวจ.โคราช เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ คณะอนุกรรมการป้องกันตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาฯ โดยมีนายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ “โอมิครอน” ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 8 มี.ค. 65 ว่า มีเสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 357 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 407 ราย รวม +764 ราย แยกเป็นติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 11 ราย  ตรวจพบผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 3 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (นครพนม) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (บุรีรัมย์) 1 ราย  เป็นผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา  2 ราย ป่วยจาก สระแก้ว กลับมารักษา  2 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 346 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร ผวจ.โคราช ได้ตั้งข้อสังเกตุจากสถานการณ์ติดเชื้อที่มีการตรวจพบเชื้อแบบ RT-PCR มีจำนวนน้อยกว่าการตรวจโดยATK ที่วันนี้มีจำนวนสูงถึง 407 ราย โดยที่ผ่านมาได้สังเกตตัวเลขนี้มาตลอดทั้งสัปดาห์ และก็พบว่าวันนี้มีตัวเลขสูงสุดคือ 407 ราย จึงอยากสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดว่า สถานการณ์เช่นนี้มันส่งสัญญาณอย่างไรบ้าง โดยนายแพทย์สมบัติ รองสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยที่ตรวจแบบ RT-PCRนั้นส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการป่วยมาหลายวันและเมื่อมารักษาที่โรงพยาบาลและรับเป็นผู้ป่วยไว้ ส่วนการที่ตรวจพบเชื้อด้วยATK ที่เจ้าหน้าที่และประชาชนไปจัดหามาตรวจเองบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่หนักและเจ้าหน้าที่ผู้รักษาพยาบาลได้ให้คำแนะนำพร้อมให้ยารักษาตัวหรือสังเกตุอาการอยู่ที่บ้านด้วยความสมัครใจ

พื้นที่โฆษณา

สำหรับสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 21,594 ราย  รักษาอยู่ 8,685 ราย รักษาหายสะสม 12,857 ราย เสียชีวิตสะสม 48 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือรายที่ 48 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิง อายุ 73 ปี มีภูมิลำเนาอยูที่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว เสียชีวิต ที่  รพ.มหาราชนครราชสีมา รายงานได้แบ่งผู้ป่วยตามรายอำเภอปรากฏว่า  อ.เมือง มีผู้ป่วยติดเชื้อสูงอีกเช่นเคย โดยพบผู้ป่วย 110 ราย รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง 44 ราย ถัดไปเป็น อ.ครบุรี 37 ราย, อ.พิมาย 33 ราย, อ.สูงเนิน 26 ราย, อ.จักราช 23 ราย, อ.บัวใหญ่ 20 ราย, อ.ชุมพวง 15 ราย, อ.วังน้ำเขียว 13 ราย, อ.คง 10 ราย, อ.บัวลาย 7 ราย, อ.ประทาย 6 ราย, อ.สีคิ้ว 5 ราย, อ.สีดา 3 ราย, อ.โชคชัย 2 ราย, อ.โนนแดง 2 ราย, อ.ปักธงชัย 1 ราย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืนสวนโรคยังได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อเป็นกลุ่มที่มีมากกว่า 10 คนขึ้นไป ที่เรียกว่า “คลัสเตอร์”รวมทั้งสิ้น 10 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 โดยมี 5คลัสเตอร์เก่าที่ระบาดไม่หยุดบวกคลัสเตอร์ที่ระบาดอย่างไม่ปราณี  โดยคลัสเตอร์เก่า ทึ่  โรงงานปริ้นเตอร์ (Canon) อ.สูงเนิน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 46 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 108 ราย .คลัสเตอร์ บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 16 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 56 ราย  คลัสเตอร์ที่ โรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ ซึ่งเกิดการติดเชื้อ 4 กรณีในโรงเรียน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 21 ราย .คลัสเตอร์ บุญฉลองอัฐิ ต.กระทุ่มราย อ.ประทาย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 92 ราย คลัสเตอร์ บ้านขนายดี หมู่ 10 ต.บ้านบิง อ.โนนสูง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 26 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 125 ราย

.ส่วนคลัสเอตร์ใหม่ได้แก่ 1.คลัสเตอร์ ค่ายลูกเสือโรงเรียนหนองหว้าตาดำ อ.ชุมพวง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 40 ราย 2.คลัสเตอร์ งานมงคลสมรส หมู่3 ต.ตาจั่น อ.คง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 18 ราย 3.คลัสเตอร์ งานศพบ้านหนองบง หมู่ 8 ต.โนนแดง อ.โนนแดง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย 4.คลัสเตอร์ พนักงานอะไหล่ยนต์ อ.บัวใหญ่ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 23 ราย 5.คลัสเตอร์ ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 43 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา