พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 แดงเถือกทั้งโคราช  เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อวันนี้อีก538 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 354 ราย รวม +892 ราย มี 14 อำเภอ ที่มีจำนวนติดเชื้อสูงสุด คณะกรรมการโรคติดต่อเริ่มตื่นจากฝัน ลุกขันเกลียวการจัดงานวางมาตรการลดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธี งานศพ งานแต่ง งานสัมมนาฯลฯ  สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วโคราช มอบนโยบาย ศปก.อ.เมือง และเทศบาลนครโคราช นำผู้ป่วยเข้ารักษาต้องคัดอาการหนักเบา ตามสีเน้น “สีแดง-สีส้ม”ที่อาการหนักให้นำเข้าโรงพยาบาลมหาราช ส่วนผู้ป่วย “สีเหลือง-สีเขียว ให้นำเข้าโรงพยาบาลสนามที่เปิดให้บริการแล้ว 4 แห่ง “ชรินทร์”รองผวจ.โคราช สั่งการ ศปก.ทุกแห่งเร่งจัดตั้ง รพ.สนาม รับมือผู้ติดเชื้อโควิด”โอมิครอน” ที่มีการระบาดรวดเร็วโดยใช้ข้อมูลเดิมที่มีอยู่  เชื่อว่าคนโคราชจะติดเชื้อสูงกว่า “นิวไฮ”ที่ผ่านมา!!

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัด ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 27กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนเพิ่มขึ้นอีก 538 ราย และยังมีผลตรวจ ATK + จำนวน 354 ราย รวม +892 ราย แยกเป็นผู้ป่วยนอกเขตจังหวัด 33 รายได้แก่ผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 13 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 5 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 4 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ศรีสะเกษ) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (มหาสารคาม) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจาก กทม. กลับมารักษาที่โคราช 4 ราย ป่วยจาก อยุธยา กลับมารักษา 1 ราย และผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 505 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 รวม 16,446 ราย  ยังรักษาอยู่ 6,903 ราย  รักษาหายสะสม 9,504 ราย  เสียชีวิตสะสม 39 ราย โดยในวันนี้มีเสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 39 ของ จ.นครราชสีมา เพศชาย อายุ 22 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัยติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว HIV เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา รายงานได้แบ่งผู้ป่วยติดเชื้อตามรายอำเภอปากฎว่า อ.ด่านขุนทด แซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัด มีผู้ติดเชื้อ 85 ราย รองลงมาเป็น อ.เมือง 76 ราย , อ.สูงเนิน 72 ราย, อ.ประทาย 40 ราย , อ.ปากช่อง 34 ราย , อ.เสิงสาง 34 ราย , อ.โนนไทย 31 ราย , อ.บัวใหญ่ 27 ราย , อ.ปักธงชัย 24 ราย, อ.ขามทะเลสอ 23 ราย, อ.โชคชัย 17 ราย , อ.โนนสูง 17 ราย , อ.สีดา 10 ราย , อ.แก้งสนามนาง 10 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 8 ราย , อ.สีคิ้ว 7 ราย , อ.ขามสะแกแสง 7 ราย , อ.บัวลาย 7 ราย, อ.คง 6 ราย, อ.วังน้ำเขียว 2 ราย และ อ.จักราช 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัด เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมาในขณะนี้ คงจะเรียกว่าเป็นการติดเชื้อแบบ “นิวไฮ”ไม่ได้ เพราะมันน่าจะเพิ่มขึ้นอีกตามสถานการณ์  สิ่งสำคัญขณะนี้ที่ ศปก.ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นอำเภอหรือเทศบาลนคร หรือในพื้นที่ต่างๆ ต้องพิจารณาการจัดตั้ง CIโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย ที่จะเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์ โดยใช้ตัวเลขเก่าที่เคยนำเสนอไว้แล้วเอามาทบทวน เพื่อการจัดตั้งแล้วขออนุมติมาทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเพื่ออนุญาติให้ถูกต้องต่อไป

นอกจากนั้นยังได้เห็นด้วยกับที่ประชุมที่มีมติให้จัดประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ลดจำนวนผู้เข้าร่วมงานหรือผู้เข้าร่วมสัมมนา ลงจากเดิมให้เหลือเพียงครึ่งเดียว และขอให้เจ้าหน้าที่ของศปก.ในทุกอำเภอที่มีการอนุญาตให้จัดงาน ได้ลงไปกำกับดูแลด้วย เพราะหากเจ้าหน้าที่จาก ศปก.ในทุกอำเภอไม่เข้มข้นลงพื้นเข้าควบคุมและตรวจสอบก็คงจะมีการระบาดเหมือนเดิม คงต้องเสนอความเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ ศปก.เข้าเป็นข้อกำหนดในประกาศด้วย เพื่อจะให้มาตรการที่ประกาศไปเป็นผลตอบสนองในการลดยอดการติดเชื้ออีกทางหนึ่งโดยประกาศฉนับนี้จะนำเสนอเสนอต่อนายวิเชียร จันทรโนทัย ผวจ.โคราชให้ลงนาม

ด้านนายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้แจ้งไปยัง ศปก.ในเขตอำเภอเมือง และ ศปก.ของเทศบาลนครนครนครราชสีมาว่า ในขณะนี้สถานการณ์ของผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช ต้องพิจารณาอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก โดยผู้ป่วยสีเหลือง และสีเขียว ที่มีอาการไม่หนักควรนำเข้าโรงพยาบาลสนาม CI ที่เปิดขึ้นใหม่ทั้ง 4 แห่ง ที่ได้มีการเตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้ว โดยที่โรงพยาบาลมหาราชจะรับเข้าเฉพาะผู้ป่วยสีแดง หรือผู้ป่วยที่ต้องการใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือให้ออกซิเจนเท่านั้น เนื่องจากเตียงนอนมีปริมาณที่จำกัด จึงขอความร่วมมือไปยังศปก.อ.เมือง ทุกแห่งด้วย

จากสถานการณ์การติดเชื้อที่ข้นข้าวรวดเร็วหลังวันที่ 1 มค.65 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งตั้งจุดตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ระหว่างเวลา10.00 – 15.30 น.เพื่อให้คนโคราชเช็คตัวเองโดยด่วน!! ซึ่งจังหวัดได้จัดให้มีการตรวจ ATK ฟรี  ทั้งนี้ได้ออกประกาศให้ชาวโคราชที่ประเมินตนเองว่า “เสี่ยง สงสัยติดเชื้อโควิด-19 “ ขอเชิญตรวจ  ATK ฟรี ทุกวันศุกร์ / เสาร์ / อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ก.พ. ถึง 31 มี.ค.65 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา (ใต้ต้นโพธิ์) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 15.30 น.

ทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา