วันนี้ 21 กันยายน 2562 เวลา 13.00 น ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมานายปัญญา  วงศ์ศรีแก้ว   ปลัดจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานจัดแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช  โดยมีหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา  วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา  สมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมาและองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช (ครั้งที่ 14) ประจำปี 2562

นายภิญโญ  วัจนศิริเสถียร  ประธานชมรมไทย – จีน และประธานจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจโคราชประจำปี 2562  เปิดเผยว่า งานถือศีลกินเจโคราช มีศาลเจ้าองค์กรการกุศลมูลนิธิ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมดำเนินการจัดงานซึ่งถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ ระยะเวลา 9 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน  ถึง วันที่ 7 ตุลาคม 2562 งานถือศีลกินเจในทุกปีจะมีพิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราช หรือ “อิ้วเก้ง” ซึ่งตรงกับ วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 08:29 น. เป็นต้นไป โดขบวนแห่เริ่มจากหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองนครราชสีมา  แล้วสิ้นสุดอยู่ที่หน้าลานย่าโม นอกจากนั้นยังมีพิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ”โกยห่าน”  พื่อบริการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน  และ ภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยีอบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆอีกด้วย รายการนี้จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 19:09 น  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเช่นกัน

นายปัญญา ปลัดจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่า การจัดกิจกรรมเทศกาลถือศีลกินเจเป็นการ ให้ประชาชนได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือศีลทำบุญในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจและเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา และประการสำคัญก็เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี  อันทำให้ประชาชนเยาวชนเห็นคุณค่า ของวัฒนธรรมอันเก่าแก่และพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ควรเก็บรักษาสืบทอดต่อไป ตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว MC.news ด้านวัฒนธรรมโคราช