พื้นที่โฆษณา

เปิดมาตรการใหม่กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดนครราชสีมาด้วยการ “เปิดหน้าแลกหมัด แบบ วิ่งสู้ฟัดอัดกับเชื้อโควิด”ย้ำในอนาคตโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเป็นแค่โรงประจำถิ่นเหมือนไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากในปัจจุบัน ทางการแพทย์ก้าวหน้ามียาสมุนไพร และยาปฏิชีวนะรักษาโรคติดเชื้อโควิด แถมมีวัคซีนฉีดป้องกันโรคเมื่อติดเชื้อจะไม่รุนแรงถึงเสียชีวิต เร่งระดมฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับผู้สูงอายุ และประชาชนทุกวัยให้ครบ 100% วอนคนโคราชต้องช่วยกัน ป้องกันตัวเองอย่าให้ติดเชื้อนับพัน หากเป็นอย่างเราคงต้องกลับไปปิดประเทศกันอีก ชีวิตจะได้ไม่ลำบากถึงวันนั้น!!รายงานยอดติดเชื้อวันนี้ 415 ราย รักษาหาย 274 ราย เสียชีวิต 2 ราย!!

พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชือโควิด-19จังหวัด ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 14กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่415 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 14 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (จันทบุรี) 1 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 5 ราย  มาจากพื้นที่เสี่ยง (ภูเก็ต) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สุรินทร์) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (อุบลราชธานี) 2 ราย และเป็นผู้ป่วยมาจาก จังหวัดนนทบุรี กลับมารักษา 3 ราย  โดยเป็นผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัด 401 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้  จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 43,188 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 274 ราย ยังคงรักษาอยู่ 3,693 ราย  และรักษาหายสะสมแล้ว 39,118 ราย  ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 307 ราย  วันนี้ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย เป็นรายที่ 306 ของ จ.นครราชสีมา เพศชาย อายุ 84 ปี มีผู้ลำเนาอยู่ที่  ต.หมื่นไวย์ อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และรายที่ 307 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิง อายุ 66 ปีมีภูมิลำเนาอยู่ที่  ต.บ้านเก่า อ.ด่านขุนทด ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

ในรายงานได้มีการแยกผู้ป่วยติดเชื้อเป็นรายอำเภอปรากฏว่า   อ.เมือง ยังคงรักษาสถิติมีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุดจำนวน  87 ราย  รองลงมาเป็น อ.โนนไทย 73 ราย ถัดไปเป็น อ.บัวใหญ่ 59 ราย, อ.ด่านขุนทด 37 ราย, อ.พิมาย 32 ราย, อ.สูงเนิน 25 ราย, อ.แก้งสนามนาง 17 ราย, อ.สีคิ้ว 15 ราย, อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.ปักธงชัย 10 ราย, อ.โนนสูง 10 ราย, อ.วังน้ำเขียว 6 ราย, อ.โชคชัย 6 ราย, อ.โนนแดง 5 ราย, อ.เสิงสาง 5 ราย, อ.ขามสะแกแสง 4 ราย, อ.ครบุรี 3 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย, อ.ขามทะเลสอ 2 ราย, อ.จักราช 2 ราย, อ.คง 2 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเป็นเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สถิติการติดเชื้อโควิดของจังหวัดนครราชสีมาเทียบตามกราฟจะเห็นได้ว่าการระบาดของจังหวัดนครราชสีมาถึงเดือนนี้กำลังจะเข้าสู่รอบของการระบาดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นระยะการติดเชื้อที่พุ่งทะยานขึ้น อยู่ในระดับ 400-500 ขึ้นไป ซึ่งที่ผ่านมาเราก็สามารถควบคุมจนผ่านพ้นวิกฤติมาได้ ในปัจจุบันเรามีความพร้อมในด้านของเวชภัณฑ์ต่างๆ ในของยารักษา และวัคซีนที่มีการฉีดกันแล้ว ทั้งเข็ม 1-2-3-4 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่กำลังได้รับการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ดังนั้นเมื่อมีสถานการณ์การติดเชื้อเกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา จึงสามารถรักษาหายได้วันละนับร้อยคนขึ้น

อย่างไรก็ก็ตามที่ผ่านมาเมื่อมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ก็จะมีการพิจารณาใช้มาตรการเข้มข้น ด้วยการปิดร้านค้าสถานบริการโรงงานที่มีการติดเชื้อคราวละหลายๆวัน  แต่ทุกวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายร่วมกับจังหวัดต่างๆ ได้งดการใช้มาตรการเหล่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาเราอยู่กันอย่างลำบาก แต่วันนี้แม้ผู้ป่วยติดเชื้อจะสูงขึ้น เราจึงใช้มาตรการให้คนโคราชอยู่กับโควิดได้เรียกว่าเป็นการ “เปิดหน้าแลกหมัดสู้กับโควิด” เพราะในอนาคต “โควิด-19” ก็จะเป็นเหมือนโรคประจำถิ่น เหมือนไข้หวัดใหญ่ที่เราเป็นกันอยู่ทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามหากประชาชนคนโคราชช่วยกันป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อก็จะทำให้ไม่มีการระบาดขึ้นไปถึงหลัก1,000หากมีการติดเชื้อสูงขนาดนั้น คงต้องมาทบทวนมาตรการต่อไป นายแพทย์วิชาญกล่าว

“ฝากไปยังพี่น้องประชาชนในต่างอำเภอ มาตรการในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอยู่ในขณะนี้ ก็คงเป็นบริการเช่นเดิม คือเมื่อมีการติดเชื่อเกิดขึ้น ก็จะมีรถไปรับจากประตูหน้าบ้านท่านถึงประตูเข้าห้องรักษาของโรงพยาบาลฯ  แต่ถ้ามีผู้ติดเชื้อ ในเบื้องต้นอาการไม่รุนแรง ก็คงต้องช่วยตัวเองไปก่อน ด้วยการแจ้งหน่วยอาสา อสม.ในหมู่บ้าน-ตำบล จากนั้นก็แยกตัวออกมาจากญาติพี่น้อง แล้วกักบริเวณพักผ่อนอยู่ในบ้าน และรอรถพยาบาลไปรับ แต่ด้วยเหตุที่ว่าจำนวนรถพยาบาลในแต่ละพื้นที่มีจำนวนไม่เพียงพอ หากมีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมากกว่า 30 คน รถพยาบาลคงจะไปรับมาโรงพยาบาลพร้อมกันทีเดียวคงไม่ได้  ก็คงต้องรอรถที่จะมารับ โดยขณะนี้ได้แจ้งให้ฝ่ายปกครองทุกอำเภอได้รับทราบแล้ว”นายแพทย์วิชาญกล่าว

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา