พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิดเมืองโคราช ยอดติดเชื้อยังหมุนเวียนจากคลัสเตอร์ก่อตัวระบาดกระจายจนเกิดคลัสเตอร์ใหม่  อีก 5 คลัสเตอร์ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในโรงเรียน ที่ติดเชื้อจากครูและครอบครัว อีกทั้งยังมีคลัสเตอร์เก่าที่โหมกระหน่ำแพร่ไม่หยุดทั้งตลาดสดในเมืองและต่างอำเภอ ไนท์บาซาร์พิมาย กลายเป็นไนท์พาเศร้า รวมทั้งบ่อนชนไก่ที่ยังกระจายเชื้อไม่หยุด โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้ออีกจำนวน456 ราย รักษาหาย 194 รายอำเภอเมืองยอดฮิตติดเชื้อพุ่งสูง 82 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.โคราช เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รอง สาธาณณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงถึงการระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 14 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 456 ราย แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 19 รายเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (บุรีรัมย์) 7 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 2 ราย พื้นที่เสี่ยง (นครนายก) 1 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง (เลย)  2 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 437 ราย  จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 42,703 ราย โดยในวันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 194 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 3,554 ราย  รวมรักษาหายสะสม 38,844 ราย และ เสียชีวิตสะสม 305 ราย

พื้นที่โฆษณา

รายงงานได้แยกผู้ติดเชื้อเป็นรายอำเภอปรากฏว่าวันนี้ อ.เมืองมีผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน  82 ราย รองลงมาเป็น อ.ด่านขุนทด 70 ราย  ถัดไปเป็น อ.พิมาย 41 ราย, อ.สีคิ้ว 33 ราย, อ.สูงเนิน 29 ราย, อ.โนนไทย 29 ราย, อ.บัวใหญ่ 26 ราย, อ.ปากช่อง 20 ราย , อ.ปักธงชัย 18 ราย, อ.เสิงสาง 16 ราย, อ.ห้วยแถลง 12 ราย, อ.โนนงสูง 12 ราย, อ.จักราช 11 ราย, อ.ชุมพวง 10 ราย, อ.ขามสะแกแสง 10 ราย, อ.พระทองคำ 8 ราย, อ.แก้งสนามนาง 7 ราย, อ.สีดา 5 ราย, อ.ประทาย 4 ราย, อ.คง 4 ราย, อ.ขามทะเลสอ 3 ราย, อ.วังน้ำเขียว 3 ราย, อ.โนนแดง 1 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย, และ อ.บัวลาย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนโรคได้รายงานถึงการติดเชื้อเพิ่มเติมที่เป็นกลุ่มก้อน จากคลัสเตอร์เก่าและคลัสเตอร์ใหม่รวมทั้งสิ้น 15 คลัสเตอร์ ที่ทำให้ยอดติดระบาดแบบถล่มเมือง โดยคลัสเตอร์ที่1 เกิดขึ้นที่โรงเรียนรัฐการุณวิทยา ต.ทองหลาง อ.จักราช เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 35 ราย ทั้งครูและนักเรียน  คลัสเตอร์ที่ 2 เป็นโรงเรียนบ้านหนองพลวง ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 42 ราย เป็นครูและนักเรียนเช่นกัน  คลัสเตอร์ที่ 3 เกิดขึ้นที่ บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีการติดเชื้อใน 4 อำเภอ คือ อ.โนนสูง อ.พิมาย อ.ขามสะแกแสง อ.เมือง พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 33 ราย โรงงานแจ้งว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 144 ราย ขณะนี้กำลังติดตามสอบสวนโรค

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ที่ 4  ระบาดที่บ้านหนองไทร ต.หนองไทร อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ เป็นการติดเชื้อกลุ่มเครือญาติ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมตามประเพณีในช่วงตรุษจีน และมีการกระจายเชื้อ ไปโรงเรียนบ้านหนองไทร พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 28 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 250 คน  คลัสเตอร์ที่ 5  เป็นการติดเชื้อในงานศพบ้านหนองสรวง หมู่ 1 ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีญาติๆเดินทางมาร่วมงานศพจากหลายจังหวัด แต่พบว่าเป็นญาติที่มาจากสุพรรณบุรี เป็นผู้ติดเชื้อนำมาแพร่กระจายพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 17 ราย  คลัสเตอร์ที่ 6 ระบาดในตลาดประปา และตลาดเพ็ชรสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง พบพ่อค้า – แม่ค้า ติดเชื้อ 69 กระจายเชื้อไปสู่ผู้สัมผัสร่วมบ้านและผู้ใกล้ชิด 29 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 98 ราย และยังมีผู้เสี่ยงอีกจำนวนมาก

คลัสเตอร์ที่ 7 เป็นโรงเรียนบ้านเจริญผล ต.มาบกราด อ.พระทองคำ ที่เชื้อแพร่ระบาดไม่หยุดล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 42 ราย คลัสเตอร์ที่ 8 ระบาดต่อเนื่องที่โรงเรียนเทศบาล 2 อ.บัวใหญ่ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 71 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 86 ราย  คลัสเตอร์ ทื่ 9 เป็นสนามชนไก่ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกันถึง 2 สนามไก่คือ อ.พิมาย และ อ.โนนสูง พบการติดเชื้อกระจายไป 4 วง มีผู้ติดเชื้อ 8 อำเภอ ได้แก่ อ.คง, อ.บัวใหญ่, อ.โนนสูง, อ.พิมาย, อ.ชุมพวง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จักราช และ อ.โนนแดง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 9 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 98 ราย  คลัสเตอร์ที่ 10  เกิดระบาดต่อในตลาดสดเทศบาลปากช่อง ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 7 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 66 ราย

คลัสเตอร์ที่ 11 เกิดขึ้นกลุ่มผู้ค้าและผู้ใช้บริการในตลาดไนท์บาซาร์พิมาย ต.ในเมือง อ.พิมาย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 7 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 47 ราย คลัสเตอร์ที่ 12 การติดเชื้อในบริษัท โทโยนากา (ไทยแลนด์) จำกัด ต.ตลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว ยังไม่หยุดล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 85 ราย  คลัสเตอร์ที่ 13  เป็นการร่วมรับประทานอาหาร หมู่ 2 ต.วังโรงใหญ่ อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 21 ราย

คลัสเตอร์ที่ 14 ระบาดในครอบครัวบ้านดอน หมู่ 8 ต.ด่านจาก อ.โนนไทย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 20 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 56 ราย และสุดท้ายคลัสเตอร์ที่ 15  ระบาดจากงานหมอลำซิ่ง จ.มหาสารคาม และ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 29-30 ม.ค. 65 ส่วนใหญ่ โดยผู้ติดเชื้อเป็นชาวบ้านใน ต.เมืองพลับพลา, ต.ห้วยแคน, ต.งิ้ว อ.ห้วยแถลง ที่เดินทางข้ามจังหวัดไปดูหมอลำซิ่ง และเอาเชื้อมาแพร่ในหมู่บ้านรวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 51 ราย

สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา