พื้นที่โฆษณา

ย่านตลาดสหกรณ์ยูเนี่ยนตลาดประปา ประกอบไปด้วยตลาดเพชรสีมา-และจุดผ่อนปรนรอบตลาดประปา ติดเชื้อสนั่น 86รายในวันเดียว  ศูนย์ตอบโต้ฯโควิด-19 และคณะกรรมการโรคติดต่อพล่านกันทั้งคณะ จี้เทศบาลนครเร่งประชาสัมพันธ์เตือนผู้จ่ายตลาดรีบไปตรวจหาเชื้อ “ชรินทร์”รอง ผวจ.โคราช ย้ำสถานการณ์เริ่มรุนแรง กำชับเทศบาลนครโคราชต้องมีมาตรการเข้มข้น ให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เดทไลน์ “วันจันทร์ต้องจัดการให้เรียบร้อย ก่อนมีคำสั่งปิดตลาดระยะยาว นอกจากนั้นมีสถานบันการศึกษา 4 แห่ง และบ่อนไก่ 3 แห่งที่มีการติดเชื้อเพิ่มทุกวัน  สั่ง ศปก.ทุกแห่งให้ใช้มาตรการเข้มงวด โดยเฉพาะบ่อนไก่ที่อำเภอออกใบอนุญาตต้องควบคุมให้ได้ โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ที่อำเภอโนนสูงเปิดให้มีการชนไก่อีก!!

พื้นที่โฆษณา

นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชือโควิด-19จังหวัดนครราชสีมาที่นายแพทย์สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 11กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่   384 ราย แยกเป็นการติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 21 ราย  ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 8 ราย พื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 3 ราย พื้นที่เสี่ยง (ปราจีนบุรี) 3 ราย พื้นที่เสี่ยง (พัทยา) 3 รายพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (บุรรีรัมย์) 1 ราย  พื้นที่เสี่ยง (ระยอง) 1 ราย และติดเชื้อในเขตจังหวัด 363 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม  41,323 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 143 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 2,996 ราย  รักษาหายสะสม 38,042 ราย  มีผู้เสียชีวิตสะสม 303 ราย โดยแบ่งแยกการติดเชื้อตามรายอำเภอพบว่า อ.เมืองมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน  72 ราย รองลงมาเป็น อ.สูงเนินติดเชื้อ  48 รายถัดไปเป็น อ.ปากช่อง 44 รายโดยมี อ.โนนไทยไล่หลังมาติดๆจำนวน 40 ราย, อ.ด่านขุนทด 26 ราย, อ.ปักธงชัย 24 ราย, อ.สีคิ้ว 19 ราย, อ.วังน้ำเขียว 12 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 12 ราย, อ.โนนสูง 12 ราย, อ.จักราช 10 ราย, อ.พระทองคำ 9 ราย, อ.เสิงสาง 9 ราย, อ.หนองบุญมาก 8 ราย, อ.ชุมพวง 7 ราย, อ.ห้วยแถลง 7 ราย, อ.โชคชัย 6 ราย, อ.ครบุรี 4 ราย, อ.พิมาย 3 ราย, อ.ขามทะเลสอ 3 ราย, อ.บัวลาย 3 ราย, อ.ประทาย 2 ราย, อ.ขามสะแกแสง 2 ราย, อ.โนนแดง 1 ราย, อ.คง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรี ได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขเทศบาลนครฯว่า รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทีมีผู้ป่วยจำนวน 13 ราย เป็นแม่ค้าในตลาดสหกรณ์ยูเนียน(ตลาดประปา) ที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง  โดยผู้ติดเชื้อเป็นผู้ค้าแผงเบเกอรี่ 7 ราย ผู้ค้าแผงปลา 3 ราย ผู้ค้าแผงหมู 2 ราย และผู้ค้าแผงผักผลไม้ 1 ราย โดยผู้ค้าทั้ง 13 ราย มีประวัติเชื่อมโยงเดินทางสังคมไปมาหาสู่ พบปะพูดคุยและทานอาหารร่วมกัน  ทั้งนี้เทศบาลนครฯได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK กลุ่มผู้ค้าตลาดประปา – ตลาดร่วมใจ -ตลาดเพชรสีมาที่มีพื้นที่เชื่อมโยง โดยมีเป้าหมาย 1,202 ราย พบผู้ติดเชื้อจากตลาดประปาจำนวนรวม 41 ราย ตลาดเพชรสีมา 24 ราย และจุดผ่อนปรนรอบอ่างเป็นน้ำอัษฎางค์ติดเชื้อจำนวน 14 ราย โดยมีประชาชนที่ซื้อของในตลาด และสามล้อรับจ้าง คนกวาดถนน ติดเชื้อรวมกันอีก 7 ราย รวมทั้งสิ้น 86 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายไกรสีห์กล่าวว่า ในจำนวนนี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 86 คน เทศบาลได้ส่งรายชื่อไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเพื่อให้ติดตามถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จากกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากตรวจพบตามทะเบียนผู้ค้าที่ผู้ประกอบการลงทะเบียนไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้ค้าในตลาดทั้งสองแห่งและจุดผ่อนปรน พบว่าบางคนอยู่ในเขตเทศบาลนคร ที่สามารถดำเนินการตรวจสอบควบคุมโรคได้ ส่วนอีกส่วนพบว่าอาศัยอยู่ในตำบลต่างๆนอกเขตจึงต้องมีการประสานงานร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเมือง เพื่อติดตามตัวหากลุ่มเสี่ยง และได้กำชับให้ผู้ประกอบการตลาดได้ทำทะเบียนผู้ค้าให้เป็นปัจจุบันอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ในตลาดขณะนี้ได้มีการทำความสะอาดและปิดเฉพาะแผงค้าของผู้ติดเชื้อ  แต่ตลาดยังมีการค้าขายต่อไป

นายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.โคราชกล่าวว่า ถึงวันนี้สถานการณ์การระบาดนับวันจะมีความรุนแรงขึ้น มีสถาบันการศึกษา4 แห่งที่มีการติดเชื้อ เมื่อปิดการเรียนการสอนก็สามารถควบคุมได้ แต่ในกรณีของการติดเชื้อจากบ่อนชนไก่ ซึ่งเท่าที่มีรายงานปรากฏว่ามีการติดเชื้อแบบไม่หยุดยังถึง 3 แห่ง โดยยังมีการระบาดเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ปัญหาน่าจะมาจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่แจ้งไว้กับ ศปก. และก็ถูกปล่อยปละละเลย จนเกิดการระบาดขึ้น ในวันเสาร์อาทิตย์นี้ทราบว่าจะมีการชนไก่กันอีกอีกที่อำเภอโนนสูง จึงของให้ ศปก.โนนสูงได้เข้าไปดูให้เป็นไปตามมาตรการที่นำเสนอตอนขออนุญาติด้วย นอกจากนั้นยังขอให้ ศปก.ทุกอำเภอต้องรายงานด่วนทางไลน์แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ทราบทุกครั้ง กรณีที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 คน

“ส่วนกรณีของตลาดประปาที่มีการติดเชื้อจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ก็ขอให้เทศบาลนคร ได้ประสานกับสาธารณสุขอำเภอเมืองเพื่อติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยขอให้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่เข้าไปใช้บริการในตลาดประปา น่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องไปตรวจ ATKเพื่อหาเชื้อ ส่วนการที่ยังไม่มีคำสั่งปิดตลาดเหมือนที่ผ่านมานั้น ทางตลาดประปาคงให้ความร่วมมือดี และมีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว โดยการปิดแผงค้าเป็นบางส่วน แต่เทศบาลต้องเฝ้าจับตาดูสถานการณ์ ถ้าหากไม่มีการติดเชื้ออีกก็ไม่น่ามีปัญหา และหากมีการติดเชื้ออย่างรุนแรงก็คงต้องปิดตลาดเหมือนที่ผ่านมา ขอให้ทางเทศบาลเข้าไปตรวจสอบทุกวัน และในการประชุมคราววันจันทร์ให้มาแจ้งรายงานการปฏิบัติงานให้ที่ประชุมทราบด้วย”นายชรินทร์กล่าว

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา