พื้นที่โฆษณา

โคราชยอดติดเชื้อพุ่งต่ออีก 257 ราย เชื่อว่ายังมีโอกาสเพิ่มยอดติดเชื้อต่อไปเนื่องจากมีคลัสเตอร์ใหม่อีก 9 คลัสเตอร์ ที่ ศปก.ในแต่ละพื้นที่กำลังติดตามไทม์ไลน์ โดยเฉพาะเชื้อจากงานแสดงหมอลำที่มหาสารคาม และบุริรัมย์ มีคน”ห้วยแถลง”ไปเที่ยวสนุกสนานนำเชื้อโควิดเข้ามาติดในโคราชหลายหมู่บ้านหลายอำเภอ ผสมผสานการเพิ่มเชื้อจากคลัสเตอร์เก่าอีก 6 คลัสเตอร์ ที่ยังมีการติดเชื้อแรงขึ้น โดยเฉพาะที่สนามชนไก่ติดเชื้อเพิ่มอีก 26 ราย ใน 6 อำเภอ  คลัสเตอร์ตลาดไนท์บาซ่าร์อำเภอพิมายสั่งปิดตลาดเพิ่มอีก 3 วัน หลังพบการติดเชื้อจากกลุ่มผู้ค้า 18 ราย อำเภอด่านขุนทดเจอหนักสั่งปิดรวดเดียว 6 หมู่บ้าน เร่งตรวจATK หาเชื้อ!!!

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาโดยมีนายสมเกียรติ วิริยกุลนันท์ รอง ผวจ. รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมประชุมโดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 9กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่  257 รายแยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 22 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 6 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (น่าน) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (พัทลุง) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (มหาสารคาม) 3 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (พัทยา) 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (สระแก้ว) 1 ราย ป่วยจาก ปราจีนบุรี กลับมารักษา 2 ราย และติดเชื้อในเขตจังหวัด 235 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์การติดเชื้อนี้ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 40,603 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 102 รายรักษาอยู่ 2,651 ราย  รักษาหายสะสม 37,649 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 303 ราย โดยเจ้าหน้าฝ่ายสอบสวนโรคได้แบ่งผู้ป่วยเป็นตามรายอำเภอพบว่า อ.เมืองมีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุด 85 ราย รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง 28 ราย, อ.ด่านขุนทด 23 ราย, อ.บัวใหญ่ 13 ราย, อ.คง 13 ราย, อ.วังน้ำเขียว 12 ราย, อ.โนนสูง 11 ราย , อ.สีคิ้ว 10 ราย, อ.ครบุรี 9 ราย, อ.ปักธงชัย 9 ราย, อ.ประทาย 8 ราย, อ.หนองบุญมาก 6 ราย, อ.ขามทะเลสอ 5 ราย, อ.สูงเนิน 5 ราย, อ.ชุมพวง 2 ราย, อ.เทพารักษ์ 4 ราย, อ.ห้วยแถลง 3 ราย, อ.จักราช 2 ราย, อ.ขามสะแกแสง 2 ราย, อ.แก้งสนามนาง 2 ราย, อ.พระทองคำ 2 ราย,อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย และ อ.โนนไทย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนและควบคุมโรคได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อวันนี้มีเพิ่มขึ้นเป็น 9 คลัสเตอร์ ใหม่ และ 6 คลัสเตอร์เก่า ที่ยัง ระบาดอย่างต่อเนื่อง  โดยคลัสเตอร์ที่ 1  เกิดการติดเชท้อในตลาดสดเทศบาลปากช่อง ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง พบผู้ค้าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17 ราย ใน 2 จุด ตรงแยกวัดคีรีวันต์ และสี่แยกปากหวาน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 41 ราย  คลัสเตอร์ที่ 2  เป็นร้านมิสเตอร์ดี.ไอ.วาย อ.ชุมพวง โดยพบพนักงานติดเชื้อ 13 ราย ที่นั่งรับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ใช้ช้อนกลาง ตามมาตรการที่กำหนด มีการกระจายสู่กลุ่มที่ 2 อีก 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 17 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 63 คน

พื้นที่โฆษณา

.คลัสเตอร์ที่ 3 งานหมอลำที่ จ.มหาสารคาม และ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 29-30 ม.ค. 65 โดยพบผู้ติดเชื้อที่ ต.เมืองพลับพลา, ต.ห้วยแคน, ต.งิ้ว อ.ห้วยแถลง และ อ.พิมาย 1 ราย ที่เดินทางไปชมหมอลำ โดยผู้ติดเชื้อมีการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 29 ราย  คลัสเตอร์ที่ 4 เกิดขึ้นที่บ้านหนองนาโคก ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ พบผู้ติดเชื้อ 23 ราย คลัสเตอร์ที่ 5 เกิดการติดเชื้อในหมู่เครือญาติบ้านโนนวะระเวียง หมู่ 9 ต.พันชนะ อ.ด่านขุนทด พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย คลัสเตอร์ที่ 6 เป็นที่โรงเรียนบ้านปราสาท ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด  ตรวจพบผู้ติดเชื้อกลุ่มที่ 1 เป็นนักเรียนติดเชื้อ 13 ราย ซึ่งเป็นนักเรียนที่เข้าค่ายลูกเสือดงพญาเย็น อ.ปากช่อง โดยกระจายเชื้อสู่ครอบครัว 9 ราย และกลุ่มที่ 3 เป็นเครือญาติ 3 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 25 ราย

คลัสเตอร์ที่ 7 เกิดขึ้นในหมู่บ้านกุดนางทอหูก หมู่ 5 และ บ้านกุดพญา หมู่ 21 ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 48 ราย  คลัสเตอร์ที่ 8 เป็นการติดเชื้อที่เกิดจากการละเมิดมาตรการสาธารณสุขคือมีการร่วมรับประทานอาหารร่วมกันใน หมู่ 2 ต.วังโรงใหญ่ อ.สีคิ้ว รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 13 ราย และคลัสเตอร์ที่ 9  เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแท่น หมู่ 7 ต.โพนทอง อ.สีดา มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 11 ราย  โดยคลัสเตอร์ใหม่ทั้งหมด ศปก.ของแต่ละอำเภอกำลังติดตามสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจหาเชื้ออันเป็นมาตรการที่เข้มข้นของทางราชการ

.ส่วนคลัสเตอร์เก่าที่ 1 เป็นของบริษัท โทโยนากา (ไทยแลนด์) จำกัด ต.ตลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 70 ราย คลัสเตอร์เก่าที่ 2 ติดเชื้อในบ้านเดิ่นพัฒนา ม.14 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 32 ราย  คลัสเตอร์เก่าที่ 3  คือบ้านใหม่นารี หมู่ 9 ต.กำปัง อ.โนนไทย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 19 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 21 คน คลัสเตอร์เก่าที่ 4 เป็นการติดเชื้อของเครือญาติบ้านโนนระเวียง หมู่ 8 และ หมู่ 11 ต.หนองบัวกะเกียด อ.ด่านขุนทด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 29 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 59 ราย 

คลัสเตอร์เก่าที่ 5  เป็นสนามชนไก่ จ.นครราชสีมา มีความเชื่อมโยงกันกับ 2 สนามชนไก่คือ อ.พิมาย และ อ.โนนสูง พบการติดเชื้อกระจายไป 4 วง มีผู้ติดเชื้อ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.คง 19 ราย, อ.บัวใหญ่ 10 ราย, อ.โนนสูง 10 ราย, อ.พิมาย 9 ราย, อ.ชุมพวง 5 ราย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 54 ราย คลัสเตอร์เก่าที่ 6 คือตลาดไนท์บาซาร์พิมาย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 18 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 30 ราย และยังพบ ATK บวกอีก 4 ราย ซึ่งรอตรวจ RT-PCR  ซึ่งเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ประกาศปิดต่ออีก 3 วัน “ตลาดไนท์บาซาร์พิมาย” เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยจะทำการปิดตลาดระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ. 65 เพื่อทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

มีรายงานว่าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา รายงานการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ว่า ได้ทำการปิดพื้นที่หมู่บ้าน เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างวันที่ 7-16 ก.พ. 65 ประกอบไปด้วย 1.บ้านหนองกราดน้อย หมู่ 5 ต.ห้วยบง, 2.บ้านโนนระเวียง หมู่ 8 ต.หนองบัวตะเกียด, 3.บ้านใหม่โนนระเวียง หมู่ 11 ต.หนองบัวตะเกียด, 4.บ้านกุดนาทอหูก หมู่ 5 ต.หินดาด, 5.บ้านกุดพญา หมู่ 21 ต.หินดาด,  6.บ้านวะระเวียง หมู่ 9 ต.พันชนะ โดยทั้ง 6 หมู่บ้านได้ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ บันทึกการเข้า-ออกหมู่บ้านโดย คำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ควบคุมผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัว ให้ปฏิบัติตามซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา