พื้นที่โฆษณา

โคราชติดเชื้อทะลุทะลวงอีก 334 ราย ติดต่อกัน 3 วัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จับตาดูการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ตลาดไนท์บาซ่าร์ ต.ในเมือง อ.พิมาย ที่มีผู้ค้าขายติดเชื้อแล้วแพร่กระจายไปยังลูกค้า โดยมีกลุ่มเสี่ยงเป็นผู้เข้าไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีของกรณีบ่อนไก่ชนที่อำเภอพิมาย ที่มีการกระจายเชื้อเป็นวงกว้าง โดยมีเซียนไก่และทีมงานเป็นพาหะนำเชื้อ กระไปยังอำเภอต่างๆรวมทั้งสิ้น 6 อำเภอ โรงพยาบาลในทุกอำเภอต้องประกาศแจ้งเตือนให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยตัวเองในเบื้องต้น ด้วยชุดตรวจ ATK นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดนครราชสีมามั่นใจว่าสามารถตัดวงจรการแพร่ระบาดได้หมดไม่แพร่เชื้อต่อไปอีกแน่นอน!!!

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 8 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่  334 ราย  แยกเป็นติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 11 รายเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (น่าน) 4 รายจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 2 ราย พื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 2 ราย พื้นที่เสี่ยง (ปราจีนบุรี) 2 ราย เป็นผู้ป่วยจาก สมุทรปราการ กลับมารักษาที่โคราช 1 ราย  และติดเชื้อในเขตจังหวัด 323 ราย ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 40,346 ราย  วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 250 ราย ยังรักษาอยู่ 2,496 ราย  รักษาหายสะสม 37,547 ราย

พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์รักษาผู้ป่วยวันนี้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเป็น รายที่ 302 เพศหญิง อายุ 72 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ผู้เสียชีวิตรายที่ 2 นับเป็นรายที่ 303 เพศชาย ไม่ทราบอายุ มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมารวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 303 ราย  รายงานได้แบ่งตามรายอำเภอพบว่าวันนี้  อ.เมืองครองแชมป์การติดเชื้อ 83 ราย รองลงมาน่าใจหายที่ อ.สูงเนินติดเชื้อ 46 ราย ถัดไปเป็น อ.ด่านขุนทด 44 ราย, อ.พิมาย 40 ราย, อ.โนนไทย 36 ราย, อ.สีคิ้ว 20 ราย, อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.โนนสูง 8 ราย, อ.ปักธงชัย 8 ราย, อ.คง 7 ราย, อ.วังน้ำเขียว 7 ราย, อ.สีดา 6 ราย, อ.ห้วยแถลง 4 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 4 ราย, อ.จักราช 3 ราย, อ.บัวใหญ่ 3 ราย และ อ.ครบุรี 2 ราย

พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนและควบคุมโรคได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อจากวันวานรวม 14คลัสเตอร์ ทั้งเก่าและใหม่แค่คลัสเตอร์ต้องเฝ้าระวังและติดตามตรวจค้นหาเชื้อคือคลัสเตอร์จากตลาดไนท์บาซ่าร์ และบ่อนไก่อำเภอพิมาย ที่มีกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมากกว่า 500 ราย ทำให้โรงพยาบาลอำแภอพิมาย และ ศปก.พิมาย,ชุมพวง, คง,ประทาย, โนนสูง,บัวใหญ่ และเฉลิมพระกียรติ .ในกรณีของการตรวจพบจากผู้ติดเชื้อจากสนามชนไก่ และ ผู้ค้าขายในตลาดไนท์บาซาร์ ในเมืองพิมาย

พื้นที่โฆษณา

นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคที่ดูตามไทม์ไลน์มีความเชื่อมโยงของคลัสเตอร์สนามไก่ชน  โดยได้รับรายงานเมื่อวันที่ 2 ก.พ พบว่ามีผู้ป่วยชาว อ.ชุมพวงที่เข้าไปเล่นพนันในสนามชนไก่  2 ราย โดยตรวจพบการติดเชื้อวันที่ 29 ม.ค ระหว่างนั้นได้เดินทางไปสนามชนไก่ อ.พิมาย  ขณะเดียวกันก็ตรวจพบผู้ป่วยที่เป็นพนักงานในสนามและเซียนไก่รวม 8 ราย และสอบสวนไทม์ไลน์พบว่าเดินทางไปสนามชนไก่ อ.โนนสูง  หลังชนไก่ชนะ  ในวันที่ 30 ม.ค.ได้มาตั้งวงกินเลี้ยงฉลองชัยชนะไก่ชน โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานสนามและเซียนไก่รวมทั้งหมด 15 ราย

ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค ศปก. อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้นำบุคลากรทางการแพทย์สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) โนนสูง ร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งค้นหากลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติสัมผัสคลัสเตอร์สนามไก่ชน ล่าสุดมีจำนวนผู้ป่วยสะสม 30 ราย เชื้อว่ามีการแพร่กระจายเชื้อเชื่อมโยงหลายอำเภอ โดยพบผู้ป่วยที่ อ.บัวใหญ่ 10 ราย อ.โนนสูง 4 ราย อ.พิมาย 8 ราย อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย อ.คง 3 ราย และอ.ชุมพวง 4 ราย ป่วยสะสม 30 ราย ขณะนี้ได้ประสานให้แต่ละอำเภอติดตามและเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  โดยทีมสอบสวนได้ตรวจสอบการบันทึกข้อมูลผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 300 ราย และสามารถติดตามกลุ่มเสี่ยงได้ มั่นใจว่าจะควบคุมไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้างได้

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา