พื้นที่โฆษณา

ยอดติดเชื้อรายวันของจังหวัดนครราชสีมาพุ่งทะลุ300รายมา 2 วัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเริ่มหวาดผวา มีแนวโน้มว่าจะมีการระบาดหนักเหมือนปีที่ผ่านมา แม้จะเร่งฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ไม่สามารถจะต้านทานการติดเชื้อได้ การติดเพิ่มสูงขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่มีการทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้มีการติดเชื้อรวมกันถึง 14 คลัสเตอร์ ทั้งเก่าและใหม่ มีบางคลัสเตอร์ที่สามารถติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงได้ แต่บางคลัสเตอร์ยังไม่สามารถตามตัวได้ จึงทำให้มีการแพร่เชื้อต่อไปอย่างไม่จบสิ้น!!

พื้นที่โฆษณา

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาโดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 7 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 306 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 6 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กาญจนบุรี) 4 ราย พื้นที่เสี่ยง (ชัยภูมิ) 1 ราย และ ป่วยจาก กทม กลับมารักษา 1 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัด 300 ราย ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 40,012 ราย

พื้นที่โฆษณา

วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 281 ราย  ยังรักษาอยู่ 2,414 ราย  รักษาหายสะสม 37,297 ราย. วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 301 เพศหญิง อายุ 92 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.ค่ายสุรนารีรายงานได้แบ่งผู้ติดเชื้อตามรายอำเภอปรากฏว่าวันนี้ อ.ด่านขุนทดมีผู้ป่วยสูงสุดในจังหวัด  59 ราย แซงผู้ติดเชื้อจาก อ.เมืองที่มีผู้ติดเชื้อลดลงคือ 56 ราย ถัดไปเป็น อ.หนองบุญมาก 34 ราย, อ.ปักธงชัย 29 ราย, อ.สูงเนิน 25 ราย, อ.โนนไทย 18 ราย, อ.วังน้ำเขียว 18 ราย, อ.ปากช่อง 17 ราย, อ.สีคิ้ว 16 ราย, อ.โนนสูง 11 ราย, อ.พิมาย 9 ราย , อ.บัวใหญ่ 7 ราย, อ.ขามทะเลสอ 4 ราย, อ.จักราช 2 ราย, อ.พระทองคำ 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

.เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนและควบคุมโรคได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อเป็นกลุ่ม ที่เรียกว่าเป็นคลัสเตอร์ว่า มันนี้มีการติดเชื้อรวม 14คลัสเตอร์ ทั้งเก่าและใหม่ โดยคลัสเตอร์ที่ 1 เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านเจริญผล ต.มาบกราด อ.พระทองคำ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย โดย ศปก.พระทองคำกำลังติดตามตรวจสอบเพื่อควบคุมโรคจากกลุ่มเสี่ยง คลัสเตอร์ที่ 2 บริษัท แหลมทองโปรตันฟู้ด จำกัด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 57 ราย คลัสเตอร์ที่ 3 โรงงานน้ำดื่ม และก่อสร้างรั้ว ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 14 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 62 ราย (โรงงาน 5 คน, ชุมชน 14 คน และนักเรียน 43 คน โดยเป็นชั้นอนุบาล 23 คน และชั้น ป.5 จำนวน 20 คน)

พื้นที่โฆษณา

.คลัสเตอร์ที่ 4 เกิดขึ้นที่ไปรษณีย์ อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ติดเชื้อ 8 ราย และกระจายสู่ครอบครัว 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 14 ราย  คลัสเตอร์ที่ 5 เป็นที่ตลาดไนท์บาซาร์พิมาย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 12 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเชื่อมโยงกัน 210 คน ทั้งในชุมชน และนักเรียนโรงเรียนพิมายวิทยา ชั้น ม.3/3 จำนวน 42 คน ซึ่งทั้งหมดได้กักตัวแล้ว ขณะนี้ตลาดไนท์พิมายได้ปิดตลาดวันที่ 6-8 ก.พ. 65 คลัสเตอร์ที่ 6  เป็นคลัสเตอร์ตลาดเช้าเทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อใน 28 ราย

.คลัสเตอร์ที่ 7 เป็นคลัสเตอร์นำเที่ยว โดยเจ้าของรถบัสนำเที่ยวติดเชื้อโควิดมารับนักท่องเที่ยว ที่ปักธงชัย ไปเที่ยวล่องแพกาญจนบุรี เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อใน 21 ราย ทั้งหมดอยู่ในรถบัสนำเที่ยว คลัสเตอร์ที่ 8 เกิดขึ้นที่ บ้านใหม่นารี หมู่ 9 ต.กำปัง อ.โนนไทย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย  คลัสเตอร์ที่ 9 เป็นสนามชนไก่ จ.นครราชสีมา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีความเชื่อมโยงทั้งสนามชนไก่ อ.พิมาย และ อ.โนนสูง รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 30 ราย โดยสนามชนไก่ทั้ง 2 ที่ มีมาตรการเข้มข้นตามที่ขออนุญาตจริง มีผลตรวจ ATK เป็นลบทุกราย มีรายชื่อที่เข้าสนาม และมีกล้องให้ทีมสอบสวนโรคได้ตรวจสอบ ขณะนี้สนามชนไก่ อ.พิมาย ได้ปิดทำความสะอาดแล้ว เป็นคลัสเตอร์ที่สามารถตามรอยผู้สัมผัสได้

คลัสเตอร์ที่ 10 เป็นที่วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 44 ราย คลัสเตอร์ที่ 11 เป็นบ้านเดิ่นพัฒนา ม.14 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 26 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 4 จำนวน 64 ราย  คลัสเตอร์ที่ 12 หมู่ 7 บ้านคลองสารเพชร อ.หนองบุญมาก ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่พบมีประวัติไปงานทอดผ้าป่าโรงเรียน และมีการกระจายไปสู่ครอบครัว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 49 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชนและศิษย์เก่า รวม125 ราย คลัสเตอร์ที่ 13 เกิดที่บริษัท โทโยนากา (ไทยแลนด์) จำกัด ต.ตลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 18 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 68 ราย .สุดท้ายคลัสเตอร์ที่14 โรงเรียนกีฬา ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 24 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา