พื้นที่โฆษณา

โคราชทะยานติดเชื้ออีก262 ราย  สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มแพร่กระจายไปตามโรงเรียนมัธยมในเมืองและต่างอำเภอ หลังการระบาดในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อ.เมือง นครราชสีมา ที่เป็นโรงเรียนแบบปิด และยังไม่ทราบสาเหตุว่ามีการติดเชื้อได้อย่างไร ครูหรือนักเรียนที่นำเชื้อมากระจายในโรงเรียน ล่าสุดที่วิทยาลัยบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เกิดการติดเชื้อแบบ “ดาวกระจาย”จากโรงเรียนในบัวใหญ่ แพร่กระจายไปยังโรงเรียนใน อ.ประทาย อ.คง อ.โนนแดง อ.สีดา และอ.แก้งสนามนาง ล่าสุดโรงเรียนราชสีมาวิทยลัย สั่งปิดเรียนเพราะมีนักเรียนติดเชื้อ ขณะที่นายกเทศมนตรีตำพิมายสั่งปิดตลาดไนท์บาซ่าร์ เพราะมีผู้ค้าติดเชื้อแบบแพร่กระจาย

แฟ้มภาพ
พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาโดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 5 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่จำนวน 262 ราย แยกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 8 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 6 ราย พื้นที่เสี่ยง (สุราษฎร์ธานี) 1 ราย และป่วยจาก ลพบุรี กลับมารักษา 1 ราย ส่วนการติดเชื้อในเขตจังหวัดทะยานสูงขึ้นเป็น 254 ราย  ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 39,363 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 244 ราย  ยังรักษาอยู่ 2,259 ราย รักษาหายสะสม 36,806 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 298 ราย

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้แจ้งถึงกรณีผู้ติดเชื้อโดยแบ่งตามรายอำเภอ ปรากฏว่าในพื้นที่ อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเช่นเคย  64 ราย รองลงมาเป็น อ.ด่านขุนทดที่ติดเชื้อสูงสุดอีกจำนวน 48 รายถัดไปเป็นอำเภอปากช่อง อ.ปากช่อง 38 ราย, อ.สีคิ้ว 21 ราย, อ.ปักธงชัย 15 ราย, อ.บัวใหญ่ 15 ราย, อ.วังน้ำเขียว 10 ราย, อ.พิมาย 8 ราย, อ.ครบุรี 8 ราย, อ.คง 7 ราย, อ.ประทาย 7 ราย, อ.สีดา 5 ราย, อ.โนนสูง 5 ราย, อ.จักราช 3 ราย, อ.แก้งสนามนาง 3 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 2 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย, อ.ขามทะเลสอ 1 ราย และ อ.ขามสะแกแสง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา
แฟ้มภาพ

นอกจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคจะเฝ้าระวังการติดเชื้อของคลัสเตอร์ต่างๆอย่างเข้มข้น  โดยเฉพาะการติดเชื้อที่โรงเรียน วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ 2.โรงเรียนประทาย อ.ประทาย 3.โรงเรียนบ้านห้วยจระเข้ อ.ด่านขุนทด 4.โรงเรียนบ้านพันชนะ อ.ด่านขุนทด 5.โรงเรียนธารประสาทวิทยา อ.โนนสูง 6.โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง และ 7.โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้า อ.เมือง ขณะนี้หลายโรงเรียนต้องสั่งปิดเรียนชั่วคราว หนักที่สุดจะเป็นกรณีคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ โดยเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายแรกเป็นนักเรียนชายอายุ 15 ปี โรงเรียนบ้านดอนยาว อ.โนนแดง เจ้าหน้าที่สอบสวนและควบคุมโรค ได้ค้นหากลุ่มเสี่ยง พบเพื่อน อายุ 18 ปี นักศึกษาชาย ชั้น ปวช. 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ เป็นผู้ป่วยได้รับเชื้อและแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมสถาบันแพร่ไปยังรุ่นน้องโรงเรียนวานิชวิทยา อ.บัวใหญ่ ลุกลามสู่ครอบครัว โดยมีผู้ป่วยสะสม 39 ราย กระจายไปในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.บัวใหญ่ อ.ประทาย อ.คง อ.โนนแดง อ.สีดา และอ.แก้งสนามนาง

พื้นที่โฆษณา

หลังจากพบว่ามีนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ 19 รายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 มีการสัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน ที่วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ จึงประกาศปิดสถานศึกษาทันที เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อCOVID-19จะอยู่ในระหว่างวันที่ 3-9 กุมภาพันธ์ 2565 ในทุกระดับชั้น ทุกสาขาวิชา จึงจัดรูปแบบการเรียนการสอน รูปแบบออนไลน์ 100% ครูและบุคลากรทุกคนปฏิบัติงานที่บ้านพัก พร้อมทั้งดำเนินการทำความสะอาดวิทยาลัยโดยรอบ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และตรวจ ATK ครู บุคลากรและนักศึกษาของวิทยาลัยทุกคน  แต่ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามสถานการณ์การระบาดของคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ ศปก.ในทุกอำเภอที่เกี่ยวข้อง สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้อยู่ในวงจำกัด ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาตามมาตรการทางสาธารณสุข อาการไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากนักศึกษาได้รับวัคซีนครบแล้ว

แฟ้มภาพ

ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมืองนครราชสีมา ที่เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ประจำจังหวัด ก็พบนักเรียนชั้น ม.6/14 ติดเชื้อจากกิจกรรมร่วมเล่นฟุตบอล โดยมีการถ่ายรูปร่วมกัน ของนักเรียนชั้น ม.1 ม.4 และ ม.5 โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทางโรงเรียนเกรงว่าจะเกิดการติดเชื้อลุกลามกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ นายประยงค์ ประทุมวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จึงได้ออกประกาศปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ทันที  โดยปิดยาวไปจนถึงวันที่ 25 ก.พ.65 และให้นักเรียนทั้งหมด เรียนแบบออนไลน์ 100% เพื่อควบคุมการระบาดไม่ให้แพร่กระจายไปสู่ชุมชน

ที่เทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นางสาวกรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย ได้มีประกาศปิดตลาดไนท์บาซาร์พิมาย ระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ. 65 เพื่อทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังมีรายงานยืนยันผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่ามีผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดไนท์บาซาร์ ติดเชื้อหลายราย และเป็นการติดเชื้อแบบแพร่กระจายจุด และยังมีประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันและควบคุมโรคคิดต่อ จึงมีความจำเป็นที่ต้องควบคุมโรคติดเชื้อในพื้นที่ตลาดไนท์บาซาร์ โดยปิดทำความสะอาด เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ. 65 ในเบื้องต้น

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา