พื้นที่โฆษณา

ตลาดสดเทศบาลสูงเนินติดเชื้อไม่หยุด ยิ่งตรวจยิ่งเจอ พบผู้ติดเชื้อล่าสุดอีก 14 ราย รวม 64 เทศบาลยังไม่สามารถปิดตลาดได้ เนื่องจากประชาชนยังต้องจับจ่ายซื้อหา แต่ต้องมีการตรวจยิบผู้ค้าทุกคนต้องผ่านการตรวจหาเชื้อและฉีดวัคซีนไม่พบการติดเชื้อโควิดแล้วเท่านั้น  ส่วนแม่ค้าหาบเร่แผงลอยต้องรอตรวจเชื้อก่อนเข้าค้าขายในพื้นที่ของตนเองตามสิทธิ์ ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ 2 รายเป็นผู้ติดเชื้อในหมู่บ้ายย่านอำเภอบัวใหญ่ และหมู่บ้านในเขตอำเภอโนนแดง ที่ติดเชื้อหมู่บ้านละ 7 คน ศปก.อำเภอทั้งสองแห่งกำลังตรวจเชิงรุกอย่างรีบเร่งตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด!! สรุปรายยอดติดเชื้อวันนี้  93 ราย หายป่วย137 ราย 2 ราย!!

พื้นที่โฆษณา

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีการแถลงถึงการติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 22 ตุลาคม พศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน  93 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 29,030 ราย  วันนี้แพทย์รักษาหาย 137 ราย  ยังรักษาอยู่อีกจำนวน 2,305 ราย รักษาหายสะสม 26,507ราย  เสียชีวิตสะสม 218 ราย ในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต ราย

พื้นที่โฆษณา

รายงานการติดเชื้อของผู้ป่วยได้จำแนกออกเป็น  การติดเชื้อนอกจังหวัด 4 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดกรุงเทพมหานคร 2 ราย ชลบุรี 1 ราย สมุทรปราการ 1 ราย และผู้ติดเชื้อจากการค้าหาเชิงรุก และกลุ่มเสี่ยงในจังหวัด 89 ราย  โดยแยกผู้ป่วยเป็นรายอำเภอได้แก่ อ.เมือง พบผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์เดิมจากชุมชนซอยหลังวัดสามัคคี และ บริษัทศิริวิทย์โคกกรวด ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจำนวน  24 ราย รองลงไปคือ อ.สูงเนินติดเชื้อจากตลาดเช้าเทศบาลตำบลสูงเนินฯลฯ รวม  20 ราย  ถัดไปคือ อ.ปากช่องที่ติเชื้อจากคลัสเตอร์กองพันทหารสุนัข ฯลฯ จำนวน20 รายi  และ อ.โนนสูง 8 ราย ติดเชื้อจากโรงฆ่าสัตว์ที่ ต.จัดอัด และติดเชื้อจากคลัสเตอร์ครอบครัวรวมและจำนวน  8 ราย ลำดับถัดไป อ.บัวใหญ่ 6 ราย,, อ.ด่านขุนทด 4 รายม\อ.โนนไทย 4 ราย,อ.พิมาย 2 ราม อ.ขามสะแกแสง 2 ราย,อ.ครบุรี 1 รายมอ.สีคิ้ว 1 ราย และอ.ปักธงชัย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

.มีรายงานจากฝ่ายสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาแจ้งว่า ยอดการติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น โดยเริ่มจากคัสเตอร์ครอบครัวจากบ้านคึมม่วง ตำบลบัวใหญ่ ที่พบผู้ป่วยรายแรกเดินทางมาจาก กรุงเทพมหานคร จากนั้นก็มีสังสรรค์ดื่มกันกันในครอบครัวรวม 7 คน จากนั้นจึงเดินทางกลับ กทม. ก่อนเข้าทำงานที่บริษัทได้เข้าตรวจเชื้อตามนโยบายของบริษัทฯ ผลตรวจออกมาพบว่าติดเชื้อโควิด ทำให้อีก 6 คนที่อยู่โคราชเป็นกลุ่มเสี่ยงในทันที และได้เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อพบมีการติดเชื้อทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ถูกกักตัว และกำลังตรวจสอบไทม์ไลน์ของทุกคนที่ติดเชื้อ

พื้นที่โฆษณา

นอกจากนั้นยังมีกรณีพบผู้ป่วยรวดเดียว 3ราย ที่บ้านทุ่งรี หมู่ 7 ต.โนนแดง อ.โนนแดง โดยทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน แต่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมากรวม  52 ราย ที่มีการตรวจด้วยชุดATKไปแล้วทั้งหมด โดยในขณะนี้มีจำนวนทั้หมด 4 รายที่มีผลเป็นPositive ซึ่งกำลังรอผลPCRอยู่ โดยขณะนี้ถูกสั่งกักตัวอยู่ 14 วัน ในหมู่บ้านนี้มีประชากรทั้งสิ้น 322 คนอย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการปิดหมู่บ้านแต่มีการจัดโซนนิ่ง เป็นพื้นที่ควบคุมเข้มงวด ทุกมาตรการและมีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้รับทราบ พร้อมแนะนำมาตรการป้องกันการติดเชื้อแล้ว

ส่วนคลัสเตอร์คือกองพันสุนัขทหารโดยผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกไปรับทานอาหารและดื่มร่วมกันในตลาดปากช่อง แล้วเอามาเชื้อมาติดเพื่อนรวมงานในที่ทำงาน เชื้อกระจายไปอย่างรวดเร็ว เพราะส่วนใหญ่จะมีกิจกรรมสังสรรค์ดื่มกินอาหารร่วมกับอยู่เป็นนิจ เชื้อลามไปเรื่อยๆจากเพื่อนร่วมงานสูครอบครัวและคนข้างเคียง จนล่าสุดวันนี้พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 7 ราย รวมติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ แล้ว 37 ราย ต่อไปเป็นคลัสเตอร์จากชุมชนหลังวัดสามัคคี เดิมชุมชนนี้เริ่แพร่ในครอบครัวรวม 16 คน แต่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้มีการค้นหาเชื้อเชิงรุกจากชาวบ้าน 118 คนพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 คน ซึ่งเดิมเป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับร้านอาหาร”บ้านย่าสเต็กเฮาส์”ที่วันนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ซึ่งคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อรวมกันทั้งหมดเป็น 72 คน  สำหรับคลัสเตอร์จากโรงงาน บ.ศิริวิทย์ ต.โคกกรวด พบผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงจำนวน 5 ราย รวมเป็นพนักงานติดเชื้อสะสม 78 ราย นอกจากนั้นมีการกระจายเชื้อไปยังครอบครัวอีก 11 ราย ทำให้มีผู้ป่วยจากคลัสเตอร์นี้จำนวน 94 ราย

คลัสเตอร์ ตำบลพลสงคราม อ.โนนสูง พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก หญิง อายุ 53 ปี หมู่ 8 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 64 จากนั้นค้นหาเชิงรุกพบหลานสาว-ชายติดเชื้อ 3 ราย พอดีช่วงนั้นเกิดน้ำท่วม เด็กๆ มีการไปเล่นน้ำ เลยมีการกระจายเชื้อไปติดเด็กๆที่ไปเล่นน้ำด้วยกัน และกระจายไปติดครอบครัว ที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 15 รวมติดเชื้อ 41 ราย ล่าสุดมีรายงานการติดเชื้อพบเพิ่มเติมจำนวน 9 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 50 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 89 คน   คลัสเตอร์ โรงฆ่าสัตว์ ต.จันอัด อ.โนนสูง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สองรายแรกเป็นสามีภรรยา อาชีพขายของรถเร่มาขายแถวหนองบัวศาลา-หนองระเวียง ตรวจพบติดเชื้อวันที่ 24 ก.ย. 64 มีการตรวจหาต่อเนื่อง พบเพิ่ม 10 ราย กระจายไปครอบครัว 6ราย ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่ม  2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 19 ราย

สำหรับคลัสเตอร์ ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลสูงเนิน อ.สูงเนิน พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกวันที่ 13 ต.ค. 64 ที่ขายของในตลาดเทศบาลสูงเนิน  จากนั้น จึงทำค้นหาเชิงรุกจำนวน 633 ราย พบติดเชื้อทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อรวม 33 ราย กระจายไปครอบครัว 10 ราย และมีผู้ซื้ออีก 2 รายติดเชื้อ  รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 64ราย โดยตลาดได้ปิดทำความสะอาด เมื่อวันที่ 14-20 ต.ค. 64 นอกจากนั้นยัง ได้จัดระเบียบผู้ค้าตลาดเช้าและตลาดเย็นเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564 มีการเปิดให้ขายค้าได้เฉพาะล๊อคที่มีสัญญา และมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อโควิดทั้งสองรอบแล้ว ส่วนแม่ค้าที่ไม่มีสัญญา (ล๊อคเร่) จะ ปิดต่อไปอีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-27 ตุลาคม 2564โดยในส่วนนี้แม่ค้าจะต้องมาตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ที่เทศบาลในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 อีกครั้ง หากผลออกมาเป็นลบ  จึงจะอนุญาตให้เข้าขายในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ได้ สำหรับอาคารพาณิชย์ เปิดขายได้ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2564 จะปิดเฉพาะบางห้องที่มีการติดเชื้อเท่านั้น

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงโควิด

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา