พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น !!เมื่อยอดติดเชื้อโควิดที่โคราชลดวาบเหลือ 67ราย แถมหายป่วย  67รายเสียชีวิต 1 ราย แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ”วิเชียร”ผวจ.โคราช หวั่นเชื้อกลับมาระบาดหนักอีก สั่ง ศคบ.อำเภอ หากตรวจพบติดเชื้อ 10 รายขึ้นไปให้รีบรายงานจังหวัดด่วนที่สุด   ส่วนยอดการติดเชื้อจาก คลัสเตอร์เดิมๆที่มีอยู่ยังพ่นพิษอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็กๆที่ตำบลพลสงคราม อ.โนนสูง ที่ติดเชื้อจาก”คุณป้า”วัย 53 ปี ยังมีการปล่อยติดเชื้อกระจายไปรวม 4หฒุ่บ้านในช่วงเกิดน้ำท่วม เทศบาลสูงเนินประกาศเรียกแม่ค้าทั้งตลาด มาตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATKอีกครั้ง ว่าจะเปิดหรือปิดตลาดหรือไม่   !!

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงการติดเชื้อโควิด-19  ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 67 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ ติดเชื้อสะสมรวม 28,745 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 67 ราย รักษาหายสะสม 26,032 ราย ยังรักษาอยู่ 2,500 ราย  เสียชีวิตสะสม 213 ราย   โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 213 เป็นหญิง อายุ 47 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.ไชยมงคล อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.เทพรัตน์  

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้แยกผู้ป่วยเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 9 รายเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 4 ราย (ชลบุรี) 1 ราย (ปทุมธานี) 1 ราย และป่วยจาก ชลบุรี 1 ราย และจาก ระยอง อีก 1 ราย จากสมุทรปราการ 1 ราย ที่เดินทางกลับมารักษา และผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน  58 ราย โดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้ อ.สูงเนิน 13 ราย,อ.โนนสูง 13 ราย,อ.ปากช่อง10 ราย,อ.เมือง 9 ราย,อ.ปักธงชัย 6 ราย,อ.พิมาย 5 ราย,อ.สีดา 3 ราย,อ.บ้านเหลื่อม 3 ราย,อ.ประทาย 2 ราย,อ.เฉลิมพระเกียรติ  2 ราย และอ.ชุมพวง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้รายงานว่า โคราชมี 8 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาดโรคร้ายอย่างต่อเนื่อง.เช่น คลัสเตอร์ ตลาดสดเทศบาลตำบลสูงเนิน อ.สูงเนิน พบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยัน รวม 43 ราย จากาการค้นหาเชิงรุก 633 ราย เทศบาลสูงเนินได้สั่งปิดทำความสะอาด โดยจะตรวจ ATK อีกครั้งในวันที่ 20 ต.ค. 64 โดยในวันนี้เทศบาลได้มีการออกประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมตัวเข้าตรวจโดยพร้อมเพรียง หลังจากนั้นพิจารณาอีกครั้งว่าจะเปิดหรือปิดต่อ  คลัสเตอร์ โรงฆ่าสัตว์ ต.จันอัด อ.โนนสูง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกวันที่ 24 ก.ย. 64 มีการตรวจหาต่อเนื่อง พบเพิ่ม 10 ราย กระจายไปครอบครัว 1 ราย ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 16 ราย

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ ตำบลพลสงคราม อ.โนนสูง พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก หญิง อายุ 53 ปี หมู่ 8 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 64 จากนั้นค้นหาเชิงรุกพบหลานสาว-ชายติดเชื้อ 3 ราย พอดีช่วงนั้นเกิดน้ำท่วม เด็กๆ มีการไปเล่นน้ำ เลยมีการกระจายเชื้อไปติดเด็กๆที่ไปเล่นน้ำด้วยกัน และกระจายไปติดครอบครัว ที่หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 15 ล่าสุดพบติดเชื้อ 11 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 38 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 89 คน   คลัสเตอร์ ห้างฯ เทสโก้โลตัส ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีพนักงานติดเชื้อสะสม 24 ราย ล่าสุดพบติดเชื้อ 1 ราย เป็นพนักงานร้านเสริมสวยในโลตัส ติดจากสามีที่เป็นพนักงาน โลตัส รวมมีผู้ติดเชื้อ 25 ราย คลัสเตอร์ วิชโก้ โฮลเซล อ.เมือง พบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 มีพนักงานติดเชื้อสะสม 24 ราย ร้านเช่า 1 ราย จากนั้นตรวจ ATK พนักงาน ครั้งที่ 2 เมื่อ 14 ต.ค. 64 ผลเป็นลบทั้งหมด ล่าสุด พบพนักงานเชียร์สินค้า (ไม่ได้เป็นพนักงานวิชโก้) ติดเชื้ออีก 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย

คลัสเตอร์ ชุมชนวัดสามัคคี โดยมีครอบครัวที่อยู่ในชุมชนนี้ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย ขณะนี้กระจายติดเชื้อครบ 16 ราย ที่เชื่อมโยง “บ้านย่า สเต็ก เฮ้าส์” ย่านวัดพระนารายณ์ เพราะ 4 ใน 16คน ทำงานที่ร้าน “บ้านย่า สเต็ก เฮ้าส์” ต่อมาจึงได้ดำเนินการตรวจ ATK.ให้พนักงาน จำนวน 34 คน พบติดเชื้อ 26 ราย  จากนั้นได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไรเดอร์ รับ-ส่งอาหาร พบติดเชื้อ 4 ราย กระจายไปครอบครัวอีก 2 ราย มีลูกค้าที่มารับประทานอาหารที่ร้าน ติดเชื้อ 12 ราย กระจายไปครอบครัว 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 61 ราย .คลัสเตอร์ พนักงาน บ.ศิริวิทย์-สแตนเลย์ จำกัด ต.โคกกรวด อ.เมือง มีพนักงาน 1,490 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีพนักงานติดเชื้อสะสม 71 ราย, ล่าสุดพบผู้ป่วยใหม่อีก 4 ราย มีการกระจายเชื้อไปยังครอบครัวติดเชื้ออีก 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 83 ราย

.สุดท้ายเป็นคลัสเตอร์ กองพันสุนัขทหาร อ.ปากช่อง เริ่มจากผู้ป่วยรายแรก อายุ 26 ปี อยู่กองร้อยสุนัขยาม และมีเพื่อนอายุ 28 ปี อยู่ด้วยกันในบ้านพัก พบติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ราย เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 64  จากนั้น ศปก.อ.ปากช่อง ได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง 3 กองร้อย จำนวน 313 คน พบติดเชื้อ 14 ราย นอกจากนี้มีการกระจายไปวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัว ติดเชื้อ 15 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 29 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ ศบค.อำเภอ ดำเนินการกรณีตรวจพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อหรือผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ มากกว่า 10 รายขึ้นไป  ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากำชับให้สถานพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน  ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยวิธี RT-PCR หรือวิธี ATK ให้รายงานผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อทางโทรศัพท์ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ที่หมายเลข 098-7463016 ทันที (โทรแจ้งเฉพาะเรื่องพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโคราชเท่านั้น)

ทั้งนี้หากตรวจพบโดยวิธี ATK ที่ให้ผลเป็นบวกแล้ว ให้รายงานทันทีโดยไม่ต้องรอการยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR  และในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้กำชับสาธารณสุขอำเภอจัด จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนโรคโดยเร็ว(ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง) เมื่อทราบว่ามีการพบผู้ติดเชื้อ  กรณีที่เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอให้ระดม จนท.สาธารณสุขจากพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อร่วมสอบสวนโรคทันที และให้โทรศัพท์รายงานนายอำเภอเพื่อทราบในเวลาเดียวกัน

ส่วนนายอำเภอทุกแห่งให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าร่วมสนับสนุนในการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อร่วมการคัดแยกผู้ป่วย ผู้สัมผัสโรค หรือผู้ที่มีเหตุสงสัยว่าจะเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ให้เร็วที่สุด และหากจำเป็นต้องกักตัวผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดโรค ให้ออกคำสั่งให้บุคคลนั้นกักตัวในสถานที่ที่กำหนดทันที หากมีปัญหาหรืออุปสรรคในการดำเนินงาน ให้แจ้ง นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาให้ทราบทันที พร้อมให้นายอำเภอรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาทราบโดยเร็ว

.

.

.คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงi

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา