พื้นที่โฆษณา

“คลัสเตอร์”กองพันสุนัขทหาร”ยังแรงไม่เลิก วันนี้”บักห่าตำปอด”จอมวายร้ายโควิด แพร่เชื้อเพิ่มพรวด 17ราย..อันตรายที่สุดคือคลัสเตอร์ครอบครัวที่อำเภอโนนสูง “คุณป้ามหาภัย”หญิงวัย 54 ไม่รู้ไปติดเชื้อมาจากไหน ป่วยเป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหล 5 วันไปให้ตรวจเจอติดโควิด แล้วยังเอาเชื้อไปติดหลานชายและหลานสาว 3 คน วัยกำลังซนวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ หมู่บ้านข้างเคียงนอกจากเอาเชื้อนรกไปฝากเด็กๆในหมู่บ้านนั้นแล้ว ยังกระจายเชื้อไปอีก 2 หมู่บ้าน รวมติดจากคลัสเตอร์นี้ ทั้งวัยใส วัยอลวน วัยแรกแย้มฯ ติดเชื้อ รวม 4 หมู่บ้าน รวม 38 ราย มีอีกหลายคลัสเตอร์ทั้งใหม่และผลัดกันพ่นพิษเป็นรายวัน !! ต้องคลิกเข้าไปอ่านดู จึงจะรู้ว่าทำไมวันนี้ถึงมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเป็น 174 ราย หายป่วย  185 รายเสียชีวิต 2 ราย !!

พื้นที่โฆษณา

นายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.โคราช ในฐานะรอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงการติดเชื้อโควิด-19  ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 174 รายทำให้จังหวัดนครราชสีมามียอดผู้ป่วยสะสม 28,678 ราย (ระลอกใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.64) วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 185 ราย รวมรักษาหายแล้ว 25,909 ราย ยังรักษาอยู่ 2,557 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 212 โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 211 เป็นหญิง อายุ 85 ปีภูมิลำเนาอยู่  ต.บิง อ.โนนสูง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชฯ  ส่วนรายที่ 212 เป็นชาย อายุ 70 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราช

พื้นที่โฆษณา

ในรายงานได้มีการจำแนกที่มาของคือ ผู้ป่วยติดเชื้อนอกเขตจังหวัดนครราชสีมาจำนวน  5 ราย โดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 1 ราย, ขอนแก่น 2 ราย, ปราจีนบุรี 2 ราย ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดจากกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 169 ราย แยกเป็นผู้ป่วยรายอำเภอมากที่สุดคือพื้นที่่ อ.เมืองนครราชสีมา 51 รายที่ติดเชื้อคลัสเตอร์”บ้านย่าสเต็กเฮ้าส์”และชุมชนวัดสามัคคี ฯลฯ รองลงมา อ.สูงเนิน 50 ราย ที่มีการติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตลาดเช้าเทศบาล และ ต.บุ่งขี้เหล็ก, และที่ อ.ปากช่อง 29  ราย เป็นการติดเชื้อจากคลัสเตอร์กองพันสุนัขทหาร และชุมชนเทศบาล ตำบลต่างๆ, อ. พิมาย 15 ราย, อ.โนนไทย 10 ราย,  อ.สีคิ้ว 7 ราย  อ.ขามทะเลสอ 4ราย   อ.ปักธงชัย 3 ราย อ.ด่านขุนทด 3 ราย อ.วังน้ำเขียว 1 ราย, และ อ.โนนสูง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

 จนท.ฝ่ายสอบสวนโรคเปิดเผยรายละเอียดและความคืบหน้าของคลัสเตอร์จากห้างสรรพสินค้าวิชโก้โฮเซล อ.เมืองนครราชสีมา ที่นี่พบพนักงานติดเชื้อโควิดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยว่าพนักงาน 17 ราย ติดเชื้อโควิด และมีพนักงานที่ป่วย 1 ราย นำเชื้อไปติดกับคนในครอบครัว 2 ราย รวมเป็นคลัสเอตร์นี้ติดเชื้อ 19 ราย  ส่วนคลัสเตอร์ของห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ตำบลจอหอ ที่นี่มีพนักงานติดเชื้อ  และพบเรื่อยมาจนรายสุดท้าย เมื่อวันที่ 11ตค.64 ซึ่งเป็น ภรรยาที่สามีติดเชื้อโควิดซึ่งทำงานอยู่ที่โลตัสด้วย  รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 24 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวอยู่จำนวน 26 ราย โดยขณะนี้ ศปก.อ.เมือง  ได้เข้าไปวางมาตรการควบคุมโรคให้เป็นไปตามที่ราชการกำหนด กับทั้งสองห้างสรรพสินค้า เช่นการทำความสะอาด คัดกรองพนักงานก่อนเข้าทำงาน คัดกรองลูกค้าก่อนเข้าใช้บริการ รวมถึงการรับสมัครพนักงานเข้าทำงานใหม่ ต้องมีการตรวจสอบไทม์ไลน์ย้อนหลัง 14 วัน และต้องมีการตรวจATKตามห้วงระยะเวลาที่กำหนดด้วย

 คลัสเตอร์ ชุมชนวัดสามัคคี อ.เมือง จ.นครราชสีมาเชื่อมโยง “บ้านย่า สเต็ก เฮ้าส์” สาขาวัดพระนารายณ์ โดยครอบครัวผู้ติดเชื้ออยู่ในชุมชนวัดสามัคคี รวม 16 คน ที่ทยอยติดเชื้อจนครบทุกคน โดย 4 คนที่ติดเชื้อแรกๆ ได้ทำงานอยู่ที่ร้าน “บ้านย่า สเต็กเฮ้าส์”  ศปก.อ.เมืองได้เข้าไปใช้ชุดตรวจ ATKตรวจ พนักงานที่ร้านแห่งนี้ 34 คน พบติดเชื้อทั้งร้าน 26 ราย หลังจากได้ประกาศค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงที่มาใช้บริการ  รวมถึงไรเดอร์ที่รับ-ส่งอาหาร ล่าสุดพบว่า มีลูกค้าที่มากินอาหารร้านนี้ ติดเชื้อรวม 7 ราย มีทั้ง ราชการ ทหาร ทนายความฯลฯ  นอกจากนี้ยังมีการกระจายเชื้อไปติดแม่ผู้ชราอายุ 83 ปี อีก 1 ราย ในส่วนของไรเดอร์ รับ-ส่งอาหาร ตรวจพบติดเชื้อ 3 ราย ล่าสุดวันนี้มีรายงานการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 7 รายรวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 62 ราย

คลัสเตอร์ต่อมาเป็น พนักงาน บ.ศิริวิทย์-สแตนเลย์ จำกัด ต.โคกกรวด อ.เมือง มีพนักงาน 1,490 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก 1 ต.ค. 64 หลังจากนั้นวันที่ 4-5 ต.ค. 64 โรงงานได้ ตรวจ ATK พนักงาน 445 คน, วันที่ 12 ต.ค. 64 ตรวจ ATK พนักงาน 860 คน โดยพนักงานโรงงานติดเชื้อสะสม 68 ราย,ต่อมาพบผู้ป่วยใหม่อีก 3 ราย มีการกระจายเชื้อวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัวติดเชื้ออีก 5 รายล่าสุดวันนี้มีรายงานเพิ่มเติมมาว่า พบผู้ติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่อีกจำนวน 4ราย รวมมีพนักงานติดเชื้อ 71 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมจากคลัสเตอร์นี้ทั้งหมด 83 ราย ยังมีกลุ่มเสี่ยงอยู่อีก 8 ราย โดย จนท.ศปก.อ.เมือง ได้มีมาตรการเดียวกันกับสถานประกอบการใหญ่ทั่วๆไปในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

ส่วนคลัสเตอร์ กองพันสุนัขทหาร อ.ปากช่อง เริ่มจากผู้ป่วยรายแรก อายุ 26 ปี อยู่กองร้อยสุนัขยาม พักอยู่กับเพื่อนอายุ 28 ปี วันที่ 9 ต.ค. 64 มีอาการไม่สบาย หลังจาก2วันก่อนไปดื่มกินอาหารที่ตลาดปากช่อง จึงไปซื้อชุดตรวจ ATK และไปตรวจซ้ำที่ รพ.ปากช่อง ฯ แพทย์นยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ทั้งคู่  จึงเป็นหน้าที่ของ ศปก.อ.ปากช่อง ที่ต้องค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงทั้ง 3 กองร้อย จำนวน 313 คน พบติดเชื้อ 9 ราย ผู้ติดเชื้อมีการรับประทานอาหารร่วมกัน  นอกจากนี้มีการกระจายไปติดภรรยา 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 12 ราย โดยล่าสุดวันนี้ รพ.ปากช่องนานา รายงานเพิ่มเติมว่าคลัสเตอร์นี้มีการติดเชื้อเพิ่มเติมอีกจำนวน 17 ราย โดยเชื้อรุกลามรวดเร็ว ที่เกิดจากสัมผัสผู้ป่วยรวมผู้ป่วยทั้งหมด 29 ราย

คลัสเตอร์โรงฆ่าสัตว์ตำบลจันอัด อ.โนนสูง ที่สองสามีภรรยาอาชีพรถเร่ขายเนื้อสัตว์ มีอาการเป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหล สองวันไม่หยุดจึงไปตรวจที่ รพ.มหาราชฯ ผลปรากฏว่าติดเชื้อโควิด สอบสวนโรคพบไทม์ไลน์ว่าเคยสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด กับผู้ป่วยหมู่บ้านหนึ่งในตำบลหนองระเวียงตอนเร่ไปขายเนื้อ จากนั้น.ศปก.อ.โนนสูง ได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสเรื่อยมาจนพบว่ามีการกระจายเชื้อไปยังครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เจ้าของโรงฆ่าสัตว์ และครอบครัว รวมติดเชื้อทั้งหมด 12 ราย ล่าสุดมีรายงานวันนี้ว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อรวม 16 ราย

คลัสเตอร์ต่อเป็นของครอบครัว ที่ติดเชื้อกันสนั่นหวั่นไหวไปรวม 4 หมู่บ้านของ ต.พลสงคราม อ.โนนสูง  พบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง อายุ 53 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ หมู่ 8 เกิดมีอาการไข้ ไอ น้ำมูกไหล มากว่า 5 วัน จึงไปซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจพบมีผลเป็นบวก จึงมาตรวจที่ รพ.โนนสูง พบติดเชื้อโควิด ตรวจค้นหาเชิงรุกพบว่าหลานชาย-หญิงอายุระหว่าง 9-14 ปี  และพี่ชายติดเชื้อไปด้วยรวม 5 คน ในระหว่างนั้นหลายชายและหลานสาว ไปเล่นกับเพื่อนเด็กๆวัยเดียวกันที่บ้านหมู่ 15 พบว่ามีเด็กและผู้ใหญ่ติดเชื้อโควิดอีก 12 คน นอกจากนั้นยังกระจายไปติดเด็กและผู้ใหญ่ในหมู่บ้านหมู่ 7 และหมู่ 9 จำนวนรวมกันจำนวน 10ราย  และล่าสุดรายงานวันนี้แจ้งว่า มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 11ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อรวม38 ราย โดย ศปก.อ.โนนสูงต้องทำงานสืบค้นกันอย่างหนัก เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 หมู่บ้าน  

ส่วนคลัสเตอร์ตลาดเช้าเทศบาลตำบลสูงเนิน ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้จำหน่ายสินค้าตลาดเช้า ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สูง และปิดตลาดเช้าเทศบาลตำบลสูงเนิน หลังมีรายงานผลการตรวจ ATK ของตลาดเช้าเทศบาลตำบลสูงเนิน  โดยมีผู้จำหน่ายสินค้าที่เข้ารับการตรวจ ระหว่างวันที่ 14 – 15 ต.ค. 64  จำนวน 348 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม  33 ราย โดยขณะนี้เทศบาลตำบลสูงเนิน ได้มีสั่งให้ตลาด เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 – 20  ตุลาคม 2564 โดยเทศบาลฯ จะตรวจ ATK  อีกครั้ง ในวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564ถ้าผลตรวจ ATK มีผู้ติดเชื้อ  น้อยกว่า 10% จะเปิดให้ค้าขายตามปกติ  แต่หากผลตรวจ ATK พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10% ต้องปิดตลาดยาวอีก 14 วัน  อย่างไรก็ตามในวันนี้มีรายงานจาก รพ.สูงเนินว่า มีผู้ป่วยที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง ได้เข้าไปรักษา และพบว่าติดโควิด 5 ราย และกระจายไปยังคนในครอบครัวอีก 5 รายที่ติดเชื้อร้ายนี้  รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้วจำนวน 43 ราย

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงi

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา