พื้นที่โฆษณา

“วิเชียร”ผวจ.โคราช เตรียมบูรณาการหน่วยงานที่ดูแลสถานประกอบการ”ถอดบทเรียน”เพื่อแก้ไขปัญหาโคราชพื้นที่โควิด-สีแดงเข้ม หลังพบว่ากลุ่มสถานประกอบการโรงงาน ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแล้วนำไปแพร่เชื้อสูครอบครับ ระบาดออกไปตามหมู่บ้าน ชุมชน ที่อยู่อาศัย ทำให้ยอดติดเชื้อลดไม่ลง หน่วยงานแรงงานจังหวัดฟันธง ผู้บริการ หรือเจ้าของกิจการโรงงานตลาดบางแห่งยังไร้จิตสำนึก ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเข้มของทางราชการ เน้นการบังคับใช้กฎหมาย เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ อย่างเร่งด่วน  !! สรุปยอดติดเชื้อวันนี้ 171ราย หายป่วย 173  ราย!!

พื้นที่โฆษณา

.นพ.นรินทร์รัชต์ ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมาว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 171 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมาติดเชื้อสะสมรวม 26,947 ราย ทีมแพทย์รักษาหาย  ราย รักษาหายสะสม 23,487 ราย รักษาอยู่ 3,267 ราย และเสียชีวิตสะสม 193 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 11 ราย โดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 3 ราย (ปทุมธานี) 1 ราย (ปราจีนบุรี) 1 ราย (ลำปาง) 2 ราย (สมุทรสาคร) 1 ราย (สระบุรี) 2 ราย(อยุธยา) 1 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 160 รายโดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้,อ.ปากช่อง 45 ราย ,อ.สูงเนิน 45 ราย ,อ.เมือง 30 ราย ,อ.ประทาย 17 ราย ,อ.โนนสูง 8 ราย,อ.สีคิ้ว 7 ราย ,อ.ชุมพวง 6 ราย ,อ.ครบุรี 2 ราย ,อ.ห้วยแถลง 2 ราย ,อ.บัวใหญ่ 2 ราย ,อ.ปักธงชัย 2 ราย,อ.เสิงสาง 1 ราย ,อ.โนนไทย 1 ราย ,อ.ขามสะแกแสง 1 ราย ,อ.สีดา 1 ราย ,อ.พิมาย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ขณะนี้พบการติดเชื้อในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ตลาดสดหลายแห่งที่เชื่อมโยงชุมชนและครอบครัวมากขึ้น โดยพบการระบาดใหม่ จำนวน  4 คลัสเตอร์ และอีก 5 คลัสเตอร์เดิม ยังคงพ่นพิษพบผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง มางหน่วยระบาดวิทยา จึงต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด โดยเข้มงวดให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขทั้งหมดกับ  9 คลัสเตอร์อย่างเคร่งครัด  โดยเฉพาะคลัสเตอร์โรงงานเครือแหลมทอง 3 แห่ง อ.สูงเนิน มีจำนวนลูกจ้างทั้งสิ้น 2,985 คน เป็นแรงงานไทย 1,240 คน และแรงงานต่างด้าวสัญญาติเมียนมา 1,745 คน ป่วยใหม่ 8 ราย ป่วยสะสม 650 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราชกล่าว เท่าที่ติดตามสถานการณ์พบว่าที่ผ่านมามีโรงงานหลายแห่งและตลาดสด ได้มีการติดเชื้อแบบซ้ำซากเป็นจำนวนมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ความหวังของการที่เมืองโคราชจะเปลี่ยนจากพื้นที่สีแดงเข้ม โดยร็วคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ซึ่งก็เข้าใจหัวอกของคนโคราชดี เพราะดูจากตัวเลขทุกวันนี้ก็พยายามลุ้นให้ลดลงมามาต่ำกว่า หรือ จากร้อยอาจจะเหลือสักจำนวนห้าสิบ ดก็ยังพอจะชื่นในได้บ้าง จึงคัดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบสาธารณสุข แรงงาน อุตสาหกรรม จังคงต้องคุยกันมากขึ้นเพื่อถอดบทเรียนของสถานการณ์ในเรื่องของวิธีการในการดำเนินมาตรการต่างๆให้เข้มข้นเพื่อจังหวัดนครราชสีมาจะได้หายจากการเป็นพื้นที่สีแดง

พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าแรงงานจังหวัดกล่าวว่าสาเหตุอันดับต้นๆ ที่เกิดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในโรงงานอุตสาหกรรม และตลาดสดนั้นทุกฝ่ายมีส่วนสัมพันธ์กันเหมือนเป็นชีวิตประจำวัน แยกกันไม่ขาดเพราะพนักงานโรงงานก็ต้องมาซื้ออาหารการกิน เมื่อมีการติดเชื้อจากจุดใดจุดหนึ่งหากไม่มีการควบคุมตามมาตรการของรัฐที่ได้กำหนดไว้ ก็คงสามารถระงับการระบาดได้ในระดับหนึ่ง กลไกที่สำคัญคือผู้บริหารโรงงาน เจ้าของกิจการ ทั้งในโรงงานหรือตลาดที่เกิดการติดเชื้อ จะมีจิตสำนึกในการแก้ไขปัญหาร่วมกับทางราชการการหรือไม่ เพราะมีโรงงานและสถานประกอบการบางแห่ง ไม่ใส่ใจในการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และไม่สนใจต่อมาตรการต่างๆของรัฐหรือจังหวัดที่กำหนดขึ้น ทั้งๆที่ในทางกฎหมายหรือประกาศต่างๆของทางราชการก็มีบทลงโทษแก่ผู้ไม่ให้ความร่วมมือกับทางราชการ จึงอยากเสนอให้ที่ประชุมได้ใช้มาตรการบังคับในกฎหมายเพื่อให้มีการดำเนินการสอดคล้องกับการแก้ปัญหาของทางราชการ โดยไม่จำเป็นต้องปิดสถานประกอบการ

พื้นที่โฆษณา

นายไกรสีห์  หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า กรณี ปัญหาตลาดลานโพธิ์ ที่มีแม่ค้าจากตลาดสุรนารีทะลักเข้าไปค้าขายนั้น ทางเทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองทุก 7 วันอย่างต่อเนื่อง และตลาดแห่งนี้มีการใช้พื้นที่ไม่เกินกว่าตามกฏหมายกำหนด และเป็นตลาดที่มีใบอนุญาตประเภท 2 โดยนายวิเชียร ผวจ.โคราช ได้ฝากให้เทศบาลได้เข้าไปดูกรณีแม่ค้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดตลาดสุรนารี โดยยกขบวนมาร้องเรียนกับตนว่าเดือนร้อนเรื่องที่ทำกิน จึงขอให้เทศบาลจัดสถานที่ให้แม่ค้าเหล่านี้ได้เข้าไปขายสินค้าด้วย

.

พื้นที่โฆษณา

 คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงโควิด

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา