พื้นที่โฆษณา

ผู้บริหารตลาดสุรนารีผิดหวังจากการขออุทธรณ์ขอผ่อนผันให้เปิดตลาดเพื่อค้าขาย แต่ปรากฏว่าถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมาย เนื่องจากตลาดสุรนารีไม่มีใบอนุญาตประกอบการ และมีผลประเมินไม่เป็นไปตาม พรบ.สาธารณสุข -กฎกระทรวงที่กฎหมายกำหนด แถมตลาดยังมีการแพร่เชื้อโควิดไม่หยุด มีผู้ติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้เพิ่มขึ้นทุกวัน จนมียอดสูงถึง 530ราย  ล่าสุดกลุ่มแม่ค้าเล่นกฎหมู่ ก่อม๊อบยกขบวนกดดันผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพื่อขอความเป็นธรรมให้เปิดตลาดเพื่อทำการค้าขาย  สุดท้ายถูกกำลังเจ้าหน้าที่ อส. สั่งให้ยุติการชุมชุม เพราะเป็นการผ่าฝืนประกาศสถานการณ์ตาม พรก.ฉุกเฉิน อันเป็นการทำผิดกฎหมาย ในขณะที่ยอดติดเชื้อวันนี้อยู่ที่ 125ราย หายป่วย 116 ราย เสียชีวิต 2ราย!!

พื้นที่โฆษณา

นายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.โคราช ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ ตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน  125ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 26,434 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 116 ราย มีผู้รักษาหายสะสม จำนวน 22,638 ราย  ยังรักษาอยู่ 3,608 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย  รวมเสียชีวิตสะสม 188  ราย  ผู้รายที่ 187 เป็น หญิง อายุ 83 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หินดาด อ.ห้วยแถลง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ส่วนรายที่ 188 เป็น ชาย อายุ 74 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เป็นผู้ป่วยโควิด-19 เดิม เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาเช่นกัน

พื้นที่โฆษณา

ผู้ติดเชื้อในวันนี้มาจากนอกเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดยดินทางเข้ามารักษาตัวจากการติดเชื้อนอกจังหวัดจำนวน 10 ราย โดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 6 ราย (ชลบุรี) 1 ราย (ชัยภูมิ) 1 ราย (นครปฐม) 1 ราย (สมุทรปราการ) 1 รายและเป็นติดเชื้อในจังหวัดฯจากกลุ่มเสียงสูงและผู้ติดเชื้อสัมผัสจำนวน 115 รายโดยแบ่งตามรายอำเภอที่ติดเชื้อสูงสุดในวันนี้คือ อ.ปากช่องมีจำนวน 32 ราย รองลงไปเป็น อ.เมือง 31 ราย ถัดไปเป็น อ.ขามทะเลสอ 20 ราย และ อ.สูงเนิน 15 ราย ,อ.โนนสูง 14 ราย ,อ.สีคิ้ว 6 ราย,อ.วังน้ำเขียว 2 ราย,อ.บ้านเหลื่อม 2 ราย,อ.พระทองคำ 1 ราย,อ.ลำทะเมนชัย 1 รายและ อ.สีดา 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ที่ประชุมได้รายงานถึงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 2 คน ที่เป็นแม่ค้ารวมแล้วมีการติดเชื้อรวม 360คน รวมผู้จากคลัสเตอร์นี้ที่กระจายเชื้อไปอีก 21 อำเภอ ทำให้มีผู้ป่วยสะสมในคลัสเตอร์นี้ รวม 530 ราย โดยยังมีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสที่กักตัวไว้อีกจำนวน 170 คน น้อยจากนั้นยังมีผู้ติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้ไปเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยเป็นชาวบ้านสามีภรรยาที่อาศัยอยู่ที่บ้านช่องอู่ หมู่ 5 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ที่ไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสุรนารี มาประกอบอาหารที่ใช้สถานที่ทำครัวร่วมกัน  เกิดติดเชื้อไปยังเพื่อนบ้านและครอบครัว ทำให้มีผู้ติดเชื้ออีก 12 ราย  ขรายงาน ศปก.อ.กำลังสอบสวนโรคอยู่ ว่ามีการกระจายเชื้อไปที่ไหนมั่ง

พื้นที่โฆษณา

ในช่วงเช้าก่อนมีการประชุมได้มีกลุ่มมวลชนจำนวนกว่า 30 คนที่เป็นกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าในในตลาดสุรนารี ได้ยกขบวนกันมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีที่จังหวัดฯสั่งปิดตลาด และขอให้เปิดตลาดเพื่อพวกตนจะได้ค้าขายต่อไป แต่ปรากฏว่าได้ถูกเจ้าหน้าที่ป้องกันจังหวัดฯและ อส.ไม่ให้เข้าไปในพื้นศาลากลางจังหวัด และแจ้งให้ทราบว่าการชุมชุมดังกล่าวเป็นการทำผิดกฎหมาย กลุ่มแม่ค้าพ่อค้าจึงเดินทางไปที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) ไปชุมนุมกันอยู่ที่ศาลาเอนกประสงค์ ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลได้เข้ามาแจ้งให้ทราบอีกว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมาร่วมกลุ่มชุมนุมกันไม่ได้ โดยขอให้ส่งตัวแทนหรือแจ้งผู้บริหารตลาดเข้ามาพบกับเทศบาลเพื่อทำให้ถูกต้องตามกฏหมายต่อไป

พื้นที่โฆษณา

อย่างไรก็ตามผู้บริหารตลาดสุรนารีได้เคยเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเพื่อขออุทธรณ์คำสั่งและขอให้ระบุระยะเวลาการปิดตลาดให้ชัดเจนว่าถึงเมื่อใด  โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าการปิดตลาดสุรนารีเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ 2558 ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด นอกจากนั้นยังได้แนะนำให้ทำตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ในเรื่องของรางระบายน้ำ ที่ไม่มีมาตั้งแต่เริ่มตั้งตลาด บ่อบัดบัดน้ำเสียไม่มีการจัดทำ และตัวอาคารตลาดเกิดชำรุดทรุดโทรม มีหยักใย่ใยแมลงมุมมากมาย เทศบาลจึงไม่สามารถที่จะออกใบอนุญาตตลาดได้  เทศบาลนครนครราชสีมา ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ ได้ชี้แนะให้ดำเนินการหลายครั้งแต่ผู้ประกอบการกลับเพิกเฉย เมื่อผลการประเมินยังไม่ผ่านเกณฑ์ครบถ้วนตามกฏหมายกำหนดไว้  ซึ่งผู้บริหารตลาดจะต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้องจึงค่อยมาอุทธรณ์อีกครั้ง

พื้นที่โฆษณา

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิดที่อำเภอปากช่องวันนี้ 🦠วันนี้ 4 ตุลาคม.2564 พบมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เพิ่มอีก 12 ราย  รวมยอดสะสมรวมผู้ติดเชื้อ ทั้งปากช่อง 4,953 ราย  รักษาหายกลับบ้านแล้ว 4,441 ราย กำลังรักษาอยู่ 483 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 29 ราย ผู้ป่วยรายใหม่แยกเป็น เทศบาลเมืองปากช่อง .พบผู้ป่วยที่ชุมชนคุรุสามัคคี  จำนวน 2 รายที่ตำบลปากช่อง พบผู้ป่วยที่เกษตร ซอย 3 จำนวน 1 ราย,ตำบลกลางดง (2 ราย) พบผู้ป่วยที่บ้านถ้ำเต่าพัฒนา จำนวน 2 ราย,ตำบลจันทึก (5  ราย)บ้านป่าไผ่ จำนวน 1 ราย บ้านซับม่วง จำนวน 1  ราย บ้านพรหมประดิษฐ์  จำนวน 3  รายม ตำบลหมูสี (1 ราย) บ้านคลองเสือ จำนวน 1 ราย,ตำบลหนองสาหร่าย (1 ราย),บ้านหนองสาหร่าย จำนวน 1 ราย( ข้อมูลจาก ศูนย์โควิด19 อ.ปากช่อง อัพเดท จาก รพ.ปากช่องนานา เวลา 10.00 น. 4 ต.ค. 64)

.คลิกดูข้อมูลผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อระวังพื้นที่เสี่ยง

MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา