พื้นที่โฆษณา

ตลาดสุรนารีปิดมาเกือบครบ 14 หวังลุ้นเปิดค้าขายในวันที่ 28 กันยายน 2564 แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่ลงไป “ประเมินระบบ”มาตรการป้องกันการติดเชื้อ ไม่พบแผนงานและมาตรการที่พอจะเชื่อได้ว่า สามารถดำเนินการป้องกันการระบาดของเชื้อโรคร้ายได้ เทศบาลฯยัน “องค์ประกอบ”การเป็นตลาดไม่ครบ ตามกฎหมายสาธารณสุข มีอาคารทรุดโทรม หยักใย่ ใยแมลงมุมเพียบ ไม่มีการระบายอากาศ สภาพสกปรกโสโครก ไม่มีรางระบาลน้ำ ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค จึงไม่สามารถอนุญาตให้เปิดเป็นตลาดได้

พื้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.โคราช รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 24 ก.ย. 64 ติดเชื้อใหม่ 257 ราย โดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมืองยังคงรักษาแชมป์ติดเชื้ออันดับหนึ่งอย่างเหนียวแน่น จำนวน  73 ราย รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง จำนวน 46 ราย อ.โนนไทย 41 ราย อ.ด่านขุนทด 27 ราย อ.พิมาย 11 ราย อ.สูงเนิน 9 ราย อ.โชคชัย 8 ราย อ.โนนสูง 8 ราย อ.สีคิ้ว 8 ราย อ.เสิงสาง 6 ราย อ.ครบุรี 4 ราย อ.ปักธงชัย 4 ราย อ.วังน้ำเขียว 4 ราย อ.บัวใหญ่ 3 ราย อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย อ.โนนแดง 1 ราย อ.บ้านเหลื่อม 1 ราย อ.พระทองคำ 1 ราย อ.ห้วยแถลง 1 ราย ประวัติสัมผัส 257 ราย  โดยสรุปเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด จำนวน 6 รายและ ติดเชื้อในจังหวัด จำนวน 251 ราย รวมติดเชื้อ 257 ราย โดยวันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 302 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวม 24,649 ราย  ยังรักษาอยู่ 3,128 ราย รักษาหายสะสม 21,353 รายมีผู้เสียชีวิตสะสม 168 ราย  

พื้นที่โฆษณา

การประชุมในวันนี้นายศักดิ์สิทธิ์ รอง ผวจ.ในฐานะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอเรื่องเพื่อพิจารณาอนุญาตการเปิดตลาดสุรนารี”สุรนคร”ที่ถูกสั่งปิดมาเป็นเวลาจะครบ 14วันในวันอังคารที่ 28 กันยายน 2564แต่จากการประเมินสถานการณ์พบว่า ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อที่ระบุไทม์ไลน์มากจากตลาดแห่งนี้ที่ถูกกักตัวอยู่แทบจะทุกวัน นอกจากนั้นมาตรการต่างๆที่ทางราชการได้ให้ให้ประกอบการดำเนินการ ปรากฏว่าไม่มีแผนงานชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อผู้ค้า รายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการส่งสินค้ารวมทั้งรถรับส่ง ซื้อขายสินค้าที่ผู้ประกอบการตลาดต้องทราบ และส่งรายชื่อให้ทางราชการเพื่อวางแผนป้องกันร่วมกันไม่มีไม่มีความชัด ไม่มีเอกสารที่สรุปถึงวิธีการดำเนินการณ์ มีแต่คำพูดที่บอกว่าจะทำโน่นนี่นั่น ซึ่งเป็นหลักประกันที่ไม่ชัด จึงไม่สามารถให้เปิดดำเนินการได้ คงต้องปิดต่อไปอีกจนกว่าจะมีแผนงานที่ชัดเจนที่เป็นเอกสารเหมือนเป็นการทำMOU

พื้นที่โฆษณา

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขได้ให้ความเห็นว่า ตลาดแห่งแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาต ตั้งแต่ยังไม่มีการระบาดของโควิด-19 ก็คือเรื่องของการสาธารสุข ที่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะเรื่องบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่ทางผู้ประกอบอ้างว่ากำลังดำเนินการ แต่เป็นคำพูดที่พูดทุกครั้ง ไม่มีรางละบายน้ำเสีย ช่องระบายอากาศในตัวอาคารตลาด รวมทั้งอาคารมีการชำรุดทรุดโทรมไม่มีการปรับปรุงแก้ไข อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และในปัจจุบันมีการระบาดของโรคโควิด-19 ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือแม่ค้าผู้ติดโรคได้ออกไปขายในตลาดแห่งอื่น และเชื่อว่าอาจมีการนำเชื้อโรคออกไปแพร่ระบาด และเมื่อเปิดตลาดให้กลับเข้าค้าขายอาจจะมีการระบาดอย่างรุนแรงกระจายไปในทุกพื้นที่ซึ่งถือว่า เป็นอันตรายต่อชาวโคราชเป็นอย่างมาก จึงไม่เห็นด้วยที่จะให้เปิดดำเนินการ จนกว่าจะมีการดำเนินการจัดสถานที่ให้เรียบร้อย เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย และมีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามเงื่อนไขของกฎหมาย โดยนายศักดิ์สิทธิ์ ได้สั่งการให้”นิติกร”ฝ่ายกฎหมายได้บันทึกเหตุผลการที่คณะกรรมการไม่อนุญาตให้เปิดตลาดสุรนารีไว้โดยละเอียดด้วย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงาน จากสูงเนินพบการติดเชื้อจากคลัสเตอร์จาก โรงงานแหลมทอง อ.สูงเนิน ที่แบ่งเป็น 3 ส่วน โดยมีเจ้าของเดียวกัน มีพื้นที่ติดกัน มีทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว(เมียนม่า) โดยเมื่อวานนี้(23กย.64)คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) สูงเนิน พร้อม จนท.สาธารณสุขจังหวัดฯได้ร่วมดำเนินการเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่เป็นลูกจ้างโรงงานในเครือแหลมทองจำนวน 3 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันและเจ้าของเดียวกัน ประกอบด้วย 1.โรงงานแหลมทองทอกระสอบ 2.โรงงานแหลมทองโพลทริ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนไก่สดและแช่แข็ง 3.โรงงานแหลมทองโปรตีนฟู้ด ประกอบธุรกิจผลิตและแปรรูปเนื้อไก่ โดยมีแรงงานชาวเมียนมาและไทยจำนวน 600 คน ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อแบบ ATK เบื้องต้นมีผลบวกกว่า 10 ราย จึงนำตัวส่งไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลสูงเนิน เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง

พื้นที่โฆษณา

.ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา