พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 21 ก.ย. 64 ติดเชื้อใหม่ 230 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจังหวัดนครราชสีมามียอด ติดเชื้อสะสมรวม 23,923 ราย รักษาหายสะสม 20,770 รา ทีมแพทย์รักษาหาย 168 ราย รักษาอยู่ 2,987 ราย เสียชีวิตสะสม 166 ราย  แยกผู้ป่วยเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 11 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 219 ราย โดยแบ่งตามรายอำเภอโดยที่ อ.เมืองมีผู้ป่วยสูงสุดจำนวน 70 ราย รองไปเป็น  อ.ขามทะเลสอ 32 ราย อ.สูงเนิน 24 ราย  อ.โนนไทย 22 ราย  อ.ปากช่อง 17 ราย  อ.ด่านขุนทด 15 ราย  อ.เสิงสาง 12 ราย  อ.พิมาย 11 ราย  อ.สีดา 4 ราย  อ.ชุมพวง 4 ราย  อ.แก้งสนามนาง 3 ราย  อ.เฉลิมพระเกียรติ 3 ราย  อ.วังน้ำเขียว 3 ราย  อ.ขามสะแกแสง 2 ราย อ.พระทองคำ 2 ราย  อ.ครบุรี 1 ราย อ.โชคชัย 1 ราย อ.โนนแดง 1 ราย อ.บัวใหญ่ 1 ราย อ.ปักธงชัย 1 ราย  อ.ลำทะเมนชัย 1ราย สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 166เป็นหญิง อายุ 53 ปีมีภิลำเนาอยู่ที่ ต.นากลาง อ.สูงเนิน มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชฯ

พื้นที่โฆษณา

ความคืบหน้าการเฝ้าระวังควบคุมการแพร่เชื้อโควิดของ คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี “สุรนคร” ที่ทำให้เกิดเชื่อมโยงการติดเชื้อทั้งผู้ค้าขาย และประชาชนที่มาซื้อหาสินค้าในตลาดแห่งนี้ โดยผู้เกี่ยวข้องต่างเข้ารับการตรวจหาเชื้อตามโรงพยาบาลต่างๆล่าสุดพบเชื้อลุกลามไปยังตลาดในพื้นที่ อ.เมือง พบผู้ค้าขายติดเชื้อที่ตลาดเทิดไทตาลคู่ ต.สุรนารี 3 ราย, ตลาดแม่กิมเฮง 1 ราย, ตลาดสหกรณ์ฯประปา 2 ราย, และตลาดย่าโม 5 ราย, และสุดท้ายมีแม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดสุรนารี ที่มีภูมิลำเนาอยู่ ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง เกิดการติดเชื้อในครอบครัวอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้รวมมีป่วยติดเชื้อสะสม 387 ราย กระจายในพื้นที่ 14 อำเภอ คือ อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย

พื้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.โคราชได้กล่าวในที่ประชุมว่า เปิดเผยว่า ขณะนี้คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีได้กระจายเชื้อออกไปในหลายตลาดที่อยู่ในตัวเมืองและต่างอำเภอ  จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงสูง เจ้าของกิจการตลาดฯอ้างไม่ได้เข้มงวดการลงทะเบียนผ่านแอพพ์ไทยชนะ  มีแต่รายงานถึงจำนวนรถและหมายเลขทะเบียนที่เข้าตลาดเฉลี่ยวันละกว่า 500 คัน อย่างไรก็ตามเทศบาลฯ ได้เร่งรวบรวมข้อมูลให้มากโดยเร็วที่สุด เพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุก จากวันแรกที่ปิดตลาด ทางราชการได้ผ่อนปรน แต่ขณะนี้เวลาผ่านมา 7 วัน  ก็ยังทำแบบเดิมๆ อ้างตรวจไม่พบเชื้ออันที่จริงแล้วผู้ค้าถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องกักตัวครบ 14วัน จนกว่าจะปลอดภัยเชื้อไม่กระจายออกไป หรือไปค้าขายพื้นที่อื่น ต้องเข้าใจสถานการณ์และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการด้วย

พื้นที่โฆษณา

“ปัญหาตลาดสดหลายแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามประกาศของจังหวัดถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เรื่องนี้ได้มอบหมายให้นิติกร ที่เป็นฝ่ายกฏหมายของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้รวบรวมข้อมูลกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เพื่อเอาผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กับตลาดทุกแห่ง โดยตลาดนัดจะต้องมีใบอนุญาตจากท้องถิ่น และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขตามที่กฎหมายได้กำหนดอย่างเคร่งครัด”นายศักดิ์สิทธิ์กล่าว

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานข่าวว่าสำหรับคลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ อ.พิมาย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคลัสเตอร์นี้แล้ว 206 ราย โดยแบ่งเป็น กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ติดเชื้อสะสม 78 ราย ล่าสุดพบติดเชื้อรายใหม่อีก 17 ราย, มีการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและในครอบครัว เป็นวงที่ 2 ติดเชื้อแล้ว 91 ราย, กระจายไปวงที่ 3 ติดเชื้อ 18 ราย และวงที่ 4 ติดเชื้อ 2 ราย  นอกจากนี้ ยังมีการกระจายเชื้อไป 7 อำเภอ คือ อ.ห้วยแถลง 11 ราย, อ.คง 2 ราย, อ.เมือง 1 ราย, อ.โนนสูง 6 ราย, อ.จักราช 12 ราย, อ.ชุมพวง 2 ราย, อ.พิมาย 172 ราย โดยที่อำเภอพิมายคลัสเตอร์จากตลาดสดพิมายแห่งนี้ได้กระจายเชื้อไปอีก 8 ตำบล ทำให้พบการติดเชื้อจำนวน 172 ราย คือ ต.สัมฤทธิ์ 101 ราย, ต.ในเมือง 50 ราย, ต.นิคมสร้างตนเอง 9 ราย, ต.ธารละหลอด 4 ราย, ต.ชีวาน 3 ราย, ต.โบสถ์ 3 ราย, ต.รังกาใหญ่ 1 ราย, ต.กระเบื้องใหญ่ 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

.ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา