พื้นที่โฆษณา

ตลาดสุรนารีโคราชทำเชื้อโควิด-19ระบาดสู่ตลาดสดแทบทุกแห่ง ล่าสุดพบผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อเกือบ500ราย”ไกรสีห์”รองนายกเทศมนตรี ทำใจแบบถึงๆละล่ำละลักอ่านประกาศสั่งปิดยาวแบบไม่มีกำหนด “ศักดิ์สิทธิ์”รอง ผวจ.โคราชย้ำหากเทศบาลไม่ทำจังหวัดก็มีอำนาจจัดให้ โดยอำนาจของ”คณะกรรมการโรคติดต่อฯ” สั่งจากนี้ไปให้”นิติกร”มือกฏหมายจังหวัด-เทศบาล หารือแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดฐานปกปิดข้อมูลทำให้เกิดโรคระบาด ล่าสุดชุดเฉพาะกิจฯนำกำลังบุกสุ่มตรวจตลาดย่าโมเจอแผงหมูติดเชื้อโควิด 5ราย วันนี้โคราชยังติดเชื้อ 205 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิต และแพทย์รักษาหาย  177 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.โคราช รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 22 ก.ย. 64 ติดเชื้อใหม่ 205 รายทีมแพทย์รักษาหาย 177 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  โดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมืองยังครองความเป็นแชมป์ติดเชื้อไม่หยุดนำหน้าติดเชื้ออยู่ที่ 96 ราย รองลงมาเป็น อ.ปากช่อง 32 ราย อ.โนนไทย 19 ราย  อ.สูงเนิน 19 ราย  อ.โนนสูง 7 ราย  อ.ครบุรี 6 ราย  อ.พิมาย 6 ราย อ.บัวใหญ่ 5 ราย  อ.สีคิ้ว 5 ราย อ.จักราช 3 ราย  อ.ขามทะเลสอ 2 ราย  อ.ประทาย 2 ราย  อ.คง 1 ราย อ.ชุมพวง 1 ราย อ.ลำทะเมนชัย 1 ราย จำแนกเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด 12 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 193 รายทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 24,128 ราย รักษาหายสะสม 20,947 ราย  ยังรักษาอยู่ 3,015 ราย  และเสียชีวิตสะสม 166 ราย  

พื้นที่โฆษณา

ฝ่ายสอบสวนโรครายงานความคืบหน้าการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อโควิดของตลาดสุรนารี “สุรนคร” ที่เชื่อมโยงการติดเชื้อทั้งผู้ค้าขาย และประชาชนที่มาซื้อหาสินค้า หลังผู้เกี่ยวข้องเข้ารับตรวจหาเชื้อใน รพ.ต่างๆ ปรากฏว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้ถึง 45 คน ล่าสุดพบเชื้อลุกลามไปยังตลาดสดเขต อ.เมือง ได้แก่ ตลาดเทิดไท (ตาลคู่) ต.สุรนารี 3 ราย ตลาดแม่กิมเฮง 1 ราย ตลาดสหกรณ์ฯประปา 2 ราย ตลาดย่าโม 6 ราย และตลาดตลาดสระครก ต.จอหอ 6 ราย โดยเชื้อโรคร้ายได้กระจายไปในพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย รวมป่วยสะสม 447 ราย

พื้นที่โฆษณา

นอกจากนั้นยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ระบาดที่โรงงานไก่สดสหมิตรฟูดส์ อำเภอขามทะเลสอ โดยตรวจพบพนักงานติดเชื้อจำนวน 101 ราย วันนี้มีติดเชื้อเพิ่มอีก 19 ราย ลามไปติดครอบครัวอีก 16 ราย มีผู้ป่วยสะสมจำนวน85 ราย รอผลตรวจอีก 30 ราย และพนักงานที่ถูกกักตัวจากสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 617ราย  นอกจากนั้นยังมีคลัสเตอร์ใหม่ที่บริษัมมาร์เพ็ดแคร์จำกัดประเทศไทย ที่มีการตรวจด้วยชุดตรวจATKพบติดเชื้อแล้วจำนวน 12 ราย อีกแห่งหนึ่งคือโรงงานเศรษฐีสาวตรวจพบเชื้อโควิดอีก11ราย จากเดิมมีผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียว ขณะรายงานกำลังสอนสวนขยายผลการติดเชื้อของ2โรงงานนี้  และคลัสเตอร์ล่าสุดคือคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่อำเภอเสิงสาง เป็นกลุ่มก่อสร้างที่ติดเชื้อจาก รปภ.ตรวจค้นหาเชิงรุกในแคมป์  ซึ่งมีคนงานทั้งหมด 47 คน พบผู้ติดเชื้อ 9 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 39 ราย โดยได้ทำการกักตัวใน LQ ต.กุดโบสถ์ 15 ราย และกักตัวที่แคมป์ 24 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้านใน อ.เสิงสาง 4 ราย

พื้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในวันที่ 26 ก.ย. นี้ จะถึงกำหนดให้เปิดตลาดสุรนารี แต่พบผู้ค้าป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่ต้องเร่งประสานข้อมูลกับเจ้าของตลาดเอกชน ซึ่งมีผู้ป่วยหลายรายเป็นผู้ค้าแต่ทางตลาดอ้างไม่มีข้อมูลรายชื่อในฐานะผู้เช่า นอกจากนี้ยังมีการปกปิดไทม์ไลน์และห้ามบอกข้อเท็จจริงบางอย่าง บางรายกรอกข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริงที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ อีกทั้งมีการข่มขู่หรือคุกคามทำให้ผู้ติดเชื้อรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงขอความร่วมมือผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงควรให้ข้อมูลตรงตามจริงซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรค  

สำหรับพฤติการณ์ไม่ให้ความร่วมมือการสอบสวนโรคและไม่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ฝากให้นิติกร สสจ.นครราชสีมา และนิติกร ทน.นครราชสีมา ต้องมาพูดคุยกันและรวบรวมพยานหลักฐานหาช่องทางแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคติดต่อ พ.ศ 2558 อย่างไรก็ตามคณะกรรมการโรคติดต่อได้เตรียมลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์รวม เพื่อขอมติการอนุญาตให้เปิดตลาด ซึ่งมีโอกาสให้ขยายเวลาปิดตลาดต่อไปอีกก็เป็นได้เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาเจ้าของตลาดไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

พื้นที่โฆษณา

ด้านนายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ ได้อ่านประกาศของเทศบาลนครนครราชสีมาที่เกี่ยวกับการขออนุญาตการเปิดตลาดเพื่อทำการค้าขาย แต่บริษัทตลาดสุรนารี จำกัด ไม่ได้ยื่นเอกสารตรวจสอบความสะอาดสุขลักษณะของตลาดอันเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าและเอกสารอื่นๆไม่สมบูรณ์ โดยก่อนหน้านี้เจ้าพนักงานได้แนะนำไปแล้ว แต่ก็กลับเพิกเฉยไม่สามารถปฏิบัติตามคำแนะ เทศบาลจึงไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการตลาดไก้ ทั้งนี้เทศบาลฯได้มีหนังสือ ที่ นม.52007/524 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 แจ้งให้ทราบแล้ว ถึงวิธีการและหลักเกณฑ์ตามกำหนดเกี่ยวกับสุขลักษณะของตลาด ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง พ.ศ.2551 เทศบัญญัติเทศบาลนครนครราชสีมา เรื่องตลาด พ.ศ.2556 ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น จึงมีคำสั่งไม่ออกใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 56แห่งพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 ว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พศ.2551 ตาม พรบ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 โดยที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานของเทศบาล

ในวันเดียวกัน นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา สั่งการให้ชุดปฏิบัติการร่วมประกอบด้วย ทปค.จ.นม. ,สสจ.นม. , กอ.รมน.จังหวัด.นม. , มทบ.21,  ร้อย อส.จ.นม. 1  ออกตรวจเฝ้าระวัง ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ตลาดย่าโม  พบว่ามีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นลูกจ้างแผงหมู- ไก่  ทางตลาดได้ดำเนินการให้แผงดังกล่าวและแผงใกล้เคียงหยุดขายและให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังจากนั้นเทศบาลนครนครราชสีมา จะเข้าพื้นที่ตลาดดังกล่าวเพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วยวิธีการ ATK โดยได้เน้นย้ำให้ตลาดต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องภายในตลาดทั้งหมดแล้วส่งบัญชีให้กับเทศบาลไว้เป็นฐานข้อมูล พร้อมเน้นยำให้ลงทะเบียนคนเข้าใช้บริการในตลาดแบบเข้มงวดโดยเฉพาะต้องสแกนไทยชนะและการลงชื่อเข้าใช้บริการและตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการ พร้อมสวมหน้ากากอนามัย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์  ให้เป็นไปตามมาตรการของทางราชการอีกด้วย

.ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา