พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 16 ก.ย.2564 มียอดรวม 344 ราย เสียชีวิต 2 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 311 ราย ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 22,750 ราย รักษาอยู่ 2,614 ราย  รักษาหายสะสม 19,975 ราย  เสียชีวิตสะสม 161 ราย  แบ่งเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด 47 รายและติดเชื้อในจังหวัด 297 ราย แยกเป็นรายอำเภอพบว่าอำเภอเมืองทีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุดจำนวน 124 ราย และอำเภอพิมายมีติดเชื้อเป็นลำดับรองลงไป จำนวน 42 ราย ถัดมาเป็นอำเภอปากช่อง มีผู้ติดเชื้อจำนวน27 ราย-สีคิ้ว 22 ราย-สูงเนิน 21 ราย-โนนไทย 16 ราย-ปักธงชัย 16 ราย-คง 13 ราย-ครบุรี 11 ราย-ห้วยแถลง 8 ราย-โนนสูง 7 ราย-ด่านขุนทด 6 ราย-บัวใหญ่ 6 ราย-เสิงสาง 5 ราย-ขามทะเลสอ 4 ราย-วังน้ำเขียว 4 ราย-ขามสะแกแสง 3 ราย-ชุมพวง 3 ราย-หนองบุญมาก 2 ราย-เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย-โชคชัย 1 ราย-โนนแดง 1 ราย-ลำทะเมนชัย 1 ราย รวมติดเชื้อทั้งจังหวัดเป็นจำนวน 344 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำหรับรายงานได้สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสของผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้แก่-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 15 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (จันทบุรี) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ฉะเชิงเทรา) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 15 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชุมพร) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (นครปฐม) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปราจีนบุรี) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ระยอง) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรสาคร) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สระแก้ว) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สุพรรณบุรี) 2 ราย-ป่วยจาก ปทุมธานี กลับมารักษา 1 ราย-ป่วยจาก ระยอง กลับมารักษา 1 ราย รวมสัมผัสผู้ป่วย COVID-19 0eจำนวน 297 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานคลัสเตอร์การตัดเชื้อจากตลาดสุรนารี อ.เมือง (สุรนครเดิม) เชื้อโควิดยังระบาดอย่างต่อเนื่อง เชื้อโรคร้ายแพร่กระจายไปในพื้นที่ 8 อำเภอได้แก่ อ.เมือง, อ.พิมาย, อ.สีคิ้ว, อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ, อ.ขามสะแกแสง, อ.พระทองคำ, อ.วังน้ำเขียว โดยล่าสุดนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.โคราช ได้เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้วจำนวน 340 รายและน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อ จึงสั่งให้ปิดตลาดแห่งนี้ไปอีก 14 วัน ถึงวันที่ 26 ก.ย. 64  ส่วนคัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องเป็นการติดเชื้อของคนงานโรงงานไก่ ต.จอหอ โรงงานไก่ ที่สัมผัสเชื่อมาจากตลาดสุรนารี (สุรนครเดิม)ที่เกิดจากชาวกัมพูชา 2 คน ที่ไปตลาดสุรนครบ่อยๆ จึงสั่งตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK  พบติดเชื้อทั้ง 2 ราย โรงงานนี้มีพนักงานชาวกัมพูชา 42 คนเป็นคนไทย 8 คน จึงได้ให้ตรวจATKกับพนักงานทั้งหมด พบติดเชื้อ 9 ราย โดยได้ปิดโรงงานแล้ว และกักตัวทั้งหมดแล้ว

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ที่เชื่อมโยงกับตลาดสุรนารี(สุรนคร) ล่าสุดมีพ่อค้าแม่ค้าติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย และรอผล RT-PCR จำนวน 1 ราย มีการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวติดเชื้อถึง 29 ราย, แล้วกระจายไปติดเชื้อ 10 อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในตลาดสดพิมายเมืองใหม่เริ่มดีขึ้น แต่ในส่วนของหมู่ 8 บ้านคล้า ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย ที่มีแม่ค้าติดเชื้อและลามไปครอบครัว ในหมู่บ้าน เพราะยิ่งตรวจก็ ยิ่งเจอ ทั้งนี้ยังมีการปิดหมู่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังต่อไป โดยคลัสเตอร์นี้มีการกระจายเชื้อไป 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ห้วยแถลง 7 ราย / อ.คง 2 ราย / อ.เมือง 1 ราย / อ.โนนสูง 1 ราย / อ.จักราช 1 ราย / อ.ชุมพวง 2 ราย / อ.พิมาย 94 ราย รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 108 ราย

พื้นที่โฆษณา

นอกจากนั้นยังมีคลัสเตอร์ ฟาร์มแหลทอง ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ที่มีพนักงานติดเชื้อรวม  9 ราย  คลัสเตอร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ทำหน้าที่งานกู้ภัย ติดเชื้อกับคนในครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน ทั้งหมด 8 ราย  และ คลัสเตอร์ ครอบครัวที่ ต.หินโคน อ.จักราช มีการติดเชื้อในเครือญาติ และมีเพื่อนจาก จ.สระบุรี ซึ่งถูกกักตัวแต่ยังไม่ครบกำหนด ได้เดินทางออกมาหาครอบครัวนี้ที่ ต.หินโคน จึงทำให้มีการแพร่ติดเชื้อ รวมมีผู้ติดเชื้อรวม 10 ราย สำหรับคลัสเตอร์ห้างแม็คโคร อ.ปากช่อง เริ่มจากหญิง อายุ 36 ปี ที่เป็น รปภ. แพร่เชื้อไปยังแผนกต่างๆขณะนี้มีพนักงานแห่งนี้ติดเชื้อทั้งหมดรวม 19 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานจากคลัสเตอร์ ร้านก๋วยเตี๋ยววารินและโลตัส อ.บัวใหญ่ ที่ทาง ศปก.อ.บัวใหญ่ได้มีการสั่งปิด 2 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบลที่มีการติดเชื้อรวมกัน 8 ราย ต่อมาร้านก๋วยเตี๋ยวและห้างโลตัส ได้มีการค้นหาเชิงรุกและพบการติดเชื้อเชื่มโยงกันปรากฎว่ากระจายไปเชื้ออย่างรวดเร็วในบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ได้ใช้ชุดตรวจ ATKเข้าตรวจตลาดเช้าของเทศบาลจำนวน 500 ราย พบเชื้อเพียง 3 ราย ทำให้คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 38 ราย  ส่วนคลัสเตอร์เก่า บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย พนักงานติดเชื้อใหม่ 4 ราย รวมมีพนักงานติดเชื้อ 967 ราย หายแล้ว 954 ราย รักษาอยู่ 13 ราย  รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 986 ราย  และคลัสเตอร์ บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย พนักงานติดเชื้อใหม่ 3ราย มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,291 ราย รักษาหาย 1,227 ราย รักษาอยู่ 64 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 1,356 รายทั้งสองโรงงานมีการตรวจ ATK พนักงานอย่างต่อเนื่อง.

ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา