พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 14 ก.ย.2564 มียอดผู้ติดเชื้โควิด-19เพิ่มอีกรวม 163 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมเป็น  22,180 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 419 รายเป็นยอดรักษาหายสะสมรวม 19,421 ราย  ยังรักษาอยู่อีก จำนวน 2,604 ราย วันนี้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย นับเป็นรายที่ 155 ของ จ.นครราชสีมา ผู้เสียชีวิตเป็นหญิง อายุ 70 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว Parkinson เสียชีวิตวันที่ 13 ก.ย. 64 เวลา 11.11 น. รพ.ค่ายสุรนารี

พื้นที่โฆษณา

เป็นรายงานจากการติดเชื้อนอกเขตจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวน33รายเป็นการติดเชื้อที่ตรวจเชิงรุกและกลุ่มเสียงที่กักตัวไว้ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 130 ราย สำหรับการติดเชื้อจำแนกแยกเป็นรายอำเภอพบว่าอำเภอปากช่องยังสถิติที่สูงกว่าทุกอำเภอในจังหวัดนี้ โดยมีผู้ติดเชื้อรวม 40 ราย รองลงมาคืออำเภอเสิงสาง มีติดเชื้อรวม19 ราย และอำเภอบัวใหญ่จำนวน 17 ราย-พิมาย 17 ราย-เมือง 17 ราย-สีคิ้ว 7 ราย-จักราช 6 ราย-สูงเนิน 6 ราย-โนนสูง 4 ราย-พระทองคำ 4 ราย-ห้วยแถลง 4 ราย-ขามทะเลสอ 3 ราย-โชคชัย 3 ราย-ด่านขุนทด 3 ราย-ประทาย 3 ราย-เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย-ชุมพวง 2 ราย-ลำทะเมนชัย 2 ราย-ครบุรี 1 ราย-ปักธงชัย 1 ราย-วังน้ำเขียว 1 ราย-หนองบุญมาก 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำหรับรายงานได้สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสของผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้แก่-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 5 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 9 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชุมพร) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปราจีนบุรี) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ระยอง) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สระบุรี) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (อยุธยา) 1 ราย-ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 3 ราย-ป่วยจาก สมุทรปราการ กลับมารักษา 2 ราย รวม-สัมผัสผู้ป่วย COVID-19จำนวน 130 ราย

พื้นที่โฆษณา

รายงานจาการติดตามตรวจสอบคลัสเตอร์ การติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดนครราชสีมา  เริ่มจากตลาดสุรนารี อ.เมือง (สุรนครเดิม) รพ.มหาราชฯ แจ้งไปยัง สสจ.นม.ว่ามีผู้ป่วยจากตลาดแห่งนี้เข้ามารักษาจำนวน 17 ราย ต่อมาเทศบาลนครนครราชสีมาจึงขอสนับสนุนชุดตรวจ ATK จาก สสจ.นม.เข้าตรวจในตลาด 452 ราย พบติดเชื้อ 26 ราย แต่มีผู้ติดเชื้อจำนวน 5 ราย ได้หลบหนีไม่ยอมรับการรักษา จนท.พยายามติดต่อแต่ ปิดโทรศัพท์หายไป ในวันต่อมา เทศบาลฯ ได้ตรวจ ATK ไปตรวจในตลาดอีก 992 ราย พบติดเชื้อ 48 ราย มีผู้ติดเชื้อจำนวน 1 ราย ไม่ยอมรับการกักตัวรักษาติดต่อไม่ได้ สรุปถึงวันนี้พบเชื้อ 74 ราย, ตรวจ RT-PCR พบเชื้อ 64 ราย, ATK ส่งตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ 4 ราย ไม่ได้รับการตรวจ 7 ราย นอกจากนั้นยังพบว่าพ่อค้าแม่ค้าจาก อ.วังน้ำเขียว 1 ราย, อ.ด่านขุนทด 3 ราย, ขามทะเลสอ 4 ราย, อ.เมือง 2, อ.สีคิ้ว รวม 4 ราย, อ.พิมายรวม 27 ราย ติดเชื้อจากการมาซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสุรนารีแห่งนี้

.นอกจากนั้นที่อำเภอบัวใหญ่ยังมีการแพร่และติดเชื้อจากร้านก๋วยเตี๋ยววาริน กระจายไปยังห้างโลตัส สอบสวนเบื้องต้นพบว่าเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวป่วย ไปตรวจพบติดเชื้อกระจายไปยังพนักงานในร้าน ขณะเดียวกันพนักงานหญิงแผนกบัตรเครดิตโลตัส ซึ่งเป็นแฟนกับพนักงานร้านก๋วยเตี๋ยวก็ติดด้วย จึงทำการค้นหาเชิงรุกในโลตัส ก็พบว่าเพื่อนที่อยู่ในแผนกอาหารสดติดเชื้อ แพร่ไปยังหญิงเจ้าของร้านแผนกนาฬิกาแว่นตา โดยสรุปการติดเชื้อ ในร้านก๋วยเตี๋ยวจำนวน 9 ราย พนักงานโลตัส ติดเชื้อจำนวน  3 ราย แล้วยังแพร่เชื้อไปให้สามี ที่ทำงาน อ.พิมาย ติดเชื้อไปด้วย

ส่วนการติดเชื้อใน บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย มีพนักงานติดเชื้อใหม่ 4ราย มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,329 ราย รักษาหาย 1,102 ราย กำลังรักษา 127 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากโรงงานบริษัทนี้แล้ว 1,394 ในส่วนการติดเชื้อของบริษัท ซีพีเอฟ  ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา พนักงานติดเชื้อใหม่ 4 ราย โดยมีพนักงานติดเชื้อสะสม 977 ราย รักษาหายแล้ว 938 ราย กำลังรักษา 39 ราย รวมติดเชื้อ 993 ราย ทั้งสองโรงงานมีการตรวจ ATK พนักงานอย่างต่อเนื่องส่วนการติดเชื้อของโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลทราย อ.สีคิ้ว เป็นกลุ่มช่างที่มาซ่อมเครื่องหล่อเย็น ก่อนเปิดโรงงานหีบอ้อย โดยผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มนักศึกษาฝึกงาน 4 คน และติดไปยังครอบครัว รวมทั้งหัวหน้างาน และกระจายเชื้อไป อีกรวม 5 ราย รวมติดเชื้อในเคทนี้ 11 ราย

น่านสนใจอยู่ที่การติดเชื้อที่ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ สรุปผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 82 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้ออันมีส่วนปฏิสัมพันธ์กับตลาดสุรนคร. เช่นเดียวกับการติดเชื้อของพ่อค้าแม่ค้ารถเร่ขายอาหาร ต.หินดาด อ.ห้วยแถลง ซึ่งเป็นหญิง (เป็น อสม.) ไปรับของที่ตลาดสดพิมายเมืองใหม่มาขาย จากนั้นจะไปปฏิบัติหน้าที่ อสม. ประจำ CI หลังมีอาการป่วย ตรวจพบเชื้อในวันที่ 1 ก.ย. 64 จากนั้นทำการทั้งครอบครัว พบติดเชื้อ 5 ราย จากนั้น ศปก.อ.ห้วยแถลง ได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้งลูกค้ารถเร่ และเป็นชาวบ้าน ทำให้มีการติดเชื้อในวงที่ 2 ทั้งเพื่อน อสม.และชาวบ้าน รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 44 ราย

ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา