พิ้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผวจ.โคราช รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 13 ก.ย. 64ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 163 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน22,017 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 271 ราย แพทย์รักษาหายสะสม 19,002 ราย  ยักรักษาอยู่ 2,861 ราย และวันนี้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 154 ของ จ.นครราชสีมา หญิง อายุ 32 ปี ต.หนองกราด อ.ด่านขุนทด มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว เบาหวาน เสียชีวิต วันที่ 12 ก.ย. 64 เวลา 14.47 น. ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา รวมเสียชีวิตสะสม 154 ราย

พื้นที่โฆษณา

 รายงานระถึงการติดเชื้อนอกเขตจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวน18 รายเป็นการติดเชื้อที่ตรวจเชิงรุกและกลุ่มเสียงที่กักตัวไว้ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 145 ราย สำหรับการติดเชื้อจำแนกแยกเป็นรายอำเภอพบว่า อำเภอปากช่องยังเป็นอำเภอที่มีการติดเชื้อสูงที่สุดมีจำนวน  47ราย อำเภอเมืองที่ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหญ่ในตลาดสุรนคร จำนวน 43 ราย อำเภอพิมาย 13 ราย-สีคิ้ว 11 ราย-สูงเนิน 9 ราย-โนนสูง 8 ราย-ด่านขุนทด 6 ราย-ขามทะเลสอ 5 ราย-บัวลาย 5 ราย-ปักธงชัย 4 ราย-พระทองคำ 4 ราย-ห้วยแถลง 4 ราย-วังน้ำเขียว 2 ราย-โนนไทย 1 ราย และอำเภอเมืองยาง จำนวน 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสของผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้แก่-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 4 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชุมพร) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ลพบุรี) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง(สมุทรปราการ) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรสาคร) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (หนองคาย) 1 ราย-เดินทางมาจาดพื้นที่เสี่ยง (อยุธยา) 1 ราย-ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 4 ราย-ป่วยจาก ปราจีนบุุรี กลับมารักษา 1 ราย โดยสรุปสัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 145 ราย               

พื้นที่โฆษณา

จนท.ฝ่ายติดตามตรวจสอบคลัสเตอร์ การติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นที่อำเภอบัวใหญ่ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวและห้างโลตัส โดยเจ้าของร้านไปติดมากจากพนักงานในร้าน และเอาไปติดลูกจ้างอีก 10 ราย ลูกจ้างคนหนึ่งไปสัมผัสกับพนักงานโลตัส แผนกขายอาหาร แล้วไปติดกับพนักงานอื่นอีกทอดหนึ่งอีก  4คน รวมติดเชื้อทั้งหมดจำนวน 14 คน  และคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดคลัสเตอร์จากตลาดสุรนารี(สุรนครฯ) ที่มีการตรวจพบเชื้อจากการเฝ้าระวัง ตามที่มีข่าวการติดเชื้อที่ตลาดพิมายเมืองใหม่ และมีผู้เข้าไปรักษาตัวที่รพ.มหาราช  นอกจากนั้นมีการตรวจไทม์ไลน์พบว่าคลัสเตอร์นี้มีการแพร่เชื้อไปยังอำเภอต่างในโคราชรวม  6 เภอได้ แก่ อำเภอเมือง,วังน้ำเขียว,ด่านขุนทด,พิมาย,สีคิ้ว,ขามทะเลสอ มีผู้ป่วยในอำเภอเหล่านี้รวม 41ราย

พื้นที่โฆษณา

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครฯ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเทศบาลนครนครราชสีมาได้เข้าตรวจสอบโดยใช้ชุดตรวจ ATK เมื่อวันที่11 กย.64 ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 26 ราย และในวันต่อมา 12 กย.64 ได้มีการขยายการตรวจเชื้อเพิ่มจำนวนแม่ค้าในตลาด พบติดเชื้ออีก 48 ราย จากการตรวจกว่าพันราย เทศบาลนคร8oนครราชสีมา นำส่งโรงพยาบาล มทส. และโรงพยาบาลเทพรัตน์ เพื่อสู่กระบวนการรักษาต่อไปอย่างไรก็ต่างในระหว่างนำส่งโรงพยาบาลปรากฎว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อได้หายไปไม่ยอมเข้ารักษา จำนวน 6 คน ขณะนี้ยัติดตามตัวอยู่ อย่างไรก็ตามการติดต่อตามตัวก็ทำได้ยากเพราะสอบถามเจ้าของตลาดก็ไม่ทราบชื่อและที่อยู่ของผู้ติดเชื้อ

พื้นที่โฆษณา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.โคราช ได้กล่าวถึงการติดเชื้อของตลาดสุรนารี ว่าตลาดแห่งนี้นับว่าว่ามีปัญหามานานเกี่ยวการสาธารณสุข ซึ่งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ และส่วนราชการไม่ได้เอาใจใส่และจัดการให้เรียบร้อย ยังปล่อยให้เป็นปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ จึงอยากจะให้ผู้เกี่ยวข้องโดยตรงไปจัดการให้ถูกต้องต่อไป สำหรับการติดเชื้อจากบรรดาแม่ค้าพ่อค้าคงต้องมีการขยายการตรวจเชื้อให้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นสารถีรถรับจ้าง คนแบกของ คนเก็บของ คนเก็บค่าเช่ารายวันๆ รวมทั้งผู้คนที่เข้าไปในตลาด น่าจะต้องมีมาตรการเหมือนห้างสรรพสินค้า ข้อสำคัญเจ้าของตลาดจะต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจะสามารถสกัดการระบาดได้

ข้อมูลเคสผู้ป่วย ตำบล/อำเภอ อยู่ในอยู่ด้านท้ายของรูปภาพ

 MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา