พื้นที่โฆษณา

“รักชาติ”ประธานสภาฯอบจ.โคราช”หลงยุค” จัดฉาก สร้างภาพให้นายก อบจ.โคราชแถลงนโยบาย ก่อนปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายบริหาร ขีดเส้นให้สื่อมวลชนที่ทำข่าวโดยจัดฉากให้ถ่ายภาพนายกฯก่อนแถลงเนื้อหา แถมวางมาตรการสั่งห้ามสื่อถ่ายภาพสมาชิกสภาที่ลุกขึ้นอภิปรายนโยบาย อันเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่แตกต่างไปจากอดีตที่ผ่านมา

ประธานเปิดประชุม
สื่อมวลชนถ่ายภาพ
แถลงนโยบาย

วันที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราขสีมา (สำนักการช่าง) ต.มะเริง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จัดให้มีการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 / 2564  นางยลดา  หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงนโยบายของนายก อบจ.นครราชสีมา ต่อสภา อบจ.นครราชสีมา โดยมีนายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภาฯ พร้อมสมาชิกและข้าราชการ อบจ.เข้าร่วมประชุมครบองค์

ต้องถ่ายภาพจากจอทีวีที่ไม่มีเสียง

ก่อนการแถลงข่าวนายรักชาติ กิริวัฒนาศักดิ์ ประธานสภาฯได้เดินเข้ามาที่กลุ่มสื่อมวลชน พร้อมแจ้งให้ทราบว่า ให้เมื่อนายกลุกขึ้นแถลงนโยบาย ตนจะขอให้สื่อมวลชนทุกสำนักไปถ่ายภาพเพื่อนำเสนอข่าว  และไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพสมาชิกสภาฯที่ลุกขึ้นอภิปราย ให้ถ่ายได้เฉพาะด้านหลัง เพราะมีบางภาพที่สื่อมวลชนถ่ายทำอาจไม่เหมาะสม และหากต้องการภาพ ให้ขอจากงานประชาสัมพันธ์ของ อบจ.โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างความไม่พอใจให้กับสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง ที่อ้างว่าพวกตนถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อสารมวลชน และพากันเดินออกมาจากห้องประชุม

รายงานข่าวแจ้งว่า ดร.ยลดา ได้แถลงนโยบายต่อสภาฯโดยเน้นวิสัยทัศน์การทำงานว่า “โคราชโฉมใหม่ คนคุณภาพ ศูนย์รวมเศรษฐกิจการค้า เมืองแห่งการพัฒนาที่ยังยืน” โดยเน้นพันธกิจ “สร้างคน สร้างเศรษฐกิจ สร้างเมืองโคราช”พร้อมทั้งวางหลักการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบ” ในการพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่วางเป้าหมายไว้ รวมทั้งการบูรณาการพัฒนาร่วมกับองกรณ์ปกครองท้องถิ่นอย่างเทศบาล-อบต.

จัดฉาก-สร้างภาพ

สำหรับนโยบายทั้ง. 4 ด้านที่นางยลลดาได้นำเสนอต่อประธานสภา ประกอบด้วย 1.นโยบายโครงการตามแนวทางพระราชดำริ เน้นสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ และส่งเสริมการพัฒนาชุมชนและสังตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, 2. นโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างคนให้มีคุณภาพ จัดการด้านสาธารณสุข ดูแลผู้สูงอายุ สตรี เด็ก ผู้ด้อยโอกาส สร้างรายได้ลดรายจ่ายให้ประชาชนฯลฯ ,3.นโยบายด้านพัฒนาเศรษฐกิจ ฯลฯ และ 4.นโยบายด้านการพัฒนาเมือง งานโครงสร้างพื้นฐาน ขุดสระน้ำ,สร้างถนน ฯลฯ

พื้นที่โฆษณา

ดร.ยลดาย้ำว่า “ตนขอให้สภาและประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้เชื่อมั่นว่า ตนจะใช้ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ประกอบกับศักยภาพทีมบริหาร จะนำพาจังหวัดสู่การพัฒนาให้เจริญก้าวหน้า โดยตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐาน ของการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส มีธรรมาภิบาล เพื่อวางรากฐานการพัฒนาให้จังหวัดนครราชสีมา ก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน”

นายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภาฯ

จากนั้นได้มีสมาชิกสภาหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปรายนโยบาย และกล่าวชื่นชมนโยบายดังกล่าว และนำเสนอรายละเอียดของนโยบายที่ไม่ได้ระบุในถ่อยแถลง โดยสมาชิกบางคนได้ให้แนวคิดว่า”นโยบายจะเขียนให้สวยหรูอย่างไรก็ได้ แต่มีบางเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอำนาจหน้าที่-สิ่งแวดล้อมต่างๆเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้นโยบายล้มเหลว

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา