ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 4 กันยายน 2562ได้มีการแถลงข่าวในการจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานยุวเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ปี 2562Theme ของการจัดงาน “ฉันภูมิใจที่เป็นยุวเกษตรกร”ภายได้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าและอุคลาพกรมปลอดภัย Food Valleyกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้อยู่ในวัยแรงงานเละผู้ประกอบการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมาโดยนายกังสดาล สวัสดิ์ชัยเกษตรจังหวัดนครราชสีมาและข้าราชการเกษตรจังหวัดนครราชสีมาและต่างอำเภอ ร่วมถึง ยุวเกษตรจำนวน3คนและสื่อมวลชนประชาชนทั่วไปร่วมแถลงข่าว

นายกังสดาล เปิดเผยว่าในปี 2562 จังหวัดนครราชสีมา ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเสริมสร้างเละพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อสร้างทัศนคติที่ดี และปลูกฝังค่านิยมการทำงานเกษตรกรให้กับเด็กและเยาวชนผ่านกระบวนการกลุ่มยุวเกษตรกร ทั้งนี้การจัดแสดงนิทรรศการ และผลการดำเนินงานยุวเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร และที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรได้เลกเปลี่ยนเรียนรู้การคำนินงานของกลุ่มยุวเกษตรกรกลุ่มอื่นๆ โดยการรับความรู้ทั้งทางภาควิชาการ และภาคปฏิบัติการแลกเปลี่ยนความกิดเห็นการเรียนรู้จากกลุ่มยุวเกษตรกร ที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำแนวคิดไปพัฒนาเละสร้างแรงจูงใจในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายให้ยุวเกษตรกร และที่ปรึกษายุวเกษตรกรเกิดความร่วมมือ และสร้างความเข้มเข็งในการขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพตลอดจนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมระเบียบวินัยอันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อเป็นการเศรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในภาคการเกษตรในอนาคตจึงเป็นการสมควรที่จะจัดงานแสดงนิทรรศการ และผลการคำเนินงานยุวเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2562ในครั้งนี้โดยกำหนดการ Theme ของการจัดงานว่า “ภูมิใจที่เป็นยุวเกษตรกร”

ต่อมาในปี 2 ได้มีการจัดตั้งกรมส่งเสริมการเกษตร ขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้โอนงานส่งเสริมหน่วยยุวกสิกรมาเป็นภารกิของกรมส่งเสริมการเกษตร จากนั้นในปี 2518 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “กลุ่มยุวเกษตรกร”เผื่อให้สอดคล้องกับงานของกรมส่งเสริมการเกษตรปัจจุบันการดำเนินงานส่งเสริม และพัฒนายุวเกษตรกรมาเป็นเวลากว่า67 ปี โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมาเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาค สังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการส่งเสริมการรวมตัวกันของเด็ก และเยาวชนที่มีอายุ 10 – 25ปีมีความสนใจด้านการเกษตรชัดตั้งเป็นกลุ่มยุวเกษตรกรเพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะอาชีพการเกษตรทักษะการดำเนินชีวิตในสังคมโดยเน้นวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการปฏิบัติงานจริง ( Learning by doing ) ให้ยุวเกษตรกรมีความสามารถแล้ว กวามพร้อมในการสืบทอดอาชีพการเกษตร

วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มยุวเกษตรกรสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นจิตสำนึกรักการเกษตรด้วยกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบสร้างความภูมิใจในกรเป็นยุวเกษตรกรและเชื่อมโยงเครือข่ายสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรและที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกรและเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายค้นการพัฒนางานเยาวชนในภาคการเกษตรเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานดีเด่นของกลุ่มยุวเกษตรกรตันแบบและนำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกรของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งสิ้น 240 คน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย บรรยายพิเศษความภาคภูมิใจที่ได้เป็นยุวเกษตรกรของยุวเกษตรกรรุ่นพี่ การจัดประกวดแข่งขันโครงงานผลงานเด่น/นวัตกรรมการเกษตร การแข่งขันการแยกเมล็ดพันธุ์พืช การจัดเสดงผลงานเรียงเมล็ดพันธุ์พืชเป็นรูปภาพ กิจกรรม walk rally ภายในเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมาเพื่อเข้าฐานเรียนรู้ตรงๆ ได้แก่ ฐานเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ฐานเรียนรู้สืบค้นปรับปรุงบำรุงดินการทำหมักน้ำหมักชีวภาพ ฐานเรียนรู้ค้นการปรุงดินและกรอกวัสดุปลูกใส่ถุง ฐานเรียนรู้ด้นการขยายพันธุ์พืช ฐานเรียนรู้ค้านแหล่งอาหารโปรตีน และการจัดการผลผลิตสู่ตลาด ณ TOPร ชั้นใต้ดินฐานเรียนรู้ด้านเคหกิจเกษตรและการแปรรูปอาหาร กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมการแสคงรอบกองไฟและพิธีเทียนระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2562

ภาพ/ข่าว นายสันติ วงษาเกษ ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา