พื้นที่โฆษณา

วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา กลุ่มพลังมวลชนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มนักรบเมืองย่า และคนโคราชปกป้องสถาบัน รวมกว่า 50 คน ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีเหลือง นำโดยนายประทีป ณ นคร แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า และนายสมชาย ลิขิตวรศิริ แกนนำกลุ่มคนโคราชปกป้องสถาบัน ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงพลังปกป้องสถาบัน โดยมี พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมานำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 20 นายคอยดูแลรักษาความเรียบร้อย

นายประทีป แกนนำได้อ่านแถลงการณ์ว่า เนื่องด้วยขณะนี้ได้มีกลุ่มเคลื่อนไหวของประชาชน นักเรียน นักศึกษา หลายๆออกขับไล่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกลุ่มที่ขับไล่ได้ยื่นข้อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญและยุบสภา ซึ่งเราเห็นว่าทุกกลุ่มมีสิทธิเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญที่พึงจะทำได้ แต่ที่ทางกลุ่มนักรบเมืองย่ามีความกังวลก็คือ มีบางกลุ่ม ออกมาโจมตี ใส่ร้าย ป้ายสี จาบจ้วง สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ทั้งจากคำพูด แผ่นป้าย โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย จนลามขยายเข้าไปสู่สถาบันการศึกษา แต่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐ กลับปล่อยปละละเลย ไร้ประสิทธิภาพในการห้ามปรามหรือดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด จนทำให้กลุ่มที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์เริ่มทนไม่ไหวกับความไม่เอาจริงเอาจังของเจ้าหน้าที่  จึงได้ทยอยออกมาเคลื่อนไหวปก ป้องสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น

“พวกเราในนามกลุ่มนักรบเมืองย่าปกป้องสถาบันและกลุ่มคนรักโคราช เล็งเห็นแล้วว่าถ้าปล่อยไปอย่างนี้คงจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของทั้งสองกลุ่มไม่ได้ ซึ่งทางเราก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อทุกคน ทุกฝ่าย ดังนั้นทางกลุ่มฯจึงขอเรียกร้องมาดังนี้  1.ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมายไม่ว่ากลุ่มไหน , 2.ให้บุคคลหรือกลุ่มที่กำลังจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์จงหยุดการกระทำโดยเด็ดขาด โดยทางกลุ่ม ติดตามสถานการณ์การกระทำที่ผิดกฎหมาย และหากพวกท่านหยุดการกระทำจาบจวงสถาบันไม่ได้ พวกเรา”นักรบเมืองย่า”ก็จะเข้าไปหยุดเอง  เพราะเราถือว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องอยู่คู่กับคนไทย และประเทศไทยไปตลอดกาล ในนาม กลุ่มนักรบเมืองย่าและคนโคราชขอปกป้องสถาบันฯจนถึงกว่าชีวิตจะหาไม่”นายประทีปกล่าว หลังจากนั้นกลุ่มฯได้ร่วมกันร้องเพลงชาติ จบต่างตะโกนคำว่า ทรงพระเจริญ 3 ครั้งก่อน สลายตัวแยกย้ายเดินทางกลับอย่างสงบ

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน