พลตำรวจตรี วัชรินทร์ บุญคง ผบก.โคราช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีบ้านพักแห่งหนึ่งลักลอบปลูกกัญชา จำนวน 1 ไร่เศษ พร้อมมีบ้านพักต่างอากาศอยู่บริเวณพื้นที่เดียวกัน ซึ่ง ตั้งอยู่บ้านบุเนิน หมู่ 7 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมขอความร่วมมือกับฝ่ายปกครองท้องที่อำเภอวังน้ำเขียว ตรวจสอบพบไร่กัญชาตามที่ได้รับแจ้งจำนวน 1 ไร่ พร้อมเข้าควบคุมตัว นายผจญ เพิ่งสันเทียะ อายุ 64 ปี ผู้ดูแลสวน และภรรยา โดยผู้ต้องหาให้การว่าไร่กัญชาแห่งนี้เป็นของนายทุนผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ โดยมีการปลูกพืชสวนแบบผสมผสาน อาทิ ต้นมะนาว ต้นมะม่วง และพืชผักสวนครัว  ปกปิดกัญชาที่ปลูกไว้กลางสวน

พลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า มีคนแจ้งไปว่ามี การลักลอบปลูกกัญชา เขตพื้นที่วังน้ำเขียว จึงเข้ามาตรวจสอบพบว่ามีการปลูกเป็นจำนวนมากกว่า 1 ไร่กว่า ปลูกมานานกว่า 3 เดือนแล้ว แต่พืชกัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5  ซึ่งยังไม่ได้ถูกลบชื่อออกจากบัญชียาเสพติด จากการสอบถามผู้ดูแลสวน ให้การรับสารภาพว่า มีนายทุนชาวกรุงเทพเป็นคนให้ปลูก ให้ค่าจ้างเดือนละ 1 หมื่นบาท หลังจากนี้จะมีการเรียกเจ้าของไร่ มาสอบปากคำเกี่ยวกับการปลูกกัญชา ที่อ้างว่าได้รับอนุญาตก็ต้องหาหลักฐานมาแสดง หากไม่มาจะออกหมายจับ พร้อมกันนี้ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 51 สถานี อยู่ในความรับผิดชอบ ออกตรวจสอบในท้องที่ ว่ามีการลักลอบปลูกกัญชาหรือไม่

นายผจญ กึ่งสันเทียะ อายุ 64 ปี ผู้ดูแลสวนแห่งนี้ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับจ้างจากนายทุนชาวกรุงเทพฯให้มาดูแล ที่มีเนื้อที่กว่า 20 ไร่ และก็ไม่รู้ว่าจะมีการปลูกกัญชา จึงได้รับปากว่าจะดูแลให้ หลังจากนั้นเจ้าชองสวนได้มีการนำเมล็ดกัญชาจำนวนมาก มาให้ปลูกบนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่เศษ ซึ่งก็ได้เตือนว่า ปลูกกัญชามันผิดกฎหมาย แต่เจ้าของบอกว่า ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว หากมีเรื่องก็จะจัดการเอง จึงได้ปลูกประมาณ 3 เดือนกว่า ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท ก่อนที่จะปรับขึ้นเป็นเดือนละ 10,000 บาท ส่วนภรรยาของตนเองนั้น ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมดังกล่าว

Cr:ทีมข่าว ศุภชัย อรชร