วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 17.00 น. ที่ตึกศัลยกรรมชาย อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมอาการเด็กชาย อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4/4 โรงเรียนสุขานารี (ส.ข) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม จากเด็กชายอีกคนที่เป็น เพื่อนนักเรียนห้องเดียวกัน

อาวุธปืน ที่ใช้ก่อเหตุเป็นของพ่อ ที่รับราชการเป็นทหารสังกัดหน่วยงานกองทัพภาคที่ 2 ที่เด็กชายที่ถูกระบุว่าเป็นมือปืนลักลอบนำมาโรงเรียน ฯ เพื่อโชว์เล่นอวดเพื่อน แล้วเกิดพลาดทำปืนลั่น กระสุนพุ่งเข้าสู่หน้าอกขวาฝังใน  เด็กชายผู้เคราะห์ร้ายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อการรักษาอย่างเร่งด่วน

นายแพทย์เชิดศักดิ์ แสงศิริทองไชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.มหาราช ฯ มหาราช  ผู้รักษาพยาบาลรายงานผลการรักษากับผูว่าราชการจังหวัดว่า  ขณะนี้เด็กที่ถูกยิงยังไม่สามารถประเมินอาการได้ เนื่องจากยังหลับอยู่จากฤทธิ์ของยาสลบ โดย วิถีกระสุนทะลุผ่านปอด เฉียดกะบังลม กระเพาะอาหาร ตับและไปหยุดอยู่ที่ม้าม แพทย์ได้ใส่สายยางเพื่อระบายเลือดที่ปอด และตัดม้ามทิ้งที่ชำรุดทิ้ง  โดยต้องให้เด็กพักรักษาแผลผ่าตัดและเฝ้าดูอาการแทรกซ้อนเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน

นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ทุกคนต่างมีความเป็นห่วงกับอาการของเด็กชายที่ถูกยิง ส่วนน้องที่ก่อเหตุ ก็จะดำเนินการตามสหวิชาชีพ โดยกรณีผู้กระทำผิดเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี นำไปที่บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา และทำบันทึกข้อตกลงระหว่างผู้ปกครองกับเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลผู้กระทำผิด ตามกระบวนการของกฎหมาย เรื่องนี้ได้กำชับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยสั่งการให้โรงเรียนได้ ตรวจกระเป๋านักเรียนของสถานศึกษา

“โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนจำนวนกว่า 2 พันคน จึงอาจดูแลไม่ทั่วถึง กรณีนี้เป็นการทำปืนลั่น ต้องฝากถึงผู้ปกครองและครูประจำชั้นเรียน ต้อง ดูแลสอดส่องพฤติการณ์เด็กอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการรับรู้ข้อมูลจากสื่อโซเชียล เกมส์ ที่เข้าถึงได้ง่าย อาจเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบตามวุฒิภาวะ ซึ่งอยากลองอยากรู้ นำไปอวดเพื่อนๆไม่ใจเป็นการตั้งใจไปก่อเหตุ จึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึง”นายวิเชียรกล่าว

นายเดชา รวมใหม่ ผู้อำนวยการ ร.ร สุขานารี กล่าวว่า วันเกิดเหตุโรงเรียนได้จัดกิจกรรมทำบุญ ตักบาตร วันปีใหม่ในช่วงเช้า จากนั้นก็ทยอยแยกย้ายขึ้นห้องเรียน โดยมีครูคอยเดินตามควบคุมแต่เด็กมีจำนวนมากจึงดูแลได้ทั่วถึง  ซึงต่อไปจะนำกรณีนี้มาเป็นบทเรียน  เพื่อให้มีผลในการปฏิบัติให้เกิดความมั่นใจของทุกฝ่าย จากการสอบถามเด็กยืนยันว่า เพิ่งเอาปืนมาโรงเรียนเป็นครั้งแรก ทางโรงเรียนจะตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นต่อไป

พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก. สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทราบว่าเด็กที่เอาปืนมาโรงเรียน เรียนรู้การใช้ปืนมาจากโซเชียลมีเดีย และเด็กที่ก่อเหตุได้พูดคุยกับสหวิชาชีพแล้ว โดยมีผู้ปกครองเข้ามาปลอบแล้ว เพราะเด็กเองก็ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเด็กที่ถูกยิง ที่ได้รับบาดเจ็บได้ผ่าตัด และทำทีซีสแกนแล้ว โดยขณะนี้อาการปลอดภัย ขณะที่เด็กผู้ก่อเหตุ ได้ถูกส่งตัวไปยังสถานพินิจแล้ว

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน