วันที่ 2 พ.ย. 62 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นาย ออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะ เลขานุการคณะกรรมาธิการการศึกษา  พร้อมทั้งคณะทำงานสมาชิกวุฒิสภา  นาย ทองวิริยะจารุ  ประธานที่ปรึกษา สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด  และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้หารือเตรียมการต้อนรับ ดร.ตวง  อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา พร้อมทั้งคณะ ฯ ลงพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อศึกษาดูงาน เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาและการจัดการหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน และการจัดเสวนา  โครงการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.   ( เสวนา 4 ภาค )  เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้ง 4 ภูมิภาค เข้ามามีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็น นำเสนอข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแน่ะ ที่มีประโยชน์ต่อกระบวนการและแนวทางในการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา   เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลและสรุปประเด็นสาระสำคัญ และยกร่างจัดทำแนวทางในการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาต่อไป  ระหว่างวันที่ 7 – 9  พฤศจิกายน 62  นี้

สำหรับกำหนดการ ลงพื้นที่การศึกษาดูงาน ได้แบ่งเป็นคณะดังนี้คือ 1 คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา ติดตาม เสนอแน่ะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการศึกษา  ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนราชสีมาปัญญานุกูล อ.เมือง และที่ศูนย์การศึกษาพิเศษนครราชสีมา  พร้อมหารือ ณ อาคารศูนย์ส่งเสริมอาเซียนศึกษา ภาค 13   2 คณะอนุกรรมาธิการการศึกษาพื้นฐาน  ลงพื้นที่ ศึกษาดูงาน ณ  โรงเรียนบ้านยองแยง  และที่โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง อ.เมือง  พร้อมทั้งมีการหารือร่วม ที่โรงเรียน สุรนารี      3 คณะกรรมาธิการการอาชีวศึกษา ลงพื้นที่ดูงาน เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนระบบบูรณาการตามแนวศาสตร์พระราชา ณ  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา  อำเภอสีคิ้ว   พร้อมทั้ง หารือร่วม ณ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี  อำเภอโชคชัย    

 4  คณะอนุกรรมาธิการการส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาภาคเอกชน    ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอปักธงชัย  ศึกษาดูงาน  ที่โรงเรียนปลูกปัญญา  โรงเรียนเอกชน   จากนั้นได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา    5 คณะทำงานจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน    ลงพื้นที่ศึกษาดูงานณโรงเรียนบ้านคลองยางมูลบนอุปถัมภ์  อำเภอครบุรี  ศึกษาดูงาน ความสำเร็จของการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ไปประยุกต์ใช้ของ จ่าสิบเอก  สำรวม งามสุวรรณ  นักปราชญ์เกษตรกรดีเด่น  ณ  ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอปักธงชัย   พร้อมทั้งมีการหารือร่วมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสมาชิกวิสาหกิจชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง   จากนั้นได้มีการหารือ ที่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา

ทีมข่าวการศึกษา MC.news.com.net