ร้อยตรี ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค  รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรที่ต้องทำการเกษตร  จึงมีการระดมสรรพกำลังในการกักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค  ให้เข้าไปสู่ในพื้นที่สำหรับผลิตน้ำประปา  เพื่อให้พีน้องประชาชนได้มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคไปจนถึงฤดูแล้งในปีหน้า  ซึ่งตรงนี้ตนเองก็ต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่  โดยเฉพาะพี่น้องที่ทำด้านการเกษตรกรรม  หากไม่จำเป็นก็ขอให้ชะลอการทำเกษตรกรรมไว้ก่อน  หรือหากต้องทำเกษตรกรรมก็ขอให้เป็นเกษตรกรรมที่ใช้น้ำน้อยที่สุด  

ส่วนเรื่องการเตรียมการแก้ไขปัญหาเรื่องสถานการณ์น้ำนั้น  หากฝนยังไม่ตกลงมาอีกตลอดทั้งฤดูกาลเลยหรือตกลงมาน้อยจนถึงฤดูแล้งในปีหน้า  ก็ได้มีมาตรการจัดทำโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร  และเพื่อการอุปโภคบริโภคเพื่อสู้กับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประมาณ 27 จุด  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดในพื้นที่ของตำบลบัลลังก์   ดังนั้นหากแหล่งน้ำบนพื้นผิวดินของตำบลบัลลังก์ ไม่เพียงพอก็ยังมีแหล่งน้ำใต้ดินซึ่งเป็นน้ำบาดาล  ที่ได้รับการผลักดันและสนับสนุนมาจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นรที่ตำบลบัลลังก์และพื้นที่ใกล้เคียง  ในหน้าแล้งนี้

สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตนั้น ร้อยตรี ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์  กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำมีอยู่ประมาณ  2 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์  หรือประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง  ซึ่งปัจจุบันยังพบว่าน้ำยังมีการระเหยออกไปเรื่อย ๆ เนื่องจากความร้อนของสภาพอากาศ    และอีกส่วนหนึ่งก็มีการปล่อยน้ำออกไปยังบึงอ่างหนองกก  เพื่อที่จะส่งต่อไปยังที่บึงสระจระเข้ของอำเภอโนนไทย  และในพื้นที่ของหมู่บ้านตำบลบัลลังก์เองก็มีการระดมนำเครื่องสูบน้ำ นำไปไว้ในสระตามหมู่บ้านต่าง ๆ  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับฤดูแล้งที่จะมาถึง   ดังนั้นสถานการณ์น้ำในอ่างน้ำลำเชียงไกรขณะนี้ ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันได้มีการออกมารณรงค์ขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชน  นำน้ำมาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น

ทีมข่าวMC.news.com.net รายงาน