ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ต.ค 62 ที่บริเวณอุทยานประวัติสาสตร์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นาย ปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา นาย เลิศพันธ์ สินบรรเลงเสนาะ นายอำเภอพิมาย พร้อมทั้งตัวแทนจาก จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับกรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อำเภอพิมาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ร่วมกัน แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลเที่ยวพิมายนครราชสีมา ซึ่งมีการจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจัดงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2532 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2562

วัตถุประสงค์ในการจัดงาน ก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสนับสนุนนโยบายไทยเที่ยวไทย และสร้างจิตสำนึกให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น สร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในศิลปะวัฒนธรรมอันดีงาม และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จะมีกิจกรรมหลักๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 1 การแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม ชุดปาจิตอรพิม ตอน อโรคยา เมตตาแห่งราชัน พิมายปุระ เดอะมิวสิคัล จัดการแสดงในวันที่ 6 ถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ในเวลา 19.30 น ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย 2 การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ในวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น 55 ฝีพาย รุ่น 44 พาย รุ่น 34 พาย และรุ่น 24 พาย ซึ่งมีเรือเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 12 ลำ

ที่สำคัญสนามแข่งขันเรือยาวของอำเภอพิมาย ยังกล่าวได้ว่าเป็นสนามที่ตรง สวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย และ 3 กิจกรรมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิเช่น ตลาดย้อนยุคแสดงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น การประกวดและแข่งขันทำอาหารพื้นบ้าน ผัดหมี่โคราช ส้มตำ ขนมไทย ชมนิทรรศการการถ่ายภาพประวัติศาสตร์เมืองพิมาย การแสดงดนตรีและศิลปะพื้นบ้านการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และการออกร้านสินค้าต่าง ๆ

ทั้งนี้อำเภอพิมาย ได้มีการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ทั้งในด้านของการเดินทาง ด้านที่พักและด้านความปลอดภัย รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวชมงานดังนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยว ชมงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ชมโบราณสถานมรดกอันล้ำค่าของโลกและศิลปะวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นซึ่ง ได้มีการร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป

ทีมข่าว Mc.news.com.net