วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหัวหน้าคณะ ร่วมหารือและรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง รวมถึงการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำ และลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร โดยมี นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ปัญหาขาดแคลนน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ปัญหาที่ราชพัสดุที่ชาวบ้านต้องการใช้ประโยชน์ มีข้อเสนออยากซื้อน้ำประปามาใช้อุปโภคบริโภคเพื่อส่วนรวมในหมู่บ้าน และปัญหาดินเค็มทำให้ผลผลิตพืชผลทางการเกษตรไม่ได้คุณภาพ

ด้านสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ มีข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การทำแก้มลิงที่เกิดจากความต้องการของประชาชน เพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้ง และน้ำฝนมีปริมาณน้อย เป็นต้น สำหรับโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ประมาณ 8,620 ไร่ มีสภาพตื้นเขิน ลักษณะแบน เก็บกักน้ำได้ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีประชากรเพิ่มมากขึ้นทำให้น้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอ เกิดปัญหาน้ำแล้งต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสิบปี ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อหาแนวทางแก้ไขตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ต่อมาเวลา 14.45 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภา เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ บ้านหนองโพธิ์ หมู่ที่ 6 ตำบลชีวึก อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (OTOP นวัตวิถี) เยี่ยมชมตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ เยี่ยมชมฐานเรียนรู้กลุ่มอาชีพ และเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง

ในขณะที่ชาวบ้านตำบลชีวึก ได้สะท้อนปัญหาต่าง ๆ ในชุมชน อาทิ อุปสรรคจากการดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยว (OTOP นวัตวิถี) ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินโครงการกระชั้นชิดมีเงื่อนไขในการดำเนินงาน และไม่มีสถานที่ที่เอื้อต่อการท่องเที่ยวโดยตรง มีเพียงจุดเรียนรู้ดูงานด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเกษตรผสมผสาน โดยส่วนมากผู้มาเยือนเกือบทั้งหมดจะเป็นเพียงคณะศึกษาดูงานเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านต้องการองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการและช่องทางตลาดใหม่ด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน

จากนั้น สมาชิกวุฒิสภาในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจประชาชนในหมู่บ้าน และเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง ได้แก่  นางอับ หวังประสบกลาง ชาวบ้านตำบลชีวึก อายุ 87 ปี ผู้สูงอายุที่ต้องเข้ารับการรักษาตามนัดที่โรงพยาบาลขามสะแกแสงอย่างต่อเนื่องด้วยโรคชรา ซึ่งในตำบลชีวิตมีผู้ป่วยติดเตียงจำนวนหลายรายที่ยังรอภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ ทุกเรื่องทุกปัญหาทางคณะกรรมการโครงการวุฒิสภา ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

Cr:ปชส.รัฐสภา กรุงเทพมหานคร