วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2562 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนานวัตกรรมและพิธีมอบตู้หน้ากากอนามัยแบบหยอดเหรียญ เพื่อนำไปติดตั้งสถานที่สาธารณะทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานในพิธีนี้หลายหน่วยงาน

นางกาญจนา ยังขาว รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา(สคร.)กล่าวว่าจากสถานการณ์ปัญหาโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจในปัจจุบัน โดยเฉพาะวัณโรคที่ทวีความรุนแรง โดยพบว่าประเทศไทยติดอันดับที่ 14 ในกลุ่มประเทศที่มีปัญหาวัณโรคสูง  ประมาณการว่าจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ 108,000 รายต่อปี  และเสียชีวิตจากวัณโรคกว่า 12,000 รายต่อปี ที่สำคัญวัณโรคดื้อยาหลายขนานที่คาดว่าอาจมีมากถึง 3,900 ราย และถ้าเป็นวัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมากค่าใช้จ่ายสูงถึง 1,200,000บาทต่อราย โดยพบว่าการติดเชื้อวัณโรคดื้อยาโดยตรงจากผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคดื้อยา ที่ผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย และอีกปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจที่สำคัญอีกโรคคือ ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในปีพ.ศ. 2562 จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยสูงถึง 17,584 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 665 ต่อแสนประชากร ซึ่งสูงกว่าจังหวัดอื่นๆในเขตสุขภาพที่ 9   ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เสียชีวิตในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาจำนวน 2 ราย และยังมีการระบาดในพื้นที่ปิด   เช่น ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาล บนรถทัวร์   

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลค่ายสุรนารี โรงพยาบาลเทพรัตน์ และองค์กรภาคเอกชนที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ,บริษัท ไทยสงวนบริการ, ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช,ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซานครราชสีมา ในการนำตู้หน้ากากอนามัยแบบหยอดเหรียญไปตั้งในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัย เมื่อมีอาการ ไอ จาม หรือป่วย เพื่อลดการแพร่เชื้อโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ  สู่เมืองน่าอยู่  ปลอดโรค ปลอดภัย และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง   พร้อมทั้งได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงและพิธีมอบตู้หน้ากากอนามัยแบบหยอดเหรียญในครั้งนี้ด้วย

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน