ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ได้มีการจัดให้มีพิธี “โกยห่าน” เดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี ล้างอัปมงคล โดยนายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทย – จีน และ ประธานเทศกาลถือศีลกินเจโคราชประจำปี 2562 กล่าวว่า วันนี้เราได้ทำ พิธี ‘โกยห่าน’ หรือ พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีขึ้นในงานเทศกาลกินเจ การทำพิธีโกห่าน ก็เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากตัวเรา

อีกกิจกรรมที่ตื่นเต้น ก็จะมีร่างทรงเดินบนเศษแก้ว เอาเศษแก้วมาถูใบหน้า และเอาร่างกายถูไปมากับเศษแก้ว เพื่อให้ประชาชนได้ชม โดยเชื่อว่าเป็นการทดสอบความบริสุทธิ์ของร่างทรง ซึ่งหากร่างกายรักษาศีลอย่างบริสุทธิ์ความคมของเศษแก้วก็จะไม่ระคายผิว ถือว่าเทพเจ้าปกปักรักษาคุ้มครองร่างทรงนั้น เนื่องจากเป็นร่างที่บริสุทธิ์มีจิตใจปฏิบัติดีปฏิบัติชอบจึงไม่เป็นอันตราย ซึ่งถือว่าในช่วงระยะหนึ่งปี จะต้องมีการล้างสิ่งอัปมงคล และผู้ที่ผ่านพิธีนี้แล้ว จะรู้สึกเสมือนได้ชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกายและจิตใจ รู้สึกว่ามีจิตใจผ่องใสปราศจากทุกข์โศกและสิ่งชั่วร้าย และจะมีโชคลาภตามมาในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังมีการนำประชาชนไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, การเดินธูปช่วงกลางคืน, และพิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ “โกยห่าน” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน โดยการนำของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ เพื่อรับโชคและเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน

ทั้งนี้ สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 14 ที่จัดอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 มีการเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป

ทีมข่าววัฒนธรรม MC.news.com