วันที่ ๑๑ มีนาคม พศ.๒๕๖๗ ที่ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น ๔ ห้างสรรพสินค้าเซนทัลพลาซ่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา พันตำรวจโท ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการอบรมให้ความรู้กระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และกระบวนการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ๒๕๖๗นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการีจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ ๕๐๐ คน

พันตำรวจโทระพีพงษ์ กล่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอให้การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย และการสร้างพลเมืองคุณภาพ เป็นวาระแห่งชาติ และ ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการและหน่วยงานภาคีเครือข่าย ในการจัดทำแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

โดยกำหนดให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย เป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ๆในครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพเครือข่าย และการบูรณาการความร่วมมืออาสาสมัครหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ หลังที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือ MOU ระดับนโยบายร่วมกับกระทรวงมหาดไทย(กรมการปกครอง กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) กระทรวงสาธารณสุข (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์ (กรมกิจการผู้สูงอายุ และกรมกิจการเด็กและเยาวชน) กระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยราชภัฏ/ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล)

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา จึงกำหนดการดำเนินโครงการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยความเข้มแข็งและพัฒนาศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย กิจกรรมรองที่ร้างองค์ความพัฒนาประชาธิปไตยเสริมสร้างความเป็นพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย เพื่อเสริมสร้างให้แก่คณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย โดยการจัดการอบรมให้ความได้มาซึ่งสมาชิกวุสภาและกระบวนการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ๒๕๖๗ จำนวน ๔ รุ่น

ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยแทนจากกลุ่มเครือข่าย MOU ๖ กระทรวงแทนสำนักงานส่งเสริมการเรียนอำเภอคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและดีเจประชาธิปไตย กลุ่มเป้าหมายรวมทั้งสิ้น ๑,๖๐๔คนในระหว่างวันที่ ๑๑มีนาคมถึงวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๗ โดยสำนักงานกรรมการการเลือกตั้งนครราชสีมา หวังว่าผู้เข้ารับการอบรม จะได้รับความรู้เกี่ยวกับความกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาและภาระกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการออกเสียงประชามติและสามารถขับเคลื่อนประชาธิปไตยสู่ประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

มานะ แย้มจะบก  หน.บก.ข่าว Mc.news.com /รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา